8 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

Porter's Five Forces กลยุทธ์วิเคราะห์ความรุนแรงในการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม

การวิเคราะห์การแข่งขันในธุรกิจ มีความสำคัญอย่างมาก ตั้งแต่ก่อนการเริ่มต้นธุรกิจ หรือ กำลังดำเนินธุรกิจอยู่ การแข่งขันในตลาด ไม่ได้มีแต่เพียงคู่แข่งขันที่ประกอบธุรกิจหรือบริการเหมือนกันเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆด้วย
Porter's Five Forces คือ โมเดลกลยุทธ์ทางธุรกิจที่วิเคราะห์ความรุนแรงในการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม​ โมเดลดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดย Michael E. Porter ในหนังสือ Competitive Strategy ในปี 1979 โดยแรงผลักดันทั้ง 5 ประกอบด้วย:
1. การแข่งขันระหว่างบริษัทที่มีอยู่ (Rivalry among Existing Firms) ใช้วัดความรุนแรงของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแข่งขัน ได้แก่ จำนวนคู่แข่ง ความเหมือนและความแตกต่างของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
2. ภัยคุกคามของผู้แข่งขันรายใหม่ (Threat of New Entrants) ใช้วัดโอกาสของบริษัทใหม่ที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรม ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อภัยคุกคามของผู้เข้ามาใหม่ ได้แก่ อุปสรรคในการเข้ามา ความพร้อมของทรัพยากร ปฏิกิริยาของบริษัทปัจจุบันในตลาด ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นที่สูง กฎระเบียบของรัฐบาล และ ความภักดีของลูกค้าที่มีอยู่
3. ภัยคุกคามของผลิตภัณฑ์หรือบริการทดแทน (Threat of Substitute Products or Services) ใช้วัดภัยคุกคามของผลิตภัณฑ์หรือบริการทดแทนที่สามารถทดแทนผลิตภัณฑ์หรือบริการของอุตสาหกรรมได้ ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อภัยคุกคามของสินค้าทดแทน ได้แก่ ราคา ประสิทธิภาพ และความพร้อมใช้งานของสินค้าทดแทน
4. อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ (Bargaining Power of Buyers) อำนาจนี้วัดอำนาจของผู้ซื้อที่มีอิทธิพลต่อราคา ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออำนาจต่อรองของผู้ซื้อ ได้แก่ การกระจุกตัวของผู้ซื้อ ความสำคัญของการซื้อที่มีต่ออุตสาหกรรม และ ต้นทุนการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้า
5. อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ (Bargaining Power of Suppliers) ใช้วัดอำนาจของซัพพลายเออร์ในการโน้มน้าวราคา ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ ได้แก่ การกระจุกตัวของซัพพลายเออร์ ความสำคัญของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีต่ออุตสาหกรรม และ ต้นทุนการเปลี่ยนสำหรับซัพพลายเออร์​
ตัวอย่างวิธีการวิเคราะห์ Porter's Five Forces:
ต.ย. 1 ในอุตสาหกรรมการบิน ภัยคุกคามของผู้เข้ามาใหม่มีน้อยเนื่องจากต้นทุนสูงในการเริ่มต้นสายการบิน อย่างไรก็ตามอำนาจการต่อรองของผู้ซื้อมีสูงเนื่องจากจำนวนสายการบินที่ให้บริการในลักษณะเดียวกันมีจำนวนมาก
ต.ย. 2 ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ภัยคุกคามของผู้เข้ามาใหม่มีสูงเนื่องจากต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ต่ำ อย่างไรก็ตาม อำนาจการต่อรองของซัพพลายเออร์มีน้อยเนื่องจากซัพพลายเออร์จำนวนมากที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกัน
ต.ย. 3 ในอุตสาหกรรมการค้าปลีก อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อมีสูงเนื่องจากจำนวนผู้ค้าปลีกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามของสินค้าหรือบริการทดแทนมีสูงเนื่องจากความพร้อมในการช้อปปิ้งออนไลน์
สุดท้าย Porter's Five Forces เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจแนวการแข่งขันของอุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเข้าใจแรงพลักดันทั้งหมดแล้ว ธุรกิจสามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยให้ประสบความสำเร็จ
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #PorterFiveForces
โฆษณา