7 ส.ค. 2023 เวลา 15:25 • อาหาร

ซูชิ สวยและอร่อย เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับซูชิ

เมื่อพูดถึงซูชิ เราก็รู้เลยว่าเป็นอาหารญี่ปุ่น แต่เรารู้แค่ไหนล่ะ
ซูชิ ภาษาญี่ปุ่นเขียน 寿司,鮨,寿し,すし แต่ที่เราเห็นกันมากที่สุดคือตัว 寿司 เขียนเป็นโรมันจิได้ว่า sushi
ซูชิ คืออะไร
ซูชิ คือข้าวผสมน้ำส้มสายชู ใช้มือปั้น วางปลาโปะหน้า กินกับขิงดองและวาซาบิ หน้าต่างๆที่วางบนซูชิไม่ได้จำกัดอยู่แค่ที่ปลา ยังมีวางอาหารทะเลอื่นๆ ผัก ไข่ แม้กระทั่งเนื้อก็ยังมี บางทีก็มีหน้าเห็ดด้วยเหมือนกัน
สาเหตุที่ใส่วาซาบิที่นอกจากจะช่วยชูรสความหวานของเนื้อปลาคือ ช่วยต้านการักเสบและลดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันฟันผุ ต้านเชื้อแบคทีเรียให้ฟันแข็งแรง
วาซาบิ
ที่กินคู่กับขิงดองก็เพราะ มีงานวิจัยพบว่าช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเซลล์มะเร็งได้ ช่วยเสริมความจำ ลดอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดประจำเดือนได้
ประเภทของซูชิ
ซูชิมีหลายประเภทมากกว่าที่เราคิดค่ะ ที่เราเห็นกันตามตลาดหรือร้านอาหารนั้น มักจะเห็นแบบซูชิที่ปั้นพร้อมกินเป็นคำๆ แต่ซูชิแบบนี้เป็นแค่ประเภทเดียวในหลายๆ ประเภทค่ะ
1 นิงิริซูชิ เป็นซูชิแบบใช้มือปั้น จะปั้นเป็นทรงรีๆ โปะหน้าต่างๆ ด้านบน ข้าวที่ใช้ปั้นขะผสมน้ำส้มสายชู เป็นซูชิแบบที่เราเห็นบ่อยที่สุด
นิงิริซูชิ
2 มากิซูชิ ,มากิโมโนะ, โนริมากิ เป็นซูชิยาวๆ พันด้วยสาหร่าย ใช้เสื่อไม้ไผ่ ใส่ข้าวและไส้ลงไปแล้วม้วนตามยาว ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ แบ่งออกเป็น 4 ชนิดคือ
2.1 โฮโซะมากิ โฮโซ หรือ โฮโซ่ย แปลว่า ผอม บาง มันจึงเป็นซูชิม้วนเรียวเล็ก ตัดออกมาแล้วดูอันเล็กๆ น่ารัก ที่โด่งคือ คัปปะมากิซูชิ หรือซูชิไส้แตงกวา
มีโฮะโซมากิแล้ว ก็แยกเป็นต้องมีฟุโตมากิด้วย ฟุโต หรือ ฟุโต้ย แปลว่าหนา ซูชิแบบนี้เป็นมากิโมโนะแบบหนาขึ้นมากว่าโฮะโซมากิ
ฟุโตมากิ
ซูชิไส้แตงกวาจัดเป็นโฮะโซมากิ
2.2 อุระมากิ คือซูชิเปลือย จะไม่มีสาหร่ายและขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย มักจะโรยงาแทน
อุระมากิยังแยกเป็นแคลิฟอร์เนียโรล หรือแคลิฟอร์เนียมากิได้อีกด้วย มักเคลือบด้วยไข่กุ้ง
แคลิฟอร์เนียมากิ
2.3 กุงกังมากิ เป็นซูชิแบบที่มีสาหร่ายห่อพันข้าวเอาไว้ด้านข้าง โปะหน้าลงไปด้านบน เช่น ไข่ปลาแซลมอน ไข่กุ้ง ไข่หอยเม่นฮุนิ) หรือหน้าสลัดปูอัด สังเกตว่าหน้าพวกนี้จะเอามาปั้นเป็นแบบนิงิริไม่ได้ เพราะมันลื่นหรือเล็กเกินไป จะไหลออกด้านข้างหมด เลยต้องใช้สาหร่ายมาพันพยุงไว้
กุงกังมากิ
2.4 เทะมากิ เป็นซูชิรูปกรวย ใช้มือหยิบกินเหมือนไอติมโคนได้เลย
เทะมากิ
3 อินาริซูชิ เอาแผ่นเต้าหู้ทอดมาห่อทั้งข้าวทั้งไส้ที่อยู่ข้างใน บางทีเอาแผ่นไข่มาห่อแทน บางทีแผ่นเต้าหู้ทอดจะมีลักษณะเป็นถุง เราก็แค่ยัดข้าว(+ไส้อย่างอื่น)ปรุงรสใส่ลงไป เบนโตต่างๆนิยมทำอินาริซูชิตกแต่งเป็นรูปต่างๆ แผ่นเต้าหู้ทอดที่ใช้ห่อ จะปรุงรสมาแล้ว จึงไม่ต้องจิ้มโชยุอีก
อินาริซูชิ
4 จิราชิซูชิ เป็นข้าวหน้าซูชินั่นเอง ตักข้าวใส่ชาม วางหน้าเรียงลงไป โรยหน้าด้วยสาหร่ายและผัก ซูชิแบบนี้ทางแถบโอซากะ เรียก โกะโมะกุซูชิ ซูชิชนิดนี้จัดเรียงแตกต่างกันออกไปตามแต่ละจังหวัด
จิราชิซูชิ
5 โอชิซูชิ หรือซูชิอัด จะกดข้าวซูชิลงในบล็อกสี่เหลี่ยมแล้ววางหน้าลงไป ตัดให้เป็นขิ้นพอดีคำรพบมากที่เมืองโอซากะหรือแถบคันไซ
โอชิซูชิ
6 ซึงาตะซูชิ จะเอาปลามาล้างควักไส้ออกให้สะอาดทำเป็นซูชิปลาทั้งตัว
ซึงาตะซูชิ
7 เทะมาริซูชิ เป็นซูชิลูกบอล ปั้นข้าวให้เป็นแบบกลมๆแล้ววางไส้ไว้ด้านบน ปัจจุบันตกแต่งได้น่ารักมาก
เทะมาริซูชิ
8 นาเระซูชิ เป็นซูชิหน้าปลาร้าญี่ปุ่นนั่นเอง เนื่องจากหน้าปลาที่ใช้จะหมักเอาไว้ให้กินปลาได้นานๆ ถือเป็นการถนอมอาหาร พอเอาปลาที่หมักไว้มาทำหน้าซูชิ จึงกลิ่นแรงมาก แต่บางที่ยิ่งเหม็นยิ่งแพง ถือเป็นของชั้นสูงไปเลย
นาเระซูชิ
ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมคอมเมนท์บอกกันได้นะคะ และถ้าชอบ อย่าลืมกดไลค์ แชร์ กดติดตามกันนะคะ
อ่านเรื่องเกี่ยวกับราเม็งได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา