7 ธ.ค. 2023 เวลา 11:31 • อาหาร
โตเกียว

ออกไปแตะขอบฟ้าให้ราเมงที่ญี่ปุ่นเยียวยา EP9: Rising Star สาย Shoyu

จากความเดิมใน EP ที่แล้ว (แผนของวันที่ 11 ก.ค.) ที่เกิดการผิดแผนทำให้พลาด Ramen Toy Box ก็เลยมีการเพิ่มร้านนี้เข้าไปในแผนของวันนี้ (12 ก.ค.) ครับ จากเดิมที่แพลนว่าจะไป Ramen Break Beats อย่างเดียว ก็เลยกลายเป็น 2 ร้านที่อยู่กันคนละฝั่งของมุมเมือง
Toy Box อยู่บน Break Beats อยู่ล่าง
แต่เนื่องจากว่า คิวของ Break Beats มีจำนวนจำกัดกว่า ก็เลยจะต้องไปที่ Break Beats ก่อนครับ โดยการนั่งสาย Hibiya Line ไปลงที่สถานี Naka-Meguro แล้วเดินต่อ...
ซึ่งอากาศร้อนมาก ตับแลบไม่ไหวละครับ แอ่ก
เดินตาม Maps ไป เหงื่อตกไป
แล้วผมก็มาถึงหน้าร้านที่เวลาประมาณ 9 โมง ครับ มีคนมาต่ออยู่แล้วหลายคิวเลย
สำหรับ Ramen Break Beats ไม่ใช่แค่ว่าเป็นร้านที่มีกิมมิคแบบ DJ อย่างเดียวนะครับ ล่าสุดทางร้านได้มีชื่อติดอยู่ใน List ของ Michelin Bib Gourmand ที่เพิ่งประกาศไปในช่วงสิ้นปี 2023 ด้วย ไม่ได้ผิดจากที่รายการ Sauce เคยมาถ่ายนักครับ (ในรายการพูดถึงว่าจะได้ 1 ดาว แต่ประกาศจริงได้ Bib Gourmand ก็ถือว่าไม่แย่ครับ)
เนื่องจากว่ามีคนที่มาก่อนผมหลายคิว ทำให้ไม่สามารถลงชื่อในรอบ 11.30 ซึ่งเป็นรอบแรกได้ครับ ต้องไปรอบ 12.30 เลย หลังจากลงชื่อ ผมก็เลยถือโอกาสไปเดินเล่นหาร้านกาแฟนั่งตากแอร์ก่อน โดยมาจบที่ชุดมื้อเช้าของ Kohikan ครับ
ขอตากแอร์ พร้อมทั้งรองท้องด้วย Hot Dog แล้วก็อเมริกาโน่เย็นครับ
หลังจากที่นั่งพักอยู่พักหนึ่ง ก็ได้เวลากลับไปทานราเมงกันครับ
เมื่อเข้าไปถึงที่ร้าน ก็จะต้องมากดตู้ตามสไตล์ครับ ตอนแรกชั่งใจอยู่นานมากว่าจะกิน Shoyu Ramen ตามที่ตั้งใจไว้ตอนแรก หรือว่าจะไปหา Shio Ramen ดี (เห็น Hotate ตัวใหญ่ๆละอยากกิน) แต่สุดท้ายก็เลือก Shoyu Ramen ครับ
และก็ต้องสั่งเป็น Special ด้วยครับ
รายละเอียดที่มาของ Shoyu Ramen และ Shio Ramen ว่าทำจากอะไรบ้างครับ แค่แปลจาก Google Translate อ่านก็สัมผัสได้ถึงความยอดเยี่ยมแล้ว
สำหรับ Shoyu Ramen ของ Ramen Break Beats เป็นหนึ่งในชามที่ผมชอบที่สุดในทริปนี้ครับ (ไม่นับ 3 ทหารเสือที่ขึ้นหิ้งไปแล้วนะครับ) ทั้งซุปโชยุที่แน่น เค็มนำพอดีๆแล้วหวานปลายเล็กน้อย ใช้คำว่า"กลมกล่อม"ได้เต็มปาก (ส่วนตัวคิดว่าคำนี้ถูกใช้บ่อยเกินจำเป็นในหลายๆเพจรีวิว ทั้งที่อาจจะไม่ได้กลมกล่อมจริง) กลิ่นน้ำมันไก่ด้านบนหอมมาก หมูก็รมควันมาดี เป็น Smoked Ham ดีๆชิ้นหนึ่งเลย
แต่ละส่วนทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ คุ้มกับการเดินตากแดด (ฮา)
หมดชามตามท้องเรื่องครับ
หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจร้านแรก ก็ได้เวลาไปลุยต่ออีกร้านครับ กับ Ramen Toy Box
สำหรับ Toy Box เองเนี่ย ดีกรีก็ไม่ธรรมดาครับ ติดอันดับ 1 ในหมวดของ Shoyu Ramen มาติดๆกันตั้งแต่ปี 2021 (จัดอันดับโดยคณะกรรมการของ TRY หรือ Tokyo Ramen of the Year ครับ) ซึ่งทาง Toy Box เองก็ยังคงรักษาตำแหน่งปี 2023 ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น
รอบนี้ได้กินแน่ๆละ ไม่วืดเหมือนเมื่อวาน
ภาพรางวัลจาก IG ของร้านครับ (IG: toy.box_minowa)
ข้อดีของ Toy Box ในความรู้สึกส่วนตัว (จากวันที่ไป) ก็คือ ถึงแม้ว่าทางร้านจะจำกัดเวลาขาย แต่ไม่ได้จำกัดจำนวนชามแบบหลายๆร้านครับ สามารถไปแวะที่อื่นก่อนแล้วค่อยมากินกลางวันที่นี่ก็ทัน
สำหรับโครงสร้างของ Shoyu Ramen ของ Toy Box ก็ถือว่าเป็นตามเทรนด์ปัจจุบันของสายนี้ ที่จะใช้ไก่กับ shoyu เป็นหลักครับ โดยที่เน้นขับพลังของไก่ที่ดี กับ shoyu ที่ดีออกมาควบคู่กัน พร้อมทั้งตัวเส้นที่ลื่น ทานง่าย ทำให้ได้ราเมงที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังมากครับ
ถ้าไม่นับระดับปรมาจารย์ที่ขึ้นหิ้งจนไม่ต้องจัดอันดับอย่าง Iida Shoten ก็สามารถถือได้ว่า Toy Box เป็นหนึ่งในร้านที่ทำ Shoyu Ramen ออกมาได้ยอดเยี่ยมครับ แค่เส้นกับซุปก็เจ๋งมากๆแล้ว เป็นหนึ่งในร้านที่มือใหม่หัดทานราเมงมาลองเปิดโลกก็ได้ หรือมือเก๋าที่ทานมาเยอะก็มาซ้ำได้ถ้าต้องการครับ ของเขาดีจริง
ป.ล. ตอนที่ประกอบร่างก่อนเสิร์ฟ เชฟจะมีเหยาะ shoyu เพิ่มให้เล็กน้อยก่อนยกชามมาให้ด้วยนะครับ เหมือนช่วยเพิ่มพลังอีกแรง ฮา
เกลี้ยงครับ
เรียกได้ว่าเป็นวันของการเก็บร้านที่ยอดเยี่ยมทั้งสองร้านเลยครับ แล้วก็แน่นมากเช่นกัน เพราะทั้งสองชามห่างกันราวๆ 1 ชั่วโมงเท่านั้น (ไม่นับว่ามี hot dog มื้อเช้าอีก อิ่มจุกมากๆ) (โปรดติดตามใน EP ต่อไป)
โฆษณา