13 ต.ค. 2023 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
โตเกียว

ออกไปแตะขอบฟ้าให้ราเมงที่ญี่ปุ่นเยียวยา EP8: สุดทางสายจุ่ม... 1 ใน 3 ทหารเสือสุดยอดราเมง

หลังจากที่การไปแก้มือที่ Muginae ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ผ่านไปได้ด้วยดี ผมก็มาดำเนินการตามแผนในวันถัดไป (อังคาร 11 ก.ค.) โดยเริ่มต้นที่ Ramen Toy Box แล้วต่อด้วย Tomita ครับ
หมุดแดงทางซ้ายคือ Toy Box ส่วนทางขวาคือ Tomita ครับ
คนเรามันมีประสบการณ์ครับ เช้านี้กะว่าไม่ให้พลาดแน่ๆ ก็รีบนั่งรถไฟมาลงที่สถานี Minowa ตั้งแต่ 8.40 ครับ
แต่แล้ว Content ก็เริ่มวิ่งเข้าหาทันทีเมื่อถึงหน้าร้านและเจอป้ายนี้ครับ
จับใจความได้ว่า นอกจากจะหยุดทุกวันจันทร์ (ตามที่หาข้อมูลมา) ร้านยังหยุดทุกวันอังคารที่ 2 ของเดือนด้วยนะ (ซึ่งมันก็คือวันนี้ วันที่ 11 กรกฎาคม 2023 ด้วย)
**Remark ไว้นิดนึงว่า หลังจากจบวัน ผมมาลองไล่หาดู Toy Box เองก็เป็นอีกร้านที่อัพเดทข้อมูลส่วนนี้ลง Twitter ร้านในทุกๆเดือน และเป็นผมที่พลาดตอนหาข้อมูลเองที่ไม่เจอ Twitter ของร้าน และเลือกที่จะเชื่อตามข้อมูลที่ลงใน Google Maps ซึ่งไม่ได้ตรงกับข้อมูลจริงที่ร้านแจ้งเองครับ
เท่ากับว่า Toy Box จะต้องโดนยกยอดไปทานวันอื่น (เหลือแค่พุธ กับพฤหัสบดี) และผมต้องแก้แผนหน้างานทันทีครับ จากที่ลองมองในตารางที่ทำแผนไว้ และระยะการเดินทางที่ไม่ไกลจากตำแหน่งปัจจุบัน ผมตัดสินใจเลือก Motenashi Kuroki ที่เดิมวางแผนไว้วันพฤหัสมื้อเย็นครับ (ซึ่ง Shima เองก็โดนเลื่อนจากมื้อกลางวันของวันพฤหัสจากการปรับแผนหลังพลาด Muginae ก่อนหน้านี้มาไว้ที่วันพฤหัสเช่นกัน)
นั่งจาก Minowa ลงมา Akihabara ใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ไม่คิดว่าอยู่ดีๆจะต้องเปลี่ยนแผนครับ
9.18 AM หน้าร้าน Motenashi Kuroki ยังไม่มีคิว
แวบมานั่งหลบแดดที่สวนสาธารณะใกล้ๆสักครู่ เดี๋ยวค่อยเดินกลับไปต่อคิวก็น่าจะทัน
หลังจากนั่งพักสักครู่ ผมก็กลับมาต่อแถวที่หน้าร้านตอน 10 โมงครับ และยังไม่มีคนอยู่ดี ก็ยึดหัวหาดคิวแรกไปก่อน แล้วค่อยมีคนทยอยมาต่อตอนราวๆ 10.30 น. ครับ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ทางร้านเริ่มให้คิวแรกๆไปกดตั๋วเพื่อสั่งอาหารพอดี
ป้ายบอกตำแหน่งการยืนรอคิวหน้าร้าน
มีพัดให้ใช้หน้าร้านระหว่างรอคิวครับ
Before กับ After ระหว่าง 10.30 AM กับ 10.40 AM ครับ
ใบเมนูมีภาษาอังกฤษให้ด้วย รอดตายแล้วครับ ฮา
สั่งเป็น Shio Ramen กับขนมจีบ 1 ลูก
หลังจากนั้น ทางร้านจะเชิญให้เข้าไปนั่งตรงเวลาครับ 11 โมงตรง แล้วก็จะทยอยๆทำออเดอร์ออกมา
ขนมจีบลูกใหญ่เอาเรื่อง โรยด้านบนด้วยขิงสับ
Shio Ramen พร้อม Topping เต็มสูบ (1600 เยน)
ซุป Shio ของ Motenashi Kuroki เป็นซุปเกลือที่ไม่ได้เค็มโดดครับ มีความรู้สึกว่าค่อนข้างอ่อนด้วย แต่ทานง่าย ส่วนเส้นอร่อยใช้ได้ มีความเรียบลื่น แต่ Topping ของร้านนี้อร่อยมากครับ เป็นหนึ่งในร้านที่ทำ Topping ได้ดีที่สุดร้านหนึ่งเลย ยิ่งทานกับซุปยิ่งรู้สึกอร่อย ตัวมะเขือเทศที่มีรสหวานทานกับซุปแล้วไม่ได้รู้สึกแปลก กลับอร่อยด้วยซ้ำ ยิ่งทิ้งไว้จนถึงท้ายชาม ยิ่งได้ซุปที่มีมะเขือเทศกับขิงสับผสมอยู่ยิ่งอร่อยครับ
มะเขือเทศ หมู ไก่ เป็ด ลูกชิ้น อร่อยหมดทุกอย่างเลย
ซุปท้ายชามที่มีรสของทุกอย่างลงไปผสมแล้ว อร่อย :3
Job Done
ส่วนตัวคิดว่าสาย Topping น่าจะชอบ แต่สายเน้นความลึกและซับซ้อนและอูมามิในตัวของซุปอาจจะรู้สึกไม่ว้าวครับ
หลังจากจบมื้อแรกไป ยังมีเวลาอีกค่อนข้างเยอะกว่าจะถึงเวลาที่จอง Tomita ไว้ ตอน 15.40 ครับ (จองเผื่อไว้เพราะ Tomita ไม่มีรอบเย็น ก็เลยจองแบบเผื่อเวลาย่อยจากมื้อกลางวัน) ก็เลยเดินๆไปเฉี่ยว Akihabara สักเล็กน้อย...
แวะมากรี๊ดกร๊าดกับ Gundam Aerial แป๊บนึงครับ อย่างเท่
ระหว่างเดินดูนู่นนี่ไปพลางๆ ก็เจอกับสิ่งไม่คาดฝันครับ Mendokoro Honda ที่วางแผนไว้ว่าจะทานวันพฤหัสที่ 13 ปิดถึงวันที่ 15 ครับ (ผมอยู่ถึงวันที่ 14)
ปิดแบบกระทันหันเลย
ได้เคได้ ปรับแผน (อีกรอบ) ก็ได้ ;-; พี่โจ (Shindo) อุตส่าห์แนะนำและป้ายยามาว่าเจ๋ง อดเลย
หลังจากที่เดินเล่นใน Akihabara อยู่พักใหญ่ ก็ได้เวลานั่งรถไฟไปที่ Matsudo เพื่อทาน Tsukemen ที่เรียกได้ว่า"สุดทาง"ในปัจจุบัน คือร้าน Tomita ครับ โดยจะนั่งสาย Yamanote Line ลงที่สถานี Nippori ต่อด้วย Joban Line มาที่สถานี Matsudo
จากนั้นก็มาถึงหน้าร้านครับ ก่อนเวลาจองเล็กน้อย
แดดแรงเหมือนเดิมทุกวัน
จากนั้นก็เข้าไปแจ้งพนักงานหน้าร้าน คอนเฟิร์มชื่อที่จอง แล้วก็ทำการจ่ายเงินตาม order ที่กดจองไปตั้งแต่ในเว็บครับ
เมนูที่แปะไว้ด้านข้างของร้าน
จอ Touchscreen ที่ใช้ order ซึ่งจอแบบเดียวกันก็ถูกใช้ที่ Iida Shoten กับ Tsuta ด้วยครับ (ขออภัยในความสะท้อน)
Tsukemen ปริมาณเส้นปกติ + Special Topping รวมแล้ว 2700 เยน
จากนั้น รออยู่ไม่นาน ก็ได้เข้าร้านครับ
ที่ Tomita ค่อนข้างจะซีเรียสมากว่าจะไม่ให้ถ่ายรูปบรรยากาศใดๆในร้าน ห้ามถ่ายครัว จะขอถ่ายแต่รูปที่แขวนอยู่ในร้านก็กลัวว่าจะกลายเป็นนักท่องเที่ยวไม่รู้กาลเทศะ แต่เอาเป็นว่า ในร้านฝั่งหนึ่งจะมีบรรดาถ้วยรางวัลการันตีคุณภาพ เหนือขึ้นไปจะมีรูปของ"เทพเจ้าราเมง"Kazuo Yamagishi แห่ง Taishoken ซึ่งเป็นอาจารย์ของเชฟ Tomita ครับ (ที่เสื้อของเชฟก็มีปักชื่ออาจารย์ไว้ครับ)
ส่วนอีกฝั่งหนึ่ง จะเป็นรูปวาดของสัตว์มายา 3 ตัวที่แทนเชฟ Ida แห่ง Ida Shoten (ซ้าย - กิเลน), เชฟ Tomita (กลาง - สิงโต) และเชฟ Yuki แห่ง Tsuta (ขวา - หงส์) ครับ สามสหาย แค่เห็นก็ขนลุกแล้ว
ขอยืมรูปจากรายการ Sauce ยกซดครับ
มีคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษให้เสร็จสรรพสำหรับชาวต่างชาติครับ ทั้งวิธีการทาน และ ส่วนประกอบต่างๆ
Special Topping ที่ทำจากหมูหลายๆส่วน
ขนมจีบมาไล่ๆกันกับ Special Topping (แต่อยู่ในเซตเดียวกัน) ใหญ่เอาเรื่องครับ
แล้วเส้นกับซุปจุ่มก็มาครับ
ถ่ายภาพรวม 1 แชะ
ตามสูตรการทาน Tsukemen มาตรฐานครับ เราจะเริ่มจากการทานเส้นเปล่าๆก่อนเพื่อชิมรสชาติเส้น ซึ่งเส้นของทาง Tomita เป็นเส้นที่หนา กรึบ ผิวมีความลื่น เคี้ยวได้สนุกครับ หอมอร่อย
จากนั้นจำไปจุ่มกับซุปจุ่มเบสหมูที่เป็นสไตล์ Noukou Gyokai คือผสมทะเลแบบข้นครับ เรียกได้ว่าแสงแทบออกปาก เป็น Tsukemen ที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยทานมาในชีวิตนี้ รสชาติและความอูมามิในซุปจุ่มแน่นมากทั้งจากหมูและปลา เค็มนำแต่มีหวานแซมขึ้นมากำลังดี ข้นแต่ไม่มัน ทานแล้วไม่ได้รู้สึกเหนียวคอแต่อย่างใด ทานได้เพลินมากๆ
ส่วน Topping ที่เป็นเนื้อหมูส่วนต่างๆตามใบที่ร้านทำ description ด้านบนก็อร่อยมากครับ อร่อยทุกส่วนเลยทั้งสันคอ สะโพก สามชั้นตุ๋น กัดไปกี่คำก็อร่อย ไม่ว่าจะกินเฉยๆหรือจุ่มซุปก็ได้ ส่วนหน่อไม้ก็ชิ้นหนา อร่อยมากเช่นกัน
ที่โต๊ะมีเครื่องบดไฟฟ้า เอาไว้สำหรับบดพริก Sancho ลงไป ให้มีรสเผ็ดแบบชาลิ้นเล็กน้อยมาตัดครับ
หลังจากที่ทานเส้นและเครื่องหมด ทางร้านจะเอาซุปจุ่มที่เหลือไปวาริให้ครับ โดยจะเติมซุปวาริใสลงไป พร้อมทั้งปรุงรสเพิ่มทั้งพริก Sancho แล้วก็เปลือกส้มยูสุ ซดตอนสุดท้ายได้คล่องคอ
ซุปจุ่มที่วาริและปรุงเพิ่มแล้ว
กินคลีนครับ หมดเกลี้ยงไม่มีเหลือ (ฮา)
เรียกได้ว่าสมดีกรีครับ เป็น Tsukemen ที่พูดได้เต็มปากว่า อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมาในชีวิตนี้ และถือว่าเป็นการเก็บ 3 ร้านของ 3 สหายที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเทพเจ้าแห่งราเมงในยุคนี้ครับ ทริปนี้คุ้มแล้ว (โปรดติดตามใน EP ต่อไป)
โฆษณา