1 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ทำไม ถังดับเพลิงระเบิด ทำให้เสียชีวิตได้

คงจะได้ยินข่าวนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งเสียชีวิตจากการระเบิดของถังดับเพลิงขณะดูการซ้อมดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ ทั้ง ๆ ที่อยู่ไกลจากจุดระเบิดหลายเมตร แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต
ทำไมอยู่ห่างจากถังดับเพลิงระเบิด ถึงได้รับบาดเจ็บรุนแรงขนาดนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้กับคำอธิบายที่ว่า ระเบิดก่อให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายมนุษย์ได้อย่างไร
กลไกการบาดเจ็บของร่างกายจากระเบิด ขนิดใด ๆ ก็ตาม มี 4 กลไกหลักดังนี้
1. การบาดเจ็บจากแรงระเบิดปฐมภูมิ (primary blast injuries): คลื่นระเบิดเริ่มต้นที่เกิดจากการที่ระเบิดสามารถก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อร่างกาย โดยแรงอัดอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ตามมาด้วยการขยายตัวของอากาศอย่างรวดเร็ว แรงอัดและขยายนี้ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ปอดและหัวใจ ความรุนแรงของการบาดเจ็บขึ้นอยู่กับระยะห่างจากจุดระเบิดและความรุนแรงของระเบิด
2. การบาดเจ็บจากแรงระเบิดทุติยภูมิ (secondary blast injuries): หลังจากการระเบิด ผลจากแรงระเบิดทำให้วัตถุและเศษชิ้นส่วนต่างๆ บางส่วนของระเบิดกลายเป็นวัตถุที่มีความเร็วสูง เศษซากเหล่านี้สามารถเจาะเข้าไปในร่างกาย ทำให้เกิดบาดแผลร้ายแรงต่ออวัยวะ เส้นเลือด และเนื้อเยื่อ ความเร็วและมวลของวัตถุเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อขอบเขตของความเสียหายที่เกิดขึ้น
(ด้วยกลไกนี้ น่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ห่างจากถังดับเพลิงเสียชีวิตได้ เนื่องมาจาก เศษโลหะจากถังดับเพลิงกระเด็นเข้าสู่หัวใจหรือหลอดเลือดโดยตรงทำให้มีเลือดออกกดรัดหัวใจหรือมีเลือดออกปริมาณมากภายในจนช็อคและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ)
3. การบาดเจ็บจากแรงระเบิดตติยภูมิ(tertiary blast injuries): คลื่นระเบิดที่รุนแรงอาจทำให้ผู้บาดเจ็บลอยขึ้นไปในอากาศและกระทบกับพื้นหรือวัตถุอื่น ๆ การกระทบเหล่านี้ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บจากแรงกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้กระดูกหัก เลือดออกภายใน หรือเกิดความเสียหายต่ออวัยวะสำคัญ
4. การบาดเจ็บจากแรงระเบิดจตุรภูมิ (quaternary blast injuries): ผู้ที่อยู่ในระยะใกล้เคียงกับระเบิดอาจได้รับบาดเจ็บที่เกี่ยวเนื่องกับแรงระเบิดโดยอ้อม การบาดเจ็บเหล่านี้ได้แก่ แผลไหม้จากความร้อนที่เกิดจากระเบิด การสูดดมก๊าซหรือควันพิษ หรือติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง
จะเห็นได้ว่า ระเบิดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ หรือการระเบิดของของบางอย่างที่อยู่รายล้อมรอบตัวเรา อาจทำให้เราบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้นแล้ว การป้องกันมิให้ของต่าง ๆ ระเบิด โดยหมั่นตรวจเช็คของต่าง ๆ เหล่านั้นสม่ำเสมอ ให้พร้อมใช้งาน จะลดความเสี่ยงต่อการระเบิดลงได้
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา