24 ก.ค. 2023 เวลา 23:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ : อยากคลายตัวให้สุด แต่ถูกฉุดไว้อยู่

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณคลายตัวเมื่อจำนวนแรงงานและความต้องการจ้างงานเริ่มมีความสมดุลมากขึ้น อย่างอัตราการเปิดรับสมัครงานก็ลดลงในเดือนพฤษภาคมจากเดือนเมษายน (แผนภูมิ 1)
ซึ่งบอกเป็นนัยว่า บริษัทต่างๆ มีความต้องการจ้างแรงงานใหม่น้อยลง สอดคล้องกับอัตราการขึ้นค่าแรงที่ปรับตัวลงเล็กน้อย (แผนภูมิ 2)
นอกจากนี้ จำนวนคนงานต่างชาติที่เพิ่มขึ้นจนแตะระดับก่อนโควิด ก็มีส่วนช่วยให้แรงงานขาดแคลนน้อยลงด้วย (แผนภูมิ 3)
อย่างไรก็ตาม การคลายตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ น่าจะถูกจำกัดด้วยปัจจัยบางประการ หนึ่งในนั้นก็คือการที่บริษัทมากมายยังคงมีปัญหาในการหาแรงงานอยู่
ซึ่งถ้าหาคนงานได้ยากก็อาจไปเพิ่มโอกาสที่คนจะขอค่าแรงสูงขึ้น อย่างล่าสุด อัตราการออกจากงานของพนักงานในบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ก็แตะระดับสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน ที่ 2.9% (แผนภูมิ 4)
นี่แปลว่าบริษัทมากมายยังต้องมองหาพนักงานใหม่ต่อไป ในขณะเดียวกัน บริษัทสหรัฐฯ อีกหลายแห่งก็ยังพยายามเก็บคนทำงานไว้ด้วย ดูได้จากสถิติการปลดพนักงานจากบริษัทในสหรัฐฯ ที่เพิ่งแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วไป (แผนภูมิ 5)
ซึ่งหมายความว่าจะมีจำนวนคนว่างงานให้บริษัทอื่นได้จ้างน้อยลง
 
นอกจากนี้ การเติบโตของแรงงานต่างชาติที่เข้ามาก็น่าจะถูกจำกัดด้วย นี่เป็นเพราะจำนวนแรงงานต่างชาติฟื้นตัวกลับมาเท่าระดับก่อนช่วงโควิดแล้ว เลยน่าจะมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ได้น้อย
แถมนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จำกัดจำนวนวีซ่าทำงานประเภท H-1B กับ H-2B ซึ่งครอบคลุมกว่าครึ่งของแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานชั่วคราว ก็น่าจะทำให้จำนวนคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นได้ไม่เยอะมากด้วย
 
โดยสรุปแล้ว ปัจจัยที่กล่าวมาน่าจะเป็นแรงกดดันสำหรับตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ทำให้ค่าแรงในประเทศไม่สามารถลดลงได้อย่างรวดเร็ว พูดง่ายๆ คือถึงแม้สถานการณ์จะดีขึ้นบ้าง แต่ก็คงค่อยเป็นค่อยไปมากๆ ซึ่งถ้าค่าแรงลดลงได้ช้า
อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานก็จะลดลงช้าตามไปด้วย และนี่ก็จะไปกระทบการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการหยุดขึ้นดอกเบี้ยและเริ่มนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายด้วย
ผู้เขียน : บูชิตา ปิตะกาศ Economist, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Sources:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา