20 ส.ค. 2023 เวลา 10:09 • ประวัติศาสตร์

ชาแนล (CHANEL) ค.ศ.1910

แบรนด์ที่เริ่มจากการทำหมวก
ถ้าให้ผู้หญิงนึกถึงแบรนด์แฟชั่นเชื่อว่า ชื่อของ CHANEL จะต้องติดอันดับ 1 ใน 10 แบรนด์แฟชั่นที่อยู่ในรายชื่อของที่ผู้หญิงทั้งหลายอยากครอบครอง ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและเรื่องราวที่สืบต่อมารวมถึงความเป็นไอคอนิกไอเท็มของผู้หญิงทั้งหลายทั่วโลกฝันใฝ่จะครอบครอง
เพราะไม่ว่าจะยุคปัจจุบันหรืออดีตชาแนลก็มีบทบาทในด้านแฟชั่นอยู่ตลอด วันนี้เราจะพาผู้อ่านเปิดประวัติแฟชั่นที่โด่งดังจากประเทศฝรั่งเศสแบรนด์นี้ให้ทุกคนรู้ถึงจุดกำเนิดของการเป็นซูเปอร์แบรนด์นี้
เรื่องเริ่มต้นเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปี ค.ศ.1883 ที่เมืองแมเนลัวร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส เด็กทารกที่ชื่อ กาบรีแยล บอเนอร์ "โกโก" ชาแนล (Gabrielle Bonheur “Coco” Chanel)ได้ลืมตาดูโลก
วัยเด็กของ Coco Chanel
โลก แต่เหมือนครอบครัวของเธอจะไม่อบอุ่มอย่างที่ควรจะเป็นความขัดแย้งกันมาตลอดโดยเฉพาะปัญหาระหว่างคุณพ่อ Albert Chanel และคุณแม่ Eugénie Jeanne Devolle ถึงขนาดครอบครัวช่วงแรกต้อง “พยายาม” ดีกันเพื่อลูก ๆ
แต่เมื่อแม่เสียชีวิตลงจากวัณโรค โกโกถูกส่งไปที่สถานลำเลี้ยงเด็กกำพร้า Aubazine กับพี่น้องผู้หญิงอีก 2 คนในวัยเพียง 12 ปีและเด็กชายอีก 2 คนถูกส่งไปทำงานในฟาร์ม เนื่องจากพ่อของโกโกนั้นทำงานเป็นคนเร่ขายของ จึงไม่สามารถอยู่กับบ้านเพื่อเลี้ยงดูเธอได้
โกโกใช้เวลาในสถานสงเคราะห์เรียนรู้เกี่ยวกับการเย็บปักถักร้อยและศึกษาเกี่ยวผ้ารวมถึงวัสดุในการทำสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นให้โกโกมีส่วนพัฒนาทักษะสู่ระดับสุดยอด
Boy Chapel ขณะกำลังสวีตหวานกับ Coco
ด้วยฝีมือและความขยันผลักดันสาวคนนี้ให้ค่อย ๆ มีฐานะขึ้น หนึ่งในสิ่งที่ทำให้โกโกมีการเงินที่ดีขึ้นคือการร้องเพลงในคาเฟ่ วันหนึ่งเธอร้องเพลง กิตาวู โกโก เป็นที่ถูกใจของผู้ฟัง และเรียกร้องให้เธอร้องอีกโดยตะโกนว่า "โกโก ชาแนล" ตั้งแต่บัดนั้นคนก็รู้จักเธอในนาม "โกโก ชาแนล"
สาวชาวตะวันตกของฝรั่งเศสคนนี้กำลังจะพลิกชะตาชีวิตตัวเองเข้าสู่วงเวียนแห่งแฟชั่นอันโดดเด่น ด้วยสไตล์ที่ไม่เหมือนใครในสมัยนั้นทั้งการแต่งตัวเป็นผู้ชายและมิกซ์แอนด์แมตช์ลุคด้วยไอเท็มที่ไม่ค่อยมีผู้หญิงที่เลือกหยิบจับแบบที่โกโก้ทำ
จนกระทั่งเธอได้พบกับ Étienne Balsan เศรษฐีทายาทธุรกิจอุตสาหกรรมสิ่งทอ นั้นทำให้โกโกเริ่มมีช่องทางในการรู้จักกับเหล่าชนชั้นสูงในสมัยนั้นและเริ่มดีไซน์หมวกให้พวกเขา เป็นก้าวแรกสู่แบรนด์ระดับโลก
2
ภาพสเกตช์ The Little Black Dress ชิ้นแรกที่ปรากฏในประวัติศาสตร์โดยฝีมือของ Coco
ไม่นานโกโกก็ได้รู้จักชายที่ชื่อ Boy Chapel ชายจากชนชั้นสูงของอังกฤษผู้เป็นที่รัก ผู้มอบความสุขและแรงบันดาลใจให้กับโกโก ด้วยการสนับสนุนจากบอยทำให้โกโกได้เปิดร้านหมวกสุดหรูในประเทศฝรั่งเศสในชื่อ Chanel Modes ถนน Cambon กรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ.1910
ด้วยความอัจฉริยะทางการออกแบบและความแปลกใหม่ของเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิง โกโก้กลายเป็นผู้หญิงที่เปิดกิจการถึง 2 ร้านที่โดวิลล์ในปี 1913 และกูตูร์เฮาส์ในบิอาร์ริตส์แคว้นบาสก์ปี 1915 ที่หลังคือไอคอนของชาเนลยุคนั้นที่สามารถหลีกหนีสงครามมาสานต่อธุรกิจเสื้อผ้าได้แบบเต็มที่
เหมือนว่าชีวิตของโกโกจะค่อยๆพุ่งขึ้นๆและถูกชะตาเล่นตลกเมื่อบอย ชาเปลเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนตร์สร้างความเศร้าโศกให้กับโกโกถึงที่สุด แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ความมุ่งมั่นและไฟแห่งการต่อสู่ในตัวของเธอหมดลง ด้วยการร่วมมือการเหล่าชาวสลาฟเพื่อทำซีรีย์ชุดการแสดงพิเศษเอย หรือจะเป็นการพัฒนาน้ำหอมกลิ่นพิเศษอย่าง Chanel No.5 ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี
Chanel No.5 Eau de Parfum น้ำหอมสุดคลาสสิก
สมัยก่อน ผู้หญิงนิยมใส่ชุดรัดเอว กระโปรงเป็นสุ่มยาวไปถึงข้อเท้าเพื่ออวดทรวดทรงสรีระร่างกายแต่ โกโก กลับนำเสนอแฟชั่นในแบบฉบับของตนเองที่เน้นความเรียบง่าย สวมใส่สบาย โทนสีขาวดำซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากชุดของแม่ชี เมื่อสมัยเธออยู่ในสถานเด็กกำพร้าตั้งแต่เด็ก จนในปีค.ศ. 1935 เธอมีคนงานกว่า 4,000 คน และขยายกิจการ boutique ไปได้มากถึง 5 สาขา
แต่จุดหักเหประวัติศาสตร์โลกเกิดขึ้น! สงครามโลกครั้งที่ 2 คือความท้าทายใหม่ที่โกโกต้องพบเจอ เมื่อจำเป็นต้องปิดร้านไปเกือบทั้งหมดเหลือเพียงจิวเวลรี่และน้ำหอมที่ยังพอขายได้ในช่วงสงคราม แต่สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลง
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง เธอก็กลับมาสู่วงการแฟชั่นอีกครั้งด้วยวัย 71 ปี และสานต่อความฝันในการเปลี่ยนแปลงโลกแห่งแฟชั่นอีกครั้งด้วยผลงานของเธอ
เธอได้สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นไว้มากมายผ่านสินค้าที่เธอเป็นคนออกแบบ จนในที่สุดกระเป๋าที่ซึ่งได้เป็นตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ได้กำเนิดขึ้น “The 2.55 Bag”
กระเป๋ารุ่น 2.55 ที่พลิกโลกแห่งกระเป๋าหนังและถูก Reissue ผลิตซ้ำ
กระเป๋าใบนี้บุลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด และมีวัสดุเป็นหนังทั้งใบ มาพร้อมอะไหล่สีทอง มีน้ำหนักเบา จนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นเอกลักษณ์ของกระเป๋าแบรนด์นี้มาจนถึงยุคปัจจุบัน
ผลงานของ Karl Lagerfeld ที่ดึงเอาแรงบันดาลใจจากความรัก Boy Chapel มาบอกเล่าผ่านกระเป๋า
กระเป๋า CHANEL รุ่น Reissue 2.55 Size 225
10 ปีที่แล้ว ราคาประมาณ 84,275 บาท
ปัจจุบัน กระเป๋าใบนี้ มีราคาสูงถึง 165,736 บาท
15 ปีหลังจากที่โกโกได้เปิดตัว “The 2.55 Bag” ในวัย 87 ปี เธอก็ได้เสียชีวิตลง ทิ้งผลงานการออกแบบและสร้างสรรค์สไตค์ต่างๆไว้ให้กับเหล่าลูกค้าขาประจำเฝ้ารอว่าทิศทางแบรนด์จะเป็นอย่างไร
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ชาแนล (CHANEL) :
โฆษณา