4 ส.ค. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
โตเกียว

ออกไปแตะขอบฟ้าให้ราเมงที่ญี่ปุ่นเยียวยา EP4: Best in the World

หลังจากที่ได้รับพลังจากดาวมิชลินมา 2 ร้านแบบเต็มๆใน EP ที่แล้ว ก็เข้าสู่การเตรียมการเดินทางในวันถัดไป คือวันที่ 7 กรกฎาคมครับ
ในคืนวันที่ 6 หลังจากกลับมาจาก Konjiki Hototogisu ผมก็เริ่มตระเตรียมแผนสำหรับวันถัดไปครับ
เนื่องจากเป้าหมายหลักของเราคือ Iida Shoten ร้านราเมงอันดับ 1 ของโลกในรอบ 13.00 ซึ่งค่อนข้างไกลจากตัวเมือง Tokyo ดังนั้น การวางแผนแบบเผื่อเวลาน่าจะเป็นอะไรที่ปลอดภัยกว่า
ผมเริ่มจากการเอาสถานีรถไฟ Yugawara ซึ่งเป็นสถานีหลักที่จะต้องไปมา Track ย้อนกลับใน application Google Maps และ Japan Travel เทียบกันครับ เพื่อดูว่าอย่างช้าแล้วควรจะออกจากในตัวเมืองกี่โมง และจะใช้เวลาขนาดไหนเพื่อให้ไปทันตามรอบที่จองไว้ (ผมเผื่อเวลาไว้คร่าวๆที่ 12.00 หรือ 1 ชั่วโมงก่อนหน้าเวลาจองครับ เผื่อมี accident)
Japan Travel ช่วยได้เยอะเลยครับในทริปนี้
ซึ่งจะพบว่า ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงในการเดินทางโดยรถไฟ น่าจะสามารถหาที่จิบกาแฟยามเช้าก่อนออกเดินทางได้แบบไม่รีบ...
หรือเราจะหาร้านราเมงทานตอนเช้าดีนะ...
ผมคิดในใจ
เดิมทีผมก็ไม่ได้ซื้อไอเดียตัวเองขนาดนั้นครับ แต่กระนั้นก็ยังลองหาดูร้านราเมงที่เปิดเช้าอยู่ดี เผื่อว่าจะมีเวลาเก็บเพิ่มได้สักร้าน (แม้จะพอรู้จากตอนเตรียมข้อมูลแล้วว่า ร้านส่วนใหญ่กว่าจะเปิดรอบเที่ยงก็ช่วง 11.00 แล้ว)
แล้วในอีกแวบนึงก็พลันนึกขึ้นได้ครับว่า ในตารางที่ทำไว้ มีอยู่ร้านหนึ่งที่เปิดเช้า เดินทางง่าย (และน่าจะอยู่ในเส้นทางการไปที่ Iida Shoten ด้วย) คือ Rokurinsha ที่ Tokyo Ramen Street ในสถานี Tokyo ครับ
ก็เลยเกิดการเปลี่ยนแผนเล็กน้อย จากต่อรถไฟไปที่ Yugawara ทันที เราจะแวะเข้าสถานี Tokyo ก่อนครับ แล้วค่อยนั่งจากสถานี Tokyo ยาวๆไป
แวบออกมาถ่าย Tokyo Station กับแดดแรงๆ
Tokyo Ramen Street
Rokurinsha
โดยชื่อชั้นแล้ว Rokurinsha ไม่ได้อยู่ในระดับที่ทานแล้วแสงออกปากหรือห้ามพลาดขนาดนั้นครับ เพียงแต่เป็นร้านที่มีมาตรฐานที่โอเค ถ้าจะเรียกว่าเป็น bar ของสาย Tsukemen ก็คงไม่ผิดนัก หากคิดจะทำขายแล้วอยู่รอดได้ อย่างน้อยรสชาติต้องอยู่ระดับนี้ครับ
เมนูที่ Rokurinsha ขายช่วงเช้าครับ (แยกกันกับเมนูที่ขายช่วงกลางวันปกติ)
Tokusei (Special) เช่นเคยครับ อิอิ
Tokusei Asa Tsukemen หรือ Morning Special Tsukemen ครับ (940 เยน)
โดยภาพรวมถือว่าเป็นชามมาตรฐานครับ ไม่ได้โดดเด่นแต่ก็ไม่ได้แย่ อร่อยกลางๆ ซุปจุ่มไม่ได้ข้นหนืดจนรู้สึกฝืดคอแต่อย่างใด (คาดว่าอาจจะเป็นเพราะทำเพื่อมื้อเช้าด้วย แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสแวะมารอบกลางวันเพื่อเทียบความแตกต่างครับ)
เส้นหนาตามมาตรฐาน Tsukemen สู้ฟันประมาณหนึ่ง
จุ่มซุปแล้วทานก็อร่อยครับ กลิ่นปลาแห้งโดดเด่น
Topping
เติมซุปสำหรับวาริหลังจากทานเส้นจนหมด
ซุปหลังวาริแล้ว ซดล้างปาก
ปิดจ๊อบ พร้อมออกเดินทางครับ
หลังจากที่ทานมื้อเช้าเรียบร้อย ก็ได้เวลาที่จะออกเดินทางไปยังร้านราเมงที่ดีที่สุดในโลกกันครับ
ตั๋วยิงยาว Tokaido Line ไป Yugawara ครับ 1690 เยน
ขอกดกาแฟตู้ไปด้วย 1 ขวด
รอคันถัดไปครับ
หลังจากนั่งรถไฟไปราวๆชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึงที่สถานี Yugawara ตอน 11.33 ครับ
ป้ายในสถานีและบรรยากาศรอบๆตัวสถานี
หลังจากนั้นก็เป็นช่วงของการเดิน เดิน และเดินครับ ให้ Google Maps นำทางไป...
จากตอนที่หาข้อมูลก็เข้าใจว่าเป็นเมืองเล็กๆครับ แต่ไม่คิดว่าจะค่อนข้างเงียบขนาดนี้
เดินไปก็ถ่ายรูปไปพลาง ปาดเหงื่อไปพลางครับ อย่างร้อน
หลังจากที่เดินมาราวๆ 10 กว่านาที ก็มาถึงจุดหมายปลายทางของวันนี้ครับ "Iida Shoten" แค่เดินเฉี่ยวหน้าร้านก็ได้กลิ่นซุปหอมๆที่ต้มจากไก่แล้ว
หน้าร้าน Iida Shoten ฟีลคล้ายทาวน์โฮมหน้ากว้างราว 5 เมตร มีหลืบสำหรับนั่งรออยู่ด้านข้าง
เมื่อใกล้ถึงเวลาที่จอง ทางร้านจะเรียกชื่อตามที่จองในเว็บ เพื่อให้มาสั่งอาหารผ่านทาง Touch Screen Kiosk ครับ (ซึ่ง Kiosk ประเภทนี้ สามารถจ่ายเป็นบัตรเครดิตได้นะครับ)
มา Iida Shoten ทั้งที ก็ต้องสั่ง Shoyu Ramen แบบจัดเต็ม Full Option ครับ
เมนูที่ถูกแปะไว้ด้านในตรงข้ามกับที่นั่งรอครับ มีทั้ง Shoyu, Shio, Tsukemen
ป้ายอื่นๆข้างๆกันครับ ถ่ายไปเรื่อยระหว่างรอ
แล้วก็ถึงเวลาที่จองครับ
ภายในร้านอากาศเย็นดีเลยครับ (ฮา) ตัวร้านค่อนข้างกว้างและโล่งโปร่งสบาย จัดวางทุกสิ่งอย่างไว้เรียบร้อยสวยงาม ที่ยืนอยู่ในครัวคือเชฟ Iida Shouta และลูกมือครับ โดยเชฟเป็นคนลวกเส้นเองทุกชาม เทซุปเองทุกชาม ส่วนผู้ช่วยอีก 1-2 คนคอยช่วยกันเตรียม Topping
ระหว่างที่รอราเมงมาเสิร์ฟและได้ดูเชฟ Iida บรรเลงฝีมือ รู้สึกได้ถึงความลื่นไหลครับ ทำทุกอย่างดูง่ายดู smooth ไปหมดในทุกๆ process ดูเพลินมากๆ แล้วในทุกๆการลวกเส้น แกจะเอาขึ้นมาลองจับด้วยมือของแกเองว่าใช้ได้หรือยังด้วยครับ (ผมยังแอบตกใจว่าไม่ร้อนหรอนั่น) รู้สึกตัวอีกทีคือราเมงมาเสิร์ฟแล้วครับ
Shoyu Chashu men with Wonton (2500 เยน)
First impression ของชามนี้ แค่หน้าตาก็กินขาดแล้วครับ ดูเรียบง่ายแต่ elegant สุดๆ ตามมาด้วยกลิ่นของน้ำมันไก่ด้านบนที่หอมมากๆ กลิ่นตีขึ้นมาเต็มหน้าเลยครับ
หลังจากนั้นก็ตักซุปขึ้นมาซดคำแรก เป็นซุปเบสไก่ที่เต็มไปด้วยพลังของไก่ผสานกับโชยุที่ใช้ เป็นรสชาติที่แน่น ทรงพลังแต่ทานง่ายมากครับ แม้ว่าน้ำมันจะเป็นชั้นค่อนข้างหนาเมื่อเทียบกับร้านอื่น แต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกเลี่ยนแต่อย่างใด
แค่ซุปคำแรกก็แสงออกปากแล้วครับ ขนาดพิมพ์อยู่ตอนนี้ยังรู้สึกอยากกินอีกเลย
หลังจากนั้นก็เป็นคิวของเส้นครับ ถ้าจะเรียกว่าเป็นเส้นราเมงที่อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมาในชีวิตนี้ก็คงไม่ผิดนัก เป็นเส้นราเมงที่หอม กลิ่นดีมาก มีความลื่นสามารถสูดเส้นได้ง่าย สัมผัสมีความเหนียวนุ่ม ดึงแล้วแอบยืดได้ ทานเพลินจนรู้สึกว่าสามารถทานแค่เส้นกับซุปได้เรื่อยๆเลยครับ
เส้นราเมงที่อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมาในชีวิตแล้วครับ
Topping ก็ทานเพลินและอร่อยมากๆ อร่อยทั้งชามจริงๆ
ยกซดเรียบร้อยครับ
สั้นๆง่ายๆว่า สมดีกรี The Best in the World ครับ สุดมากๆ ถือว่าคุ้มค่ากับการลุ้นจองแข่งกับชาวประชาเขาแล้ว
หลังจากที่ทานเสร็จและเห็นว่าเชฟ Iida แกว่างพอดี ก็เลยพิมพ์ใน Google Translate เพื่อบอกกับแกว่ามันอร่อยมาก อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาครับ แกก็เลยถามว่ามาจากประเทศไหน พอตอบว่ามาจากประเทศไทยก็ได้มีการพูดถึงพี่โจ พี่ดิว ที่มาถ่ายทำกับทาง Sauce ก่อนหน้านี้ด้วย แล้วยังพูดถึงอาหารไทยที่ชอบ ว่าชอบทานข้าวซอยกับยำวุ้นเส้นด้วยครับ (หนีไม่พ้นอาหารเส้นๆเลยครับ ฮา)
หลังจากนั้นก็ขออนุญาตแก selfie เก็บไว้เป็นหลักฐานว่า ได้มาถึงร้านที่เป็น"ที่สุดในใต้หล้า"แล้ว ซึ่งเชฟ Iida ก็ยินดีครับ
หลังจากที่ฟินไปกับราเมงที่ดีที่สุดแล้ว ก็เดินไปเก็บบรรยากาศในเมือง ริมทะเล แล้วก็แวะหาขนมทานเล็กๆน้อยๆครับ
เก็บบรรยากาศชิลๆ (แต่เหงื่อตก)
อยากซื้อน้ำส้มแต่ไม่มีคนขาย...
แวะไปเจอ Tivoli Factory พอดีครับ ขอเข้าไปหลบแดดแป๊บ
แล้วก็โดน Pannacotta จนได้ครับ
หลังจากที่กลับตั้งหลักที่สถานีเพื่อเตรียมจะนั่งรถไฟกลับ ผมก็เหลือบไปเห็นป้ายคุ้นหน้าคุ้นตาครับ...
ร้านขายของฝากของ Iida Shoten ตั้งอยู่แถวตัวสถานีเลยครับ
มีเชฟ Iida ยืนโค้งอยู่หน้าร้านด้วย
List ของฝากที่สามารถจับจ่ายได้ ใครจะ takeaway กลับมาทำก็ไม่ขัดศรัทธานะครับ (ถ้าที่พักมีครัว)
และนี่คือสิ่งที่ผมได้ติดมือกลับมาครับ... ตะเกียบ!!
ถือว่าเป็นวันที่อิ่มเอมใจที่สุดวันหนึ่งครับ สามารถทำตามแผนที่วางไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เสียแรงที่นั่งกดจอง นั่งวางแผนปรับแผนมา ถ้าคราวหน้าได้มาญี่ปุ่นแถวโซนนี้ ผมก็จะลองกดจองอีกครับ (โปรดติดตามใน EP ต่อไป)