12 พ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

แผนภาพโมเดลธุรกิจที่เป็นไปได้ (Possible Business Model Canvas: PBMC)

สำหรับคนที่ค้นพบและได้กำหนดกลยุทธ์ Wining Zone ของตัวเองหรือธุรกิจของตัวท่านเองได้แล้ว ต้องการเริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ หรือ ปรับปรุงธุรกิจปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น เราจำเป็นต้องสร้างแผนภาพโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas) ให้ได้เสียก่อน เปรียบเสมือนแบบร่างของธุรกิจที่เราคิดจะลงมือทำ เพื่อเป็นการตรวจสอบความเป็นไปได้และประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นของโมเดลธุรกิจของเรา
โมเดลธุรกิจ (Business Model) คือ แผนธุรกิจที่อธิบายว่าบริษัทจะสร้างรายได้ได้อย่างไร โมเดลธุรกิจที่ดีจะช่วยบริษัทในการระบุตลาดเป้าหมาย กำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการ และ สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ มีเครื่องมือมากมายที่สามารถใช้ในการสร้างโมเดลธุรกิจ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บริษัทสามารถมองเห็นภาพรวมของโมเดลธุรกิจของตนได้ โดยที่ได้รับความนิยมทั่วไป ได้แก่
1. Business Model Canvas
2. Lean Startup Canvas
3. Osterwalder Business Model Template
4. Value Proposition Canvas
เครื่องมือทั้ง 4 แบบล้วนมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน ดังนั้น เราจึงนำเครืองมือทั้ง 4 แบบมาสร้างเป็นเครื่องมือใหม่ที่สามารถสร้างโมเดลธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เหมาะสมกับบริบทในการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน เรียกว่า "แผนภาพโมเดลธุรกิจที่เป็นไปได้ (Possible Business Model Canvas: PBMC)" ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างโมเดลธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ สามารถแข่งขันในตลาดได้ และ ส่งมอบคุณค่าที่ดีให้กับลูกค้า
โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการตั้งชื่อธุรกิจ (Business​ Name) และ เวอร์ชั่น (Version) ของโมเดลธุรกิจ แล้วตามด้วย 13 องค์ประกอบหลัก ตามลำดับดังนี้
1. กำหนดปัญหา (Problem Defined) คือ แจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงปัญหาที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณจะจัดการแก้ไข มี 1 องค์ประกอบย่อย ได้แก่
1.1 ทางเลือกที่มีอยู่ (Existing Alternatives) คือ แสดงรายการโซลูชันที่มีอยู่ซึ่งลูกค้ากำลังใช้เพื่อแก้ปัญหาที่ธุรกิจของคุณพยายามแก้ไข
2. การนำเสนอคุณค่า (Value Proposition) คือ เน้นไปที่การนำเสนอคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่
2.1 ผลิตภัณฑ์และบริการ (Products & Services) ที่สำหรับแสดงรายการผลิตภัณฑ์ บริการ และ คุณสมบัติทั้งหมดของคุณ
2.2 การสร้างผลประโยชน์ (Gain Creators) คือ ทุกสิ่งที่เสนอสิ่งใหม่หรือปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้
2.3 การบรรเทาความเจ็บปวด (Pain Relievers) คือ มุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบที่ขจัดความคับข้องใจของลูกค้าในปัจจุบัน
2.4 แนวคิดระดับสูง (High-Level Concept) คือ สร้างข้อความที่กระชับและตรงไปตรงมาซึ่งอธิบายแนวคิดทางธุรกิจของคุณด้วยคำไม่กี่คำ
3. กำหนดโซลูชัน (Solution Defined) คือ แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณมีคุณลักษณะอย่างไรที่จะแก้ปัญหาของลูกค้า
4. ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Advantage) คือ ระบุข้อได้เปรียบที่ไม่ยุติธรรมที่ผลิตภัณฑ์ของคุณมีต่อการแข่งขัน
5. ตัวชี้วัดที่สำคัญ (Key Metrics) คือ เลือกหลักเกณฑ์ที่คุณจะใช้ในการวัดความสำเร็จ
6. กิจกรรมหลัก (Key Activities) คือ กิจกรรมที่สำคัญที่สุดในการดำเนินการตามคุณค่าของบริษัท และ ดำเนินการเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
7. พันธมิตรหลัก (Key Partners) คือ เครือข่ายพันธมิตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ และ ลดความเสี่ยงของรูปแบบธุรกิจ
8. ทรัพยากรหลัก (Key Resources) คือ ทรัพยากรที่จำเป็นในการสร้าง
คุ้มค่าสำหรับลูกค้า และ บริษัทต้องใช้เพื่อดำเนินธุรกิจ
9. กลุ่มลูกค้า (Customer Segments) คือ ระบุลูกค้าเป้าหมายของคุณที่ต้องการให้บริการหรือขายสินค้าให้ มี 1 องค์ประกอบย่อย ได้แก่
9.1 กลุ่มลูกค้าในช่วงต้น (Early Adopters) คือ ระบุกลุ่มของตลาดเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ยอมจ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่มาใช้
10. ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationships) คือ ระบุประเภทหรือช่องทางของการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและกลุ่มลูกค้าของตน
11. ช่องทางการนำเสนอ (Channels) คือ ระบุช่องทางการตลาดที่คุณจะใช้เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ หรือ บริการของคุณ หรือ วิธีการที่บริษัทจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า
12. โครงสร้างต้นทุน (Cost Structure) คือ พัฒนาโครงสร้างต้นทุนที่แนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ และ ต้นทุนที่บริษัทต้องแบกรับเพื่อดำเนินธุรกิจ
13. กระแสรายได้ (Revenue Stream) คือ สร้างแหล่งรายได้ที่เป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ และ วิธีต่างๆ ที่บริษัทจะสร้างรายได้
เพื่อให้ง่ายต่อการสร้างโมเดลธุรกิจ สามารถคิดและเขียนโมเดลธุรกิจแบ่งเป็น 6 กลุ่มหัวข้อตามลำดับได้ดังนี้
1. โซนสีแดง ตอบคำถามว่าทำไม (Why)
2. โซนสีส้ม ตอบคำถามว่าอะไร (What)
3. โซนสีฟ้า ตอบคำถามว่าอย่างไร (How)
4. โซนสีชมพู ตอบคำถามว่าใคร (Who)
5. โซนสีเขียว ตอบคำถามว่าที่ไหน (Where)
6. โซนสีเทา ตอบคำถามเกี่ยวกับเงิน (Money)
PBMC เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับบริษัททุกขนาด ไม่ว่าบริษัทจะเพิ่งเริ่มต้นหรือดำเนินธุรกิจอยู่แล้วก็ตาม PBMC ช่วยให้บริษัทสามารถมองเห็นภาพรวมของโมเดลธุรกิจได้อย่างชัดเจน และ ช่วยให้บริษัทสามารถปรับปรุงโมเดลธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #BusinessModelCanvas #BMC #PossibleBusinessModelCanvas #PBMC
โฆษณา