9 ก.ค. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Waste Management Inc บริษัทจัดการขยะและของเสียครบวงจร ของสหรัฐฯ

Waste Management Inc (WM) เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้าน "การจัดการขยะ" บริษัทนำเสนอบริการที่หลากหลาย รวมถึงการรวบรวม การกำจัด การรีไซเคิล และการผลิตพลังงานหมุนเวียน
  • เริ่มต้น
บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1968 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา
เริ่มต้นในปี 1893 Harm Huizenga ผู้อพยพ ชาวดัตช์ เริ่มรับขนขยะในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเกวียนในชิคาโก
ต่อมาปี 1968 Wayne Huizenga หลานชายของ Harm , Dean Buntrock และ Larry Beck ได้ร่วมก่อตั้ง Waste Management Inc และเริ่มซื้อ บริการ และเก็บขยะ ขนาดเล็กจำนวนมากทั่วประเทศอย่างจริงจัง
หลังจากนั้นในปี 1971 บริษัท Waste Management ได้เริ่มให้บริการจัดการขยะแก่สาธารณะ จึงทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องมานับตั้งแต่นั้น
  • บริษัทสร้างรายได้ และดำเนินงานหลักๆ ดังนี้
- การรวบรวมและกำจัด
WM เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการรวบรวมและกำจัดของเสีย ลูกค้าที่อยู่อาศัยมักจะจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนหรือรายปีสำหรับบริการเก็บขยะริมทาง ลูกค้าธุรกิจ อุตสาหกรรม เทศบาล และชุมชน
จะถูกเรียกเก็บเงินตามปริมาตร หรือน้ำหนักของขยะที่รวบรวมและกำจัด ค่าธรรมเนียมเหล่านี้แตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของขยะ ความถี่ในการเก็บขยะ และระดับการบริการ
- การรีไซเคิลและการกู้คืนทรัพยากร
WM สร้างรายได้จากการดำเนินการรีไซเคิล บริษัทรวบรวมวัสดุรีไซเคิลจากลูกค้าที่อยู่อาศัย ธุรกิจ และอุตสาหกรรม และขายวัสดุเหล่านี้ให้กับผู้แปรรูปและผู้ผลิตรีไซเคิล
รายได้ที่เกิดจากการขายวัสดุรีไซเคิล เช่น กระดาษ พลาสติก โลหะ และแก้ว ก่อให้เกิดกระแสรายได้อีกทางของ Waste Management
- บริการฝังกลบ
WM ดำเนินการเครือข่ายการฝังกลบทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการกำจัดของเสียตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทสร้างรายได้จากบริการฝังกลบโดยคิดค่าธรรมเนียมการให้ทิป ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าจ่ายสำหรับการฝากขยะที่หลุมฝังกลบ
โดยปกติแล้ว ค่าธรรมเนียมการให้ทิปจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักหรือปริมาณของขยะ และจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่ฝังกลบและตำแหน่งที่ตั้ง
- การผลิตพลังงานหมุนเวียน
โครงการแปลงก๊าซเป็นพลังงานจากหลุมฝังกลบของการจัดการขยะ สร้างรายได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าหรือความร้อนจากก๊าซฝังกลบที่จับได้ บริษัทขายพลังงานที่ผลิตให้กับบริษัทสาธารณูปโภคหรือผู้รับซื้อรายอื่นๆ
ซึ่งมีส่วนช่วยในกระแสรายได้ของพวกเขา รายได้จากโครงการพลังงานหมุนเวียนอาจแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของโครงการ ราคาไฟฟ้า และข้อตกลงตามสัญญา
- บริการด้านอุตสาหกรรมและเฉพาะทาง
WM ให้บริการการจัดการของเสียแบบพิเศษแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการรวบรวม การขนส่ง และการกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรมและวัสดุที่ไม่เป็นอันตราย
รายได้ถูกสร้างขึ้นผ่านข้อตกลงตามสัญญา และค่าธรรมเนียมตามปริมาณและความซับซ้อนของบริการที่มีให้
- การให้คำปรึกษาและบริการอื่น ๆ
WM เสนอบริการให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจและองค์กรที่ต้องการความช่วยเหลือ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของเสีย ความคิดริเริ่มเพื่อความยั่งยืน และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ
รายได้ถูกสร้างขึ้นผ่านค่าที่ปรึกษาที่เรียกเก็บสำหรับบริการเหล่านี้ การจัดการของเสียยังอาจสร้างรายได้เพิ่มเติมผ่านบริการเสริม เช่น การเช่าอุปกรณ์ การตรวจสอบของเสีย และโซลูชันมูลค่าเพิ่มอื่นๆ
  • โดยบริการจะแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็น 2 กลุ่มหลัก
- โซลูชั่นสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจและอุตสาหกรรม
ได้แก่ ธุรกิจรับขยะและรีไซเคิล, เช่าถังขยะแบบโรลออฟ, เครื่องอัดขยะ, การรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ห้องน้ำพกพา, การแปรรูปกากอุตสาหกรรม
, ของเสียอันตรายจากอุตสาหกรรม, โลจิสติกส์การขนส่งของเสีย
, ผลพลอยได้จากการเผาไหม้ถ่านหิน, บริการด้านความยั่งยืน, แนะนำการตลาดวัสดุเหลือใช้, การรีไซเคิลทางไปรษณีย์ (LampTracker)
, การจัดการขยะในเฉพาะบริเวณ, การจัดการขยะในทรัพย์สินเชิงพาณิชย์, การจัดการขยะในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ก่อสร้าง การผลิต การศึกษาสุขภาพ รัฐบาล เป็นต้น
และโปรแกรมจัดการขยะและรีไซเคิล สำหรับองค์กรขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่ง
ตัวอย่างลูกค้าในกลุ่มนี้ ได้แก่ Walmart, Target, McDonald's, ExxonMobil, Dow Chemical และ General Electric เป็นต้น
- โซลูชั่นสำหรับกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัยและเทศบาล ชุมชน
ได้แก่ เช่าถังขยะรีไซเคิลขนาดทั่วไป, เช่าถังขยะขนาดเล็กสำหรับบ้านที่มีขยะไม่มาก, เช่าถังขยะแบบโรลออฟ, ของเสียอันตรายทั่วไป, การรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, การจัดการขยะขนาดใหญ่
, ถังขยะรีไซเคิลทั่วเทศบาลหรือชุมชน, การจัดการขยะในเฉพาะบริเวณ, การจัดการขยะในทรัพย์สินเชิงพาณิชย์
ตัวอย่างลูกค้าในกลุ่มนี้ ได้แก่ The Walt Disney Company, The University of Texas at Austin, นครซานฟรานซิสโก, นครนิวยอร์ก, นครชิคาโก และนครลอสแองเจลิส เป็นต้น
รายได้ของ Waste Management ประจำปี 2022 อยู่ที่ 19.698 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.85 %จากปี 2021
โดยรายได้หลักที่มากที่สุดมาจาก การจัดการขยะ รองลงมาคือ การฝังกลบ การรีไซเคิล และอื่นๆ ตามลำดับ
  • ESG
และในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 Waste Management ประกาศว่าบริษัทจะรีแบรนด์ใหม่โดยเรียกง่ายๆ ว่า WM
บริษัทกล่าวว่าจะให้ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นในด้านความยั่งยืนและบริการด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่การเก็บและกำจัดขยะเท่านั้น
โดยกำหนดเป้าหมายไว้ 3 อย่างหลักๆ ที่จะทำให้ได้ภายในปี 2030
- Material is Repurposed
WM จะลงทุน 2.215 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการเพิ่มโซลูชั่นการรีไซเคิลและพนังงานหมุนเวียน และจะเพิ่มปริมาณการรีไซเคิลให้ได้ถึง 25 ล้านตันต่อปี
- Energy is Renewable
WM ตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยมลพิษลงให้ได้ถึง 42% ซึ่งเป็นเป้าหมายระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมนี้ และสร้างพลังงานหมุนเวียนอย่างก๊าซธรรมชาติจาการหลุมฝังกลบ เพิ่มขึ้นให้ได้ 8 เท่า
- Communities are Thriving
WM มุ่งมั่นบริจาค 2% ของรายได้สุทธิแต่ละปี ผ่านโครงการลดผลกระทบทางสังคมต่างๆ และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงาน 3% ทุกปี
และสนับสนุนความเท่าเทียมโดยกำหนด 25% ต้องเป็นพนักงานผู้หญิง 30% ในระดับผู้จัดการต้องมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์
และล่าสุด WM ได้รับการยอมรับจาก Forbes 2023 ว่าเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดสำหรับความหลากหลาย เป็นบริษัทที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลกโดย Fortune 2022
และเป็นบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลก โดย Ethisphere 2022
  • สิ่งที่น่าให้ความสนใจและผลการดำเนินงานที่สำคัญของปีนี้
แม้อุตสาหกรรมการจัดการกับขยะ อาจฟังดูเป็นอุตสาหกรรมธรรมดาทั่วไป แต่บริษัท WM ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาก็มีการเติบโตให้เห็นทุกปี
และถึงแม้จะธรรมดาทั่วไป แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่
โดยปัจจุบัน Waste Management Inc เป็นบริษัทจัดการขยะที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ให้บริการในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
และเป็นผู้นำในอุุตสาหกรรมนี้ ที่กินสัดส่วนการจัดการขยะมากที่สุดในสหรัฐฯ รายรับหลักจึงมาจากสหรัฐอเมริกา
ในไตรมาสแรกปี 2023 นี้บริษัทเป็นเจ้าของหรือดำเนินการฝังกลบขยะมูลฝอย 254 แห่ง หลุมฝังกลบขยะอันตรายที่ปลอดภัย 5 แห่ง สถานีขนถ่าย 337 แห่ง และโรงงานที่รับ แยก และเตรียมวัสดุรีไซเคิล (MRF) 97 แห่ง
มีปริมาณขยะที่กำลังรีไซเคิลมากถึง 5 ล้านตัน ใน MRF และสามารถเพิ่มปริมาณก๊าซจากหลุมฝังกลบ (LFG) ได้ 45% ถึง 65%
รายรับในไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 4.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.96 % เมื่อเทียบรายปี
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร อยู่ที่ 9.7% ลดลงจาก 10.5% ของไตรมาสแรกปีก่อน
อัตราผลตอบแทนการรวบรวมและการกำจัดอยู่ที่ 6.2% เพิ่มขึ้นจาก 5.5% ของไตรมาสแรกปีก่อน
Waste Management กล่าวว่าบริษัทกำลังมุ่งเน้นการลงทุนไปที่ระบบอัตโนมัติของ MRF และเทคโนโลยีรถบรรทุกอัจฉริยะ
เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และพยายามเพื่อบรรลุุเป้าหมายตามแนวคิด ESG ที่ตั้งไว้
โดยภาพรวม Waste Management Inc (WM) เป็นผู้ให้บริการด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม มีการจัดการของเสียทั้งหมดตั้งแต่การรวบรวม การจัดการหลุมฝังกลบของเสียที่เป็นของแข็งและของเสียอันตราย การถ่ายโอน การรีไซเคิล และการกู้คืนทรัพยากรไปจนถึงการกำจัด
ด้วยการให้คำปรึกษาส่วนตัว บริษัทช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงขยะเป็นศูนย์ WM ยังพัฒนา ดำเนินการ และเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปก๊าซเป็นพลังงานจากหลุมฝังกลบ
และนำก๊าซที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในหลุมฝังกลบกลับมาใช้ใหม่เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า รีไซเคิลวัสดุต่างๆ รวมทั้งพลาสติก กระดาษแข็ง กระดาษ แก้วและโลหะ
บริษัทให้บริการลูกค้าในเขตเทศบาล ชุมชน ธุรกิจ ที่อยู่อาศัย และอุตสาหกรรมในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
ตำแหน่งที่มั่นคง เครือข่ายการดำเนินงานที่กว้างขวาง และผลงานการบริการคือจุดแข็งของบริษัท แม้ว่าการกระจุกตัวตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ อาจเป็นสาเหตุให้ความกังวล
แต่บริษัทจะได้รับประโยชน์จากโปรแกรมการจัดการวัสดุที่ยั่งยืน ความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ และมาตรฐานเชื้อเพลิงหมุนเวียนจากภาครัฐที่มากขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม การแข่งขัน สภาพอากาศ และทางเลือกในการกำจัดขยะมูลฝอย และยังมีปัจจัยเสริมด้านลบภายนอก เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และการเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในสหรัฐอเมริกาอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท
บริษัทมีโครงสร้างที่ซับซ้อน บทความนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ส่วนหนึ่งของบริษัทเท่านั้น นักลงทุนที่สนใจ สามารถศึกษาเพิ่มเติมโดยละเอียด และประเมินความเสี่ยงได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน
และขอขอบคุณรูปภาพจาก Wikimedia Commons

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา