20 ส.ค. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

Apple ตั้งใจทำให้ iPhone ทำงานช้าลงเพื่อ "บังคับ" ให้ผู้ใช้ซื้อ iPhone รุ่นใหม่

Apple แบรนด์ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัท Apple ได้มีการเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ใช้งาน iPhone จำนวนมากถึง "500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ"
สาเหตุที่ส่งผลให้ทาง Apple ต้องชดเชยเงินจำนวนมากแบบนี้ มาจากอะไรกันแน่ครั้งนี้เลยจะมาบอกเล่าเป็น "กรณีศึกษา" ให้ได้รู้กัน
เรื่องนี้เริ่มต้นในปี 2017 Apple ได้เปิดตัว iOS 11 ซึ่งเป็นการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่สำคัญสำหรับ iPhone รุ่นต่างๆ
แต่ผู้ใช้บางคนได้สังเกตเห็นว่าหลังจากอัปเดต iOS ของ iPhone แล้วโทรศัพท์ของพวกเขากลับ "ทำงานช้าลงอย่างเห็นได้ชัด" บางคนถึงกับบอกว่า iPhone ของพวกเขาปิดเครื่องเองโดยที่พวกเขาไม่ได้ทำอะไรเลย
1
ต่อมาในปี 2018 ทาง Apple ได้มีการออกมายอมรับว่าได้ทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลงด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS จริง
บริษัทกล่าวว่าสิ่งนี้ทำเพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ปิดเครื่องเอง โดยไม่คาดคิดหากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ Apple เรียกสิ่งนี้ว่า "Performance Management"
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้หลายคนกลับมองและเชื่อว่า การกระทำนี้ของ Apple เป็นการทำเพื่อพยายามบังคับให้ผู้ใช้ iPhone รุ่นก่อนๆ ต้องซื้อ iPhone รุ่นใหม่ในทางอ้อม
เนื่องจากทาง Apple "ไม่ได้มีการเปิดเผย" ว่ากำลังทำให้โทรศัพท์ช้าลง จนพวกเขาถูกจับได้โดยผู้ใช้เอง
มันเหมือนเป็นการลดประสิทธิภาพของเครื่องโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้ยินยอม พวกเขาแค่ต้องการอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS เท่านั้นเอง
เหตุการณ์นี้นำไปสู่การฟ้องร้องแบบกลุ่มต่อบริษัท Apple จากบรรดาผู้ใช้ iPhone โดยมีการเรียกร้องมากถึงประมาณ 3 ล้านครั้ง ในปี 2020
ในข้อหาหลอกลวงผู้บริโภคด้วยการจงใจทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลง โดยอ้างว่าทำไปเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
หลังจากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ทาง Apple ได้ยอมรับในข้อตกลงที่จะจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินรวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้ใช้ iPhone ที่ฟ้องร้อง และขอโทษผู้ใช้ iPhone ในเวลานั้น
ต่อมาในเดือนมีนาคม 2021 ศาลมีคำตัดสินว่า Apple ได้ละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของ California เช่นกัน เพราะ Apple ไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบเกี่ยวกับ Performance Management
ศาลสั่งให้ Apple จ่ายค่าชดเชยเพิ่มเติมเป็นเงิน 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้ใช้ iPhone ที่ฟ้องร้อง การจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงยุติคดี
หลังจากนั้นปี 2023 ในที่สุดผู้พิพากษาก็อนุญาตให้มีการจ่ายเงิน 500 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ใช้ iPhone ที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนี้
รวมถึงผู้ใช้ iPhone รุ่น 6, 6S, 6S Plus, 6 Plus หรือ SE ที่ใช้ iOS 12.2.1 หรือใหม่กว่า ยังรวมถึง iPhone 7 หรือ 7 Plus ซึ่งใช้งานซอฟต์แวร์ iOS รุ่นเก่าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017
2
การจ่ายเงินชดเชยจะดำเนินการผ่านเว็บไซต์ที่กำหนดโดยศาล โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเอง และยื่นคำขอรับเงินชดเชยได้ เงินชดเชยจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่นและปีที่ซื้อ iPhone
เรื่องราวเกี่ยวกับ Apple ที่ทำให้ iPhone ทำงานช้าลงเพื่อบังคับให้ผู้ใช้ซื้อ iPhone รุ่นใหม่ทางอ้อม
เป็นเรื่องราวที่ไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า Apple ตั้งใจทำเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่ก็มีเหตุผลมากพอที่จะทำให้เชื่อได้ว่า Apple อาจทำเช่นนั้นจริง
กรณีศึกษานี้จึงเน้นย้ำถึง "ความสำคัญของความโปร่งใส" ของบริษัทหรือแบรนด์
ไม่เพียงแต่ Apple เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะบริษัทหรือแบรนด์อะไรก็ตาม ควรที่จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การใช้งานของพวกเขา
ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ตามมาอาจส่งผลให้ผู้ใช้ไม่เชื่อมั่นในตัวบริษัทหรือแบรนด์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความรู้สึก "เชิงลบ" ที่พวกเขามีต่อบริษัทหรือแบรนด์นั้นๆ
ท้ายที่สุดก็จะกลายเป็น "ผลเสีย" ต่อบริษัทหรือแบรนด์นั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา