22 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

ยุคอุตสาหกรรม 5.0 ความเป็นบุคคล (Industrial 5.0 Personalization)

ปัจจุบันนี้ พวกเรากำลังอยู่ในยุคอุตสาหกรรม 5.0 ความเป็นบุคคล​ (Industrial 5.0 Personalization) คือ กระบวนการนำเสนอเนื้อหาหรือบริการและสินค้า โดยพิจารณาจากลักษณะพฤติกรรมของลูกค้า (Customers) และ พนักงาน (Employees) ด้วยการใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ เพื่อสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล อันจะส่งผลให้เกิดการปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า เพิ่มยอดขาย และ ลดต้นทุน สามารถทำได้ผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ แอพมือถือ และ โซเชียลมีเดีย โดยคุณสมบัติหลักบางประการของ Industrial 5.0 Personalization ประกอบด้วย:
1. ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven) เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก (Big Data) เกี่ยวกับลูกค้าและพนักงาน ข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อระบุรูปแบบและแนวโน้ม ซึ่งสามารถใช้เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลได้
2. เรียลไทม์ (Real-time) หมายความว่าธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้ทันที
3. การทำงานร่วมกัน (Collaborative) เป็นความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร มนุษย์ให้ความคิดสร้างสรรค์และข้อมูลเชิงลึก ในขณะที่เครื่องจักรให้ความเร็วและประสิทธิภาพ
4. แบบอัตโนมัติ (Automated) หมายความว่าธุรกิจสามารถมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวโดยไม่จำเป็นต้องดำเนินการด้วยตนเอง สิ่งนี้สามารถประหยัดเวลาและเงินของธุรกิจ
ความท้าทายหรืออุปสรรคในยุคนี้ ได้แก่ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act: PDPA), ความท้าทายด้านเทคนิค เช่น Artificial Intelligence & Machine Learning และ ความท้าทายด้านวัฒนธรรม เช่น การต่อต้านในองค์กร
ตัวอย่างการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและพนักงาน ได้แก่
"ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insight)"
- แบบสำรวจลูกค้า (Customer Surveys): แบบสำรวจลูกค้าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรวบรวมความคิดเห็นจากลูกค้าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ เช่น Google Form
- การสัมภาษณ์ลูกค้า (Customer Interviews): การสัมภาษณ์ลูกค้าสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการ (Wants and Needs) ของลูกค้า
- การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (Customer Data Analytics): การติดตามพฤติกรรมและข้อมูลการใช้บริการหรือซื้อสินค้าของลูกค้า สามารถเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่ลูกค้าอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ เช่น ระบบ Customer Relationship management (CRM) และ Data Virtualization Software
- การวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย (Social Media Analytics): การวิเคราะห์โซเชียลมีเดียสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าของคุณกำลังพูดถึง สิ่งที่พวกเขาสนใจ และ สิ่งที่พวกเขากำลังมองหา เช่น Facebook, TikTok
- การวิเคราะห์เว็บไซต์ (Website Analytics): การวิเคราะห์เว็บไซต์สามารถบอกคุณได้ว่าลูกค้าโต้ตอบกับเว็บไซต์ของคุณอย่างไร หน้าใดที่พวกเขาเข้าชม และ สิ่งที่พวกเขาคลิก เช่น Google Analytics
- การวิจัยตลาด (Market Research): การศึกษาตลาดและคู่แข่งของคุณสามารถช่วยให้คุณเข้าใจว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไร เช่น Google Trends และ Google Scholar
- แชทบอท AI (ChatBot AI): เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถตอบโต้กับมนุษย์ในรูปแบบปัญญาประดิษฐ์ โดยใช้ฐานข้อมูลที่เป็นข้อความจากระบบอินเทอร์เน็ต เช่น หนังสือออนไลน์ นิตยสารออนไลน์ และ วิกิพีเดีย สามารถใช้สอบถามความนิยมในบริการหรือสินค้า และ คุณลักษณะบางอย่างของลูกค้าได้ เช่น ChatGPT Bing Chat และ Google Bard
ซึ่งเคล็ดลับในการตีความข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ได้แก่
- มองหารูปแบบ (Look for Patterns): ค้นหารูปแบบในข้อมูลลูกค้าของคุณ ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาซื้อ หน้าที่พวกเขาเข้าชมในเว็บไซต์ของคุณ หรือ คำหลักที่พวกเขาใช้เมื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ของคุณ
- ถามคำถาม (Ask Questions): อย่ารีบยอมรับข้อมูลตามที่ตาเห็น และ ควรถามคำถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ลูกค้ามีพฤติกรรมแบบที่เป็นอยู่ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการและความต้องการของพวกเขา
- ใช้จินตนาการของคุณ (Use Your Imagination): อย่ากลัวที่จะใช้จินตนาการของคุณในการตีความข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า บางครั้งข้อมูลเชิงลึกที่ดีที่สุดมาจากการคิดนอกกรอบ
"ข้อมูลเชิงลึกของพนักงาน (Employee Insight)" คือ ข้อมูลที่องค์กรรวบรวมเกี่ยวกับประสบการณ์ ทัศนคติ และ พฤติกรรมของพนักงาน ข้อมูลนี้สามารถรวบรวมได้หลายวิธี เช่น
- แบบสำรวจ (Surveys): เป็นวิธีทั่วไปในการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของพนักงาน แบบสำรวจสามารถใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของพนักงาน ความผูกพัน และ ปัจจัยอื่นๆ ในที่ทำงาน
- การสัมภาษณ์ (Interviews): เป็นอีกวิธีหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของพนักงาน การสัมภาษณ์สามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจประสบการณ์และมุมมองของพนักงานได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
- กลุ่มโฟกัส (Focus Groups): เป็นวิธีรวบรวมความคิดเห็นจากพนักงานกลุ่มเล็กๆ สามารถใช้กลุ่มโฟกัสเพื่อทำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับประสบการณ์และมุมมองของพนักงาน
- การตรวจสอบโซเชียลมีเดีย (Social Media Monitoring): สามารถใช้การตรวจสอบโซเชียลมีเดียเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของพนักงาน การติดตามกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียของพนักงานช่วยให้องค์กรสามารถเข้าใจได้ว่าพนักงานพูดถึงอะไรเกี่ยวกับสถานที่ทำงานของตน
ข้อมูลเชิงลึกของพนักงานสามารถใช้เพื่อปรับปรุงด้านต่างๆ ของสถานที่ทำงาน รวมถึง การมีส่วนร่วมของพนักงานที่เพิ่มขึ้น ความพึงพอใจของพนักงาน การรักษาพนักงาน เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร ปรับปรุงการตัดสินใจ และ บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #Industrial5 #Personalisation #CustomerInsight #EmployeeInsight
โฆษณา