24 ส.ค. 2023 เวลา 08:59 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการพิเศษทางทหารประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2023

ศัตรูโจมตีมอสโกอีกครั้ง-อาคารใกล้กับเมืองมอสโกได้รับความเสียหาย โดรนอีกสองลำถูกหยุดด้วยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ในเขต Mozhaisk และ Khimki มีโดรนอีกหลายลำถูกยิงตกเหนือ Shaikovka, Kaluga Oblast
ในไครเมียกองทหารยูเครนโจมตีฐานป้องกันทางอากาศ S-300 ใกล้แหลม Tarkhankut สันนิษฐานว่ามาจากเรือที่ติดอาวุธขีปนาวุธความแม่นยำสูง Brimstone II ซึ่งเป็นผลมาจากการโจมตีแบบผสมผสาน
ด้านหน้าค่อนข้างสงบการต่อสู้ตามตำแหน่งดำเนินต่อไปในพื้นที่ป่าไม้ Serebryansky และใกล้กับ Kupyansk ในทิศทางของ Soledar หลังจากความพยายามที่ล้มเหลวหลายครั้ง ในการบุกโจมตี Kleshcheevka กองทหารยูเครนก็หยุดการโจมตีและล่าถอยเพื่อจัดกลุ่มใหม่
ในภาคส่วน Vremievsky กองทหารรัสเซียดำรงตำแหน่งในพื้นที่ Urozhaynoyeโดยขับไล่ศัตรูที่รุกคืบเข้ามาอีกครั้ง ใน ภาค Orekhovsky ใน Rabotino การต่อสู้อย่างหนักกำลังดำเนินอยู่ในใจกลางของการตั้งถิ่นฐาน - กองทัพของยูเครนกำลังใช้ปืนใหญ่จรวดและอาวุธยุทโธปกรณ์พยายามที่จะตั้งหลักในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของหมู่บ้านที่ถูกทำลาย
เกี่ยวกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่แหลม Tarkhankut
ในเช้าวันที่ 23 สิงหาคม ยูเครนได้โจมตีคาบสมุทรไครเมียอีกครั้งแหลมทาร์คานกุตถูกโจมตีซึ่งเป็นที่ตั้งของสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารหลายแห่ง และกองทัพยูเครนได้ติดตามตรวจสอบอย่างแข็งขันเป็นเวลาหลายสัปดาห์รวมถึงด้วยความช่วยเหลือจากดาวเทียมของนาโต
คราวนี้เท่านั้นที่กองทัพยูเครนเปลี่ยนยุทธวิธี: ประการแรกโดรนสองตัวซึ่งอาจเป็น มูจิน-5 ซึ่งบินขึ้นจาก Krivoy Rog เข้าใกล้คาบสมุทรในระยะทาง 30-40 กม. และล่อการยิงป้องกันภัยทางอากาศใส่ตัวเอง โดรนถูกยิงตก แต่เกือบจะในทันทีหลังจากการยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานขีปนาวุธยูเครน 3 ลูกถูกยิงออกจากทะเล
เมื่อวานนี้ห่างจาก Tarkhankut 40 กม. กลุ่มเรือที่มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนจากหน่วยข่าวกรองของยูเครนดำซึ่งอาจได้ทำการสังเกตด้วยสายตาของวัตถุใกล้แหลมไครเมีย ใช่ นักบินของเราได้ทำลายเรือลำหนึ่งและอีกสองลำใกล้กับเกาะงู แต่เรือที่เหลือซึ่งอยู่ห่างออกไป 5-10 กม. แล้ว กิจกรรมของพวกเขาที่นั่นไม่เหมือนปกติ แต่การโจมตีในวันนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
สันนิษฐานว่าการโจมตีนั้นเกิดจากขีปนาวุธต่อต้านเรือ เป็นได้ทั้ง "บริมสโตน" และ "เนปจูน" และนี่เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเพิ่มว่าเป็นเวลาสองสัปดาห์ที่ลูกเรือชาวยูเครนกำลังขนส่งอาวุธที่ไม่ปรากฏชื่อไปยังเกาะ Zmeiny และโรงงานแพลตฟอร์มแท่นขุดก๊าซร้างทางตะวันออกของมัน และภัยคุกคามจากเรือก็ไม่สามารถตัดออกไปได้ อย่างน้อยพวกเขาก็มีระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบพกพาและระบบต่อต้านรถถัง รวมถึง RBS-17 ที่ติด Hellfire
ต่อมาฝ่ายยูเครนได้เผยแพร่ภาพการโจมตีในพื้นที่ตำแหน่งป้องกันภัยทางอากาศที่แหลมทาร์คานกุต มีเพียง ระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 ไม่ใช่ S-400 เช่นเดียวกับรถบรรทุกเท่านั้น ที่ตกอยู่ภายใต้การโจมตีแต่ความจริงที่ว่าการบันทึกภาพกาาทำลายระบบป้องกันทางอากาศที่ด้วยกล้อง UAV ก็น่าสนใจเช่นกัน
เมื่อพิจารณาจากภาพดังกล่าว โดรนลำดังกล่าวตั้ง อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจุดปะทะ นั่นคือในทะเลดำ ซึ่งอยู่ทางใต้ของ Tendrovskaya Spit เพียงเดือนครึ่งที่แล้ว กองทัพยูเครนเริ่มทดสอบ UAV Tekever AR5 พร้อมด้วย V-BAT รวมถึงการลาดตระเวนสถานการณ์บนคาบสมุทร Kinburn
เมื่อพิจารณาว่าโดรนของโปรตุเกสติดตั้งเทคโนโลยีล่าสุด จึงไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะจับภาพช่วงเวลาที่มาถึงจากเหนือทะเลดำและด้วยความเป็นไปได้สูงอาจออกจาก วิลโคโว หรือ โอเดสซา ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนตามแนวชายฝั่งอีกครั้ง ส่วนแรงกระแทกเองก็มีกำลังมาถึงไม่สูงเกินไป สิ่งนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยในรุ่นที่มีขีปนาวุธต่อต้านเรือ - ส่วนหลักของการระเบิดเกิดจากการระเบิดครั้งที่สองของกระสุน
เมื่อคำนึงถึงกิจกรรมของเรือยูเครนซึ่งเข้าใกล้ 30 กม. ก็ค่อนข้างเป็นไปได้ว่ามีการใช้ ขีปนาวุธ ความแม่นยำสูง Brimstone II รุ่นติดตั้งบนเรือในการโจมตี ระยะของมันทำให้สามารถโจมตีจากระยะไกลได้ และพลังของหัวรบก็ค่อนข้างน้อย
และคำถามก็เกิดขึ้นอีกครั้งว่าทำไมเรือยูเครนจึงเข้ามาใกล้ชายฝั่งไครเมียมาก พวกเขาทำสิ่งนี้มากกว่าหนึ่งครั้ง ฝึกฝนกลวิธีดังกล่าว และเมื่อวานนี้เองก็มีมาตรการตอบโต้บางอย่างเกิดขึ้น แต่นี่ยังไม่เพียงพอ: จำเป็นต้องมีความพ่ายแพ้อย่างเป็นระบบของกองเรือยูเครนทั้งหมด และสิ่งนี้จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในองค์กรของกองทัพเรือรัสเซีย
เกี่ยวกับความพยายามที่จะโจมตีเครื่องบินรัสเซียเหนือทะเลดำ
ก่อนวันหยุดประจำชาติ GUR ของยูเครนเผยแพร่วิดีโออีกรายการ: ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นการต่อสู้ของเรือยูเครนกับนักบินรัสเซียใกล้กับหนึ่งในสี่หน่วยผลิตก๊าซ
สิ่งแรกที่ดึงดูดสายตาของคุณคือจำนวนเรือ - มีสี่ลำ นี่เป็นการยืนยัน ข้อมูลของเราว่าเมื่อวาน นี้มีลูกเรือมากกว่าหนึ่งคนพร้อมหน่วยสอดแนม GUR ทางตะวันตกของ Cape Tarkhankut
อย่างที่สองคือการบินของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่ยิงจาก MANPADS บนเรือลำหนึ่ง เรือเกือบทุกลำในกองทัพเรือยูเครนมีทั้ง MANPADS หรือ ATGM ไม่ต้องพูดถึง Brimstone II ซึ่งทำให้เป็นหน่วยที่พร้อมรบ
ประการที่สามคือกิจกรรมของพวกเขาในแท่นขุดเจาะก๊าซ หลังจากการโจมตีของกองทัพยูเครนเมื่อปีที่แล้วต่อสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ระหว่างการต่อสู้เพื่อแย่งชิง เซอร์เพนไทน์ พวกมันถูกทิ้งร้างและการมีอยู่ของกองทัพยูเครนในบริเวณใกล้เคียงเป็นการยืนยันว่าฝ่ายยูเครนใช้งานสิ่งเหล่านี้ แต่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เพื่อการผลิตก๊าซ
หากคุณดูตำแหน่งของแพลตฟอร์มบนแผนที่ คุณจะเห็นว่าพวกมันถูกวางไว้อย่างสะดวกเพียงใดในบริบทของการขนส่งในทะเลดำระหว่างปฏิบัติการนอกชายฝั่งไครเมีย การจัดหาลูกเรือทำได้ง่ายในบางครั้ง ดังนั้นภัยคุกคามจากกองเรือที่เรียกว่า "ยุง" จึงไม่สามารถประมาทได้ ฝ่ายยูเครนได้ดัดแปลงเรือลำเล็กของตนด้วยอาวุธสมัยใหม่ ซึ่งเมื่อรวมกับความคล่องแคล่วแล้ว ทำให้พวกเขากลายเป็นอาวุธร้ายแรงในมือของศัตรู
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในช่วงเช้ากองทหารรัสเซียเปิดฉากโจมตีด้วยโดรนกามิกาเซ่บนโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือของกองทัพยูเครนในภูมิภาคโอเดสซา จากข้อมูลเบื้องต้นอู่ต่อเรือในือิซมาอิลิและโรงเก็บเมล็ดพืชใน เรนี กลายเป็นเป้าหมายของการโจมตี
ในทิศทาง Starobelsky ที่แนว Sinkovka - Liman หน่วยปืนใหญ่ที่ 1 ของกองทัพ RF สร้างความเสียหายบนสนามเพลาะของศัตรู งานได้รับการแก้ไขโดยผู้ปฏิบัติงาน UAV กองทัพของยูเครนที่สูญเสียถูกบังคับให้ออกจากฐานที่มั่นหลายแห่งในพื้นที่ Yampolovka การโจมตีของศัตรูถูกขับไล่ ความพยายามที่จะโต้ตำแหน่งของรัสเซียใกล้กับเมือง Torskoy ยังคงดำเนินต่อไป การต่อสู้ตามตำแหน่งดำเนินต่อไปในป่า Serebryansky
ในพื้นที่ Soledar ทางตอนเหนือของ Bakhmut ใน พื้นที่ Berkhovka UAF ได้ทำการโจมตีหลายครั้ง แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในแนว Kleshcheevka - Andreevka - Kurdyumovka ศัตรูกำลังโจมตี แต่ความหนักแน่นของการกระทำลดลงบ้าง
การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ Urozhaynoye ในภาค Vremievsky ศัตรูไม่ละทิ้งความพยายามที่จะบุกทะลวงแนวป้องกันของรัสเซียด้วยการสนับสนุนยุทโธปกรณ์หนักแม้จะสูญเสียก็ตาม กองทัพแห่งสหพันธรัฐรัสเซียใช้ปืนใหญ่ UAV และระบบเครื่องพ่นไฟหนักเพื่อทำลายกำลังคนและอุปกรณ์ของกองทัพยูเครน ในระหว่างวัน ศัตรูได้สูญเสียอุปกรณ์ไปหลายชิ้นแล้วรวมทั้งรถถังและรถหุ้มเกราะหลายคัน
ในทิศทางของ ซาโปโรเชีย การรบหลักจะกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ ราโบติโน สถานการณ์ตึงเครียดยังคงอยู่ที่นี่ ปืนใหญ่ของเรากำลังจัดการกับศัตรู แต่เขาซ่อนตัวอยู่ในห้องใต้ดิน นักสู้ของเราออกกำลังกายในป่า ผลจากการโจมตีครั้งหนึ่ง กลุ่มสำรองของศัตรูและสไตรเกอร์หนึ่งกลุ่มถูกทำลาย
การโจมตีในพื้นที่ด้านหลังและบริเวณที่อยู่อาศัย
เป็นเวลาหกวันติดต่อกันแล้วที่ยูเครนใช้โดรนโจมตีมอสโก ระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียสกัดกั้นโดรนหนึ่งตัวใน เขต Mozhaisk ของภูมิภาคมอสโก อุปกรณ์ตัวที่สองพุ่งชนอาคารของศูนย์ธุรกิจเมืองมอสโกที่กำลังก่อสร้าง - ด้านหน้าอาคารได้รับความเสียหายในพื้นที่ 10-15 ชั้น
บริการฉุกเฉินอยู่ในที่เกิดเหตุ จากข้อมูลเบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ได้มีการบังคับใช้ข้อจำกัดชั่วคราวในการเข้าและออกของเครื่องบินที่สนามบินในเมืองหลวง
ตามที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า กองทัพยูเครนใช้ UAV จำนวน 3 ลำ สองลำถูกสกัดกั้นโดยกองกำลังป้องกันทางอากาศเหนืออาณาเขตของเขต Mozhaysky และ Khimki ของภูมิภาคมอสโก อีกหนึ่งหลังจากเผชิญกับสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ได้ชนกับอาคารของกลุ่มอาคารมอสโกซิตี้ที่กำลังก่อสร้าง
ในภูมิภาค Kaluga ระบบป้องกันทางอากาศได้ยิง UAV ของยูเครนตก 2 ลำ ผู้ว่าราชการภูมิภาคประกาศทำลายโดรนศัตรู 2 ลำเหนือหมู่บ้าน Shaikovka เขต Kirovsky ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหาย
ขบวนการยูเครนได้ก่อเหตุก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่งซึ่งมุ่งเป้าไปที่พลเรือนในภูมิภาค เบลโกรอด ในหมู่บ้าน Lavy เขต Valuysky, UAV ของศัตรูได้โจมตีโรงพยาบาลในพื้นที่สองครั้งมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และส่วนหน้าของอาคารก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน กองทัพยูเครนยิงกระสุน 7 นัดที่โคซินกาเขต Graivoronsky สร้างความเสียหายให้กับอาคารที่พักอาศัย 9 หลัง ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
นอกจากนี้ตามแหล่งข้อมูลในท้องถิ่นการตั้งถิ่นฐานเช่นKolotilovka , Vyazovoe , Terebreno , Staroselye และ Poroz ถูกยิง : ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหยื่อและการทำลายล้าง
กองทัพยูเครนได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์หลายครั้ง ตลอดทั้งวัน ศัตรูยิงกระสุนเกือบสองร้อยนัด ทำลายอาคารที่พักอาศัยสี่หลังและสิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนเจ็ดแห่ง
ในเมือง คิรอฟ ยูเครนยิงจรวดหลายลูกจาก HIMARS MLRS โจมตีอาณาเขตของเหมือง Komsomolets Donbassa ซึ่งส่งผลให้คนงานเหมืองคนหนึ่งเสียชีวิต อีกสามคนได้รับบาดแผลจากเศษกระสุนหลายแห่ง Gorlovka , Verkhnetoretskoe , Zaitsevo , Makeevka , Yasinovataya และ Aleksandrovka ก็ถูกโจมตีโดยกองทัพยูเครนเช่นกันโดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย
ในเขต Voroshilovsky ของโดเนตสค์ศูนย์ถ่ายเลือดถูกยิง พนักงานสองคนของสถานพยาบาลได้รับบาดแผลจากกระสุนปืน
ในภูมิภาค ซาโปโรเชีย กองทัพยูเครนโจมตี เอเนอร์โกดาร์ อีกครั้ง คราวนี้โดรนพุ่งชนรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้กับบริษัทสาธารณูปโภคในพื้นที่ Teplovodokanal ไม่มีผู้เสียชีวิตและไฟก็ดับลงอย่างรวดเร็ว
การตั้งถิ่นฐานบนฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากการระดมยิงในเวลากลางคืน Novaya Kakhovka และ Dnepryans ถูกตัดพลังงานบางส่วน บ้านและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ Kakhovka , Golaya Pristan และ Krynki ยังตกอยู่ภายใต้การยิงของศัตรู
ในอาณาเขตของสถาบันปกครองตนเองของรัฐ "เขตสงวนชีวมณฑล Askania-Nova" พืชพรรณแห้งถูกไฟไหม้อันเป็นผลมาจากการยิงจรวดจากกองทัพของยูเครน เพลิงไหม้เกิดขึ้นบนพื้นที่ 300 เฮกตาร์และดับแล้ว ไม่มีความเสียหายในชุมชนใกล้เคียงและ Dendropark เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิต สัตว์หายากรวมถึงสัตว์จาก Red Data Book ก็ไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพยูเครน
ลิทัวเนียจะมอบเครื่องยิงยูเครนสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS ประธานาธิบดี Gitanas Nausėda กล่าว ระหว่างการเยือนยูเครน Nauseda เยือนเคียฟโดยเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้แทนร่วมกับประธานาธิบดีโปรตุเกส Marcelo Rebelo de Sousa ผู้แทนจากบอสเนียและเฮอร์เซโกวี นาและนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ Petteri Orpo
ฝ่ายหลังกล่าวว่าประเทศกำลังเตรียมแพ็คเกจความช่วยเหลือครั้งที่ 18 ให้กับยูเครน มันจะรวมถึงอุปกรณ์และกระสุน Orpo รับรองว่าฟินแลนด์ยังคงสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่อง "อธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดน"
เกี่ยวกับความพร้อมของยูเครนที่จะรับทุกสิ่งที่พวกเขามอบให้
“เราจะรับสิ่งที่พวกเขาให้เรา เราพร้อมที่จะเรียนรู้จากทุกสิ่งที่ลอยหรือบิน หากฟินแลนด์ไม่ต้องการ F-18 ก็พร้อม เรามาดำเนินการด้วยความยินดีกันเถอะ” เซเลนสกี กล่าว ในการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ซึ่งอยู่ในเคียฟในการเยือนทำงาน
ในการฝึกนักบินยูเครนบนเครื่องบิน F-16
แพทริค ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าสหรัฐฯ พร้อมที่จะฝึกนักบินยูเครนสำหรับเครื่องบิน F-16 ตามคำแถลงสหรัฐฯ พร้อมที่จะสนับสนุนการฝึกซ้อมในทวีปอเมริกา หากความสามารถที่สอดคล้องกันในยุโรปหมดลง
กล่าวอีกนัยหนึ่ง สหรัฐฯ ไม่รีบร้อนที่จะเชิญนักบินชาวยูเครน เพราะถ้อยคำคลุมเครือมาก “ผมบอกไม่ได้ในตอนนี้ว่าการฝึกฐานทัพใดสามารถเกิดขึ้นได้ แต่แน่นอนว่า หากมีการตัดสินใจและเราเดินหน้าต่อไป เราจะแจ้งให้คุณทราบอย่างแน่นอน” กองทัพอเมริกันกล่าว
ในการประชุมนายกรัฐมนตรีมอลโดวาและยูเครน
นายกรัฐมนตรีโดริน เรเชียน ของมอลโดวา ได้พบกับเดนิส ชมีกัล นายกรัฐมนตรียูเครนที่กรุงเคีย ฟ
ตามคำแถลงดังกล่าว มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อเร่งดำเนินโครงการต่างๆ ในด้านเศรษฐกิจ พลังงาน เกษตรกรรม การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน
มอลโดวาและยูเครนกำลังกระชับความร่วมมือในการขนส่งสินค้าของยูเครนและการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา