13 ส.ค. 2023 เวลา 15:55 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 12 สิงหาคม 2023

วันนี้ยูเครนได้เปิดการโจมตีครั้งใหญ่อีกครั้งในไครเมีย ในตอนกลางคืน UAV ประมาณ 20 ลำโจมตีวัตถุต่างๆบนคาบสมุทรแต่ถูกยิงตกโดยระบบป้องกันทางอากาศหรือถูกปราบปรามโดยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ต่อมาในช่วงบ่าย S-200 ที่ดัดแปลงแล้ว 2 ลำได้เปิดตัว ไปตาม สะพานไครเมียซึ่งสกัดกั้นระบบป้องกันภัยทางอากาศด้วย
ความสงบสัมพัทธ์นั้นสังเกตได้จากส่วนใหญ่ของด้านหน้า การดวลปืนใหญ่กำลังดำเนินไประหว่างทั้งสองฝ่าย กองกำลัง RF ยังคงบดขยี้แนวป้องกันของศัตรูใกล้กับ Kupyansk สถานการณ์ที่ยากลำบากยังคงอยู่ ใกล้กับ Bakhmut ศัตรูกำลังโจมตีที่ข้างของเมืองใกล้กับ Kleshcheevka และ Blagodatny
ในภาค Orekhovsky ศัตรูพยายามโจมตีในบริเวณใกล้เคียงของ Rabotino ด้วยรูปแบบยานยนต์ที่สนับสนุนโดยรถถัง การต่อสู้กำลังเกิดขึ้นใกล้กับ Verbovoye และทางตะวันออกของ Rabotino ในระหว่างวันมีการโจมตีสองระลอกโดยกองกำลังของยูเครน ทั้งคู่ถูกขับไล่ แต่การสู้รบเพื่อหมู่บ้านกำลังได้รับแรงผลักดันเท่านั้น
การโจมตีครั้งใหญ่ของกองทัพยูเครนในแหลมไครเมีย
เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ยูเครนโจมตีคาบสมุทรไคร เมีย สองครั้ง ในเวลาที่แตกต่างกันของวัน: ครั้งแรก โดรน Mugin-5 PRO จำนวน 20 ลำถูกยิงออกจากสนามบิน ชโคลนีจากนั้นมีขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-200 สองลูกในทิศทางของสะพาน Krymsky จากทางเหนือของภูมิภาค Zaporozhye จาก UAV 20 ลำ 14 ลำถูกทำลายโดยการคำนวณของระบบป้องกันภัยทางอากาศ Tor-M2 และระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ Pantsir-S1 และกองปืนไรเฟิลเหนือ Armyansk , Dalekoe และ Lake Donuzlav อีกหกถูกระงับโดยสงครามอิเล็กทรอนิกส์เหนือ Novoozernoye และ Steregushchy
เป็นที่น่าแปลกใจว่าโดรนลำหนึ่งถูกโจมตีเหนือทะเลดำโดยเครื่องบินรบ Su-30M ซึ่งอยู่ห่างจาก Saki ไปทางตะวันตก 128 กิโลเมตร อาจเป็นไปได้ว่าเครื่องบินกำลังลาดตระเวนเนื่องจากกิจกรรมของเครื่องบินอเมริกัน: ในเวลาเดียวกัน P-8A และ MQ-9A Reapers สองลำก็อยู่ ในอากาศการโจมตีบนคาบสมุทรเกิดขึ้นหลังจากการหาข่าวที่ซับซ้อนของนาโต้ในภูมิภาคการทำงานของหน่วยบินมากกว่าห้าหน่วยพร้อมกิจกรรมของ E-3F ของฝรั่งเศสถือเป็นสัญญาณของการโจมตีที่กำลังจะเกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ชุด UAV ถูกส่งไปยัง Shkolny เมื่อสองสามวันก่อน
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
วันนี้มีความสงบในทิศทาง Starobelsky เมื่อถึงคราวของ Raigorodka - Karmazinovka ศัตรูพยายามที่จะโจมตีตอบโต้ แต่หลังจากสูญเสียอุปกรณ์และกำลังคนก็ถูกบังคับให้ถอยกลับไปยังตำแหน่งเดิม การต่อสู้ตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ของ Torsky และป่า Serebryansky ผู้ปฏิบัติงานของ UAV "Lancet" โจมตีด้วยโดรนบนปืนครกของศัตรูในพื้นที่ด้านหลังของศัตรู
ในทิศทางของ Soledar กองทหารรัสเซียยังคงประจำการใน Kleshcheevka ซึ่งการสู้รบที่หนักหน่วงที่สุดได้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในแนวติดต่อ ข้าศึกกำลังดึงกำลังเสริมเข้ามาในพื้นที่
การต่อสู้ดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายวันในทิศทาง Yuzhnodonetsk ใน Urozhaynoye กองทัพยูเครนกำลังรุกผ่านแนวป้องกันของกองทัพรัสเซียด้วยยุทธวิธี "การจู่โจมระยะประชิด" ทางตอนเหนือของหมู่บ้านกองกำลังยูเครนควบคุมอย่างแน่นหนา
ในเวลาเดียวกันเพื่อตั้งหลักที่นั่นกลุ่มนาวิกโยธินสองหน่วยของกองทัพเรือยูเครนได้สูญเสียกลุ่มโจมตีสองในสี่กลุ่ม รถถังหนึ่งคันและยานเกราะต่อสู้สองคัน นอกจากนี้ในวันนี้กองนาวิกโยธินของศัตรูได้โจมตีตำแหน่งของกองพลที่ 37 ของกองกำลัง RF ในการลงจอดทางตะวันออกของ Urozhaynoye พยายามที่จะตรึงหมู่บ้านแต่นักสู้ของกองกำลัง RF ปฏิเสธการโจมตี
จนถึงตอนนี้คำแถลงของฝ่ายยูเครนเกี่ยวกับการควบคุม Urozhayne ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่กองทัพยูเครนพยายามยึดไว้ โดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย อาจบีบให้กองทหารรัสเซียล่าถอยไปยังแนวที่ได้เปรียบกว่ายิ่งกว่านั้น แทบไม่เหลืออะไรจากหมู่บ้านเลย เช่นเดียวกับกรณีของ Staromayorsky ก่อนหน้านี้
ในภาค Orekhovsky ในช่วงบ่ายยูเครนเริ่มโจมตีตำแหน่งของกองทัพรัสเซียในบริเวณใกล้เคียงกับ Rabotino กองกำลังของยูเครนแก้ไขยุทธวิธีของพวกเขาโดยโจมตีทางตะวันออกของหมู่บ้านตามแนวยกพลขึ้นบก รถถังสี่คันภายใต้การกำบังของแนวป่าพยายามรุกคืบไปตามถนนสู่ Verbovoye ตาม Zaporozhye Front รถถังสองคันถูกทำลายทันทีโดยนาวิกโยธินของกองพลน้อยที่ 810 ในขณะที่ส่วนที่เหลือล่าถอย
ในเวลาเดียวกันกองทหารราบของกองกำลังทางอากาศที่ 46 ของยูเครนโจมตีตำแหน่งของกองกำลัง RF ใกล้กับชานเมืองด้านตะวันออกของ Rabotino โดยใช้หัวสะพานในการลงจอด 1 กม. จากหมู่บ้าน เมื่อวานนี้พวกเขาลองใช้กลอุบายที่คล้ายกันโดยครอบครองบ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งพวกเขาถูกปิดล้อมด้วยปืนใหญ่ ในเวลาต่อมา กองกำลังของยูเครนได้ทำการโจมตีระลอกที่สอง โดยเน้นที่ฐานที่มั่น 3-3.5 กม.ทางตะวันออกของราโบติโน กองทหารราบสามารถเจาะแนวป้องกันได้และตอนนี้หน่วยบินทางอากาศกำลังยึดตำแหน่งคืน
กองกำลังของยูเครนกำลังวางแผนที่จะยึดแนว Rabotino-Verbove โดยเสียค่าใช้จ่ายใดๆในอนาคตอันใกล้นี้ กิจกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งปืนใหญ่ สำหรับสิ่งนี้ กองกำลังเสริมของกลุ่มยุทธวิธี " Marun " ถูกถ่ายโอน
ใน ทิศทางของ Kherson ทหารรัสเซียกำลังขัดขวางความพยายามของการก่อตัวของยูเครนในการยกพลขึ้นบกใหม่บนฝั่งซ้ายของ Dnieper ในขณะเดียวกัน ศัตรูยังคงยึดหัวสะพานทางตะวันตกของค่ายคอซแซคและทำการระดมยิงหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในช่วงกลางคืนโดรนของยูเครนลำหนึ่งถูกยิงตกในเขต Dzerzhinsky ของภูมิภาค Kaluga ระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงานกับเครื่องมือนี้ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์นี้
ศัตรูยังคงทิ้งระเบิดบริเวณชายแดนของภูมิภาคเบลโกรอดทุกวัน บนท้องฟ้าเหนือ Shebekino ลูกเรือป้องกันภัยทางอากาศยิง UAV ของข้าศึกตก ตามข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือเสียหาย ชาวบ้านยังรายงานการลอบยิงหมู่บ้าน Kozinka ในเขต Grayvoron แต่ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลที่ตามมา
ยูเครนยังคงคุกคามประชากรพลเรือนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ด้วยการระดมยิงทุกวัน ข้าศึกยิงกระสุนมากกว่า 127 นัด และโจมตี 37 ครั้ง อาคารที่พักอาศัยหกหลังในเขต Kuibyshevsky และ Petrovsky ของ Donetsk ได้รับความเสียหาย ชายคนหนึ่งเสียชีวิตและอีกหกคนได้รับบาดเจ็บ ภายใต้การยิงของศัตรู ยังมีเขตที่อยู่อาศัยใน Makiivka ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุนปืน 1 คน เช่นเดียวกับใน Svitlodarsk, Luhansk, Gorlovka และ Yasinovataya : ในขณะนี้ กระสุนยังคงดำเนินต่อไป ดังนั้นเหยื่อรายใหม่จึงไม่ถูกตัดออกไป
รูปแบบของยูเครนส่งการโจมตีครั้งใหญ่ใส่ Nova Kakhovka , Kakhovka , Cossack Camps , Radensk และ Hola Pristan ใน Radensk รถยนต์หลายคันถูกทำลายอันเป็นผลมาจากกระสุนปืน
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในแผนการของหน่วยข่าวกรองตะวันตกเพื่อรับสมัครพลเมืองของสหพันธรัฐรัสเซีย
วิลเลียม เบิร์นส์ หัวหน้าซีไอเอเพิ่งพูดในที่ประชุมของมูลนิธิดิตช์ลีย์ในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวว่าชาวรัสเซีย "ไม่พอใจ" กับปฏิบัติการพิเศษทางทหาร "สร้างโอกาสครั้งหนึ่งในยุคสำหรับหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ" เบิร์นส์มั่นใจว่าแผนกของเขาจะไม่ "กระจายทรัพยากรบุคคล" และตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการสรรหาพลเมืองรัสเซียจำนวนมากโดยใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศ - เครือข่ายสังคมออนไลน์และโปรแกรมส่งข้อความด่วน
เบิร์นส์ยังอวดวิดีโอล่าสุดที่ซีไอเอเผยแพร่ทางโทรเลข ซึ่งแนะนำให้พลเมืองรัสเซียเลือก "ทางเลือกทางศีลธรรม" และเริ่มทำงานให้กับหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ
จริงอยู่ยังไม่ชัดเจนว่าเบิร์นส์เชื่อว่าชาวรัสเซียจำนวนมากสามารถถูกดึงดูดเข้าสู่หน่วยสืบราชการลับได้ มีแนวโน้มว่าหัวหน้า CIA เพียงต้องการยกระดับภาพลักษณ์ของแผนกรวมทั้งรับงบประมาณที่มั่นคง ท้ายที่สุดแล้ว แผนการที่ยิ่งใหญ่และถ้อยแถลงที่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ย่อมจะสวนทางกัน ทำลายภาพลักษณ์ของ CIA ทั้งในและต่างประเทศอีกครั้ง
เป็นเรื่องสำคัญที่ Burns ได้แบ่งปันแผนการของแผนกของเขาในระหว่างการประชุมของ The Ditchley Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมชนชั้นสูงทางการเมือง การทหาร และธุรกิจของอเมริกาและอังกฤษมาตั้งแต่ปี 1958 ตัวอย่างเช่น ในปี 2015
ข้อมูลปรากฏในสื่อเกี่ยวกับ " การประชุมสายลับ " ของ The Ditchley Foundation ซึ่งกล่าวถึงการรั่วไหลของข้อมูลลับหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวกับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน งานนี้มีตัวแทนของ Apple และ Google เข้าร่วมด้วย ข้อความดังกล่าวของหัวหน้าซีไอเอช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงลบของหน่วยข่าวกรองอเมริกันในหมู่พลเมืองรัสเซียอีกครั้ง
เกี่ยวกับเป้าหมายของการโจมตี UAV ของยูเครน
หนังสือพิมพ์การ์เดียน ของอังกฤษ เรียกการโจมตี UAV ในมอสโกว่าเป็น "การตอบสนองทางสังคมและวัฒนธรรม" ต่อการโจมตีของรัสเซียในยูเครน ซามูเอล เบนเด็ต ผู้เชี่ยวชาญด้านโดรนทางทหารที่ศูนย์วิเคราะห์กองทัพเรือ ตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งเหล่านี้เป็น "กลยุทธ์สำหรับเคียฟในการแสดงศักยภาพ"
ดังที่เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า การโจมตีด้วยโดรนของยูเครนในเมืองต่างๆของรัสเซียนั้นดำเนินการเพื่อสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชากร รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นศัตรูที่ถูกถ่ายโอนไปยังดินแดนของรัสเซีย ที่นี่เราสามารถเห็นด้วยกับความสงสัย ของผู้พิทักษ์ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของการกระทำดังกล่าว หลังจากการมาถึงแต่ละครั้งความเกลียดชังของชาวรัสเซียที่มีต่อระบอบการปกครองของ Kyiv ก็เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
สำหรับคนธรรมดาทั่วไป แม้แต่คนที่เคยเหินห่างจาก SVO และการเมือง ชัยชนะในความขัดแย้งในยูเครนกลายเป็นเรื่องของการอยู่รอด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา