23 ส.ค. 2023 เวลา 23:00 • การตลาด

อธิบายการทำความเข้าใจผู้บริโภคของ "Airbnb" ผ่าน "Maslow's Theory"

Maslow's Theory หรือ ลำดับขั้นความต้องการของ "อับราฮัม มาสโลว์" เป็นทฤษฎีทางจิตวิทยาที่รู้จักกันดีว่าเป็น ทฤษฎีที่อธิบายถึง "แรงจูงใจของมนุษย์"
ซึ่งสรุปความต้องการที่จำเป็นของมนุษย์ มักจะจัดเรียงตามลำดับชั้น ดังนี้
  • โดยความสำคัญจะเรียงจากลำดับขั้นความต้องการ 5 อันดับ จาก "ล่างขึ้นบน" ล่างสุดแสดงถึง "ความต้องการที่มากที่สุด"
5. Self-Actualization (การทำให้สิ่งที่คิดเป็นจริงด้วยตนเอง)
ที่ด้านบนสุดของลำดับขั้น คือ ความจำเป็นในการทำให้สิ่งที่คิดเป็นจริงด้วยนเอง ซึ่งรวมถึงการบรรลุศักยภาพสูงสุด หรือการกลายเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตนเอง
สิ่งนี้ยังเกี่ยวข้องกับการเติบโตส่วนบุคคล การบรรลุสิ่งที่มีความหมาย ความคิดสร้างสรรค์ และความรู้สึกสำเร็จในเป้าหมายชีวิต
4. Esteem Needs (ความต้องการความนับถือ)
ครอบคลุมทั้งความนับถือตนเอง และความปรารถนาที่จะได้รับการยอมรับและความเคารพจากผู้อื่น ผู้คนมุ่งมั่นเพื่อความมั่นใจในตนเอง การยอมรับในความสำเร็จและความสามารถ และต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ถึงความสำเร็จของตน
3. Love and Belongingness Needs (ความรักและความเป็นเจ้าของต้องการ)
หลังจากได้รับความต้องการด้านความปลอดภัยแล้ว ผู้คนก็จะต้องการความเป็นเจ้าของและการยอมรับในสังคม ซึ่งรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน การได้รับความรัก และการมีความรู้สึกเป็นเจ้าของสิ่งๆหนึ่ง
2. Safety Needs (ความต้องการด้านความปลอดภัย)
เมื่อตอบสนองความต้องการทางกายภาพแล้ว บุคคลจะแสวงหาความปลอดภัยและความมั่นคง รวมถึงการปกป้องจากอันตรายทางร่างกาย สภาพแวดล้อมที่มั่นคง ความมั่นคงทางการเงิน และความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม
1. Physiological Needs (ความต้องการทางกายภาพ)
เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานและจำเป็นที่สุดสำหรับการอยู่รอดของมนุษย์ เช่น อากาศ น้ำ อาหาร ที่พักอาศัย เสื้อผ้า การนอนหลับ และความต้องการทางร่างกายอื่นๆ
โดยอับราฮัม มาสโลว์ ยังระบุว่าการจัดเรียงลำดับพวกนี้สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามแต่ละบุคคล แต่พวกเขามักจัดเรียงในแบบที่กล่าวไว้และจะมี 5 สิ่งนี้อยู่เสมอ
แม้จะไม่ได้มีระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ Airbnb ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่พักและประสบการณ์การเดินทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยม
ได้ผสานรวมทฤษฎีของมาสโลว์ เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตนอย่างราบรื่นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งานและนักเดินทาง
บทความนี้จะมาสำรวจว่า Airbnb ทำความเข้าใจผู้ใช้อย่างไร เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่สมบูรณ์และน่าจดจำ ยกระดับการเดินทางของคนนับล้านทั่วโลก ผ่านทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
  • ความต้องการทางกายภาพ
ที่พัก Airbnb มีหลายประเภท โดยเสนอตัวเลือกที่พักที่หลากหลายตามงบประมาณและความชอบที่แตกต่างกัน ตั้งแต่อพาร์ทเมนท์หรือบ้านที่เรียบง่ายไปจนถึงวิลล่าหรูหรา
เจ้าของที่พักจะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น เครื่องนอนสะอาด น้ำประปา เครื่องทำความร้อน อาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ
ด้วยการตอบสนองความต้องการทางกายภาพเหล่านี้ Airbnb จะมีการประเมินที่พักแต่ละแห่งก่อนเสมอ จึงรับประกันได้ว่าแขกจะรู้สึกถึงความสะดวกสบายในระหว่างการเข้าพักในที่พักที่พวกเขาเลือก
  • ความต้องการด้านความปลอดภัย
Airbnb มีระบบการตรวจสอบสำหรับทั้งโฮสต์และที่พัก ให้ได้ตามเงื่อนไขที่ Airbnb กำหนด
ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกถึงความปลอดภัยและความถูกต้อง โฮสต์ดีเด่น คือ เจ้าของที่พักที่ได้รับรีวิวในเชิงบวกอย่างสม่ำเสมอ และรักษามาตรฐานไว้ในระดับสูงได้ สิ่งนี้มีส่วนช่วยสร้างความรู้สึกปลอดภัย ให้กับผู้เข้าพักเมื่อพวกเขาอ่านรีวิว
นอกจากนี้ Airbnb ยังมีบริการสนับสนุน เช่น การรับประกันความปลอดภัยสำหรับผู้เข้าพัก โดยผู้เข้าพักจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน หากที่พักไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้
และตัวเลือกการชำระเงินที่ปลอดภัย ทำให้ผู้ใช้มั่นใจในแพลตฟอร์มว่าเชื่อถือได้และธุรกรรมต่างๆของพวกเขาจะได้รับการปกป้อง
  • ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ
ประสบการณ์จาก Airbnb เป็นมากกว่าแค่ที่พัก มอบโอกาสพิเศษให้แขกได้มีส่วนร่วมกับเจ้าของที่พักในท้องถิ่นและดื่มด่ำกับวัฒนธรรม มีตั้งแต่เป็นทัวร์กลุ่มไปจนถึงเวิร์กช็อป
ประสบการณ์เหล่านี้ช่วยในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่นและเพื่อนร่วมเดินทาง ส่งเสริมความเป็นเพื่อนและมิตรภาพ ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกอุ่นใจ และรู้สึกเหมือนเขาเป็นเจ้าของที่พักนั้น แม้เพียงชั่วคราว
  • ความต้องการความนับถือ
Airbnb สนับสนุนให้ผู้เข้าพักเขียนรีวิวและให้คะแนนหลังการเข้าพัก ทำให้เจ้าของที่พักได้รับการยอมรับในไมตรีจิตที่พวกเขาพยามยามทำให้กับผู้เข้าพัก
บทวิจารณ์ในเชิงบวกสามารถช่วยให้ที่พักนั้นมีชื่อเสียงมากขึ้น เจ้าของที่พักมีกำลังใจ สิ่งนี้นำไปสู่การกระตุ้นให้เจ้าของที่พักรักษามาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศของที่พักไว้
ในทางกลับกัน แขกยังรู้สึกมีคุณค่า หากว่าได้รับคำติชมที่ดีจากเจ้าของที่พัก ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จและความพึงพอใจของทั้งเจ้าของที่พักและแขกที่เข้าพัก
  • การทำให้สิ่งที่คิดเป็นจริงด้วยตนเอง
ด้วยอัลกอริทึมที่ซับซ้อนและการวิเคราะห์ข้อมูล Airbnb จัดทำคำแนะนำส่วนบุคคลสำหรับผู้ใช้ ด้วยการแนะนำที่พักที่ปรับให้เหมาะกับความสนใจ และความชอบของแต่ละคน
Airbnb ช่วยให้นักเดินทางสามารถเริ่มต้นการเดินทางที่สอดคล้องกับแรงบันดาลใจ และเป้าหมายในการค้นหาตนเอง
1
เช่น หากผู้ใช้ต้องการซึมซับวัฒนธรรม Airbnb ก็มีตัวเลือกที่พักในท้องถิ่นมากมายที่สอดคล้องกับความปราถณานี้ให้พวกเขาเลือก
แม้ว่า Airbnb อาจไม่ได้กล่าวถึงลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ อย่างชัดเจนในแนวทางของพวกเขา
แต่ความมุ่งมั่นของพวกเขาในการมอบประสบการณ์การเดินทางที่ยอดเยี่ยม นั้นสอดคล้องกับหลักการพื้นฐานของทฤษฎีอย่างน่าทึ่ง
Airbnb ถึงประสบความสำเร็จในการเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มการจองที่พัก โดยมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการทางกายภาพ ความปลอดภัย การรักษาสายสัมพันธ์ทางสังคม การให้การยอมรับ และการอำนวยความสะดวก
ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ Airbnb ยังคงกำหนดอนาคตของการเดินทาง สร้างโลกที่ทุกการเดินทางเต็มไปด้วยการเติบโตส่วนบุคคล และความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน
ทำให้ Airbnb เป็นตัวเลือกยอดนิยม สำหรับนักผจญภัยยุคใหม่ที่แสวงหาสิ่งที่เป็นมากกว่าที่พัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา