31 ส.ค. 2023 เวลา 15:17 • ปรัชญา
หนานจิง

สุภาบดีแห่งตุลาศาลทั้ง 10|十殿阎罗王

เนื่องจากอยู่ในช่วงเดือนแห่งกตัญญูและเทศกาลสารทจีนพอดี เราเลยมาเขียนเรื่องผี ๆ ซะหน่อย
.
นิยายจีนโบราณ เทพนิยาย กำลังภายใน หรือซีรีส์แนว ๆ นี้มักมีการหยิบยกเรื่องการเกิดใหม่มาใส่เป็นพล็อตอยู่เสมอ ซึ่งเราก็คงคุ้นเคยกันมาในระดับหนึ่ง
.
ในวัฒนธรรมจีนโบราณไม่มีความเชื่อเรื่อง "นรก" มีแต่ความเชื่อเรื่องโลกหลังความตายเท่านั้น จนกระทั่งการเข้ามาของศาสนาพุทธที่เกิดการหลอมรวมเข้ากับศาสนาเต๋าและความเชื่อชาวบ้าน จนกลายเป็นนรกแบบจีนอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน
“พระยม” แห่งยมโลก|阴间之阎罗
“เหยียนหลัว” หรือ “阎罗王、阎魔、阎魔大王” ก็คือ “พญายมราช” ผู้เป็นเจ้าแห่งนรกและความตาย ซึ่งเป็นเทพที่มีต้นกำเนิดมาจากศาสนาฮินดู ส่วนในศาสนาพุทธเชื่อว่าหลังจากคน ๆ หนึ่งได้ตายไป จิตสำนึกนั้นจะไปจุติยังนรกเพื่อทรมานตามกรรมชั่วที่เคยก่อ โดยพระยมมีหน้าที่พิพากษาวิญญาณของมนุษย์ที่ตายไปแล้ว ซึ่งการตัดสินจะแบ่งเป็นโทษหนัก-เบาแล้วส่งไปตามขุมต่าง ๆ ตามกรรมที่วิญญาณนั้นเคยกระทำเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่
จีนยุคโบราณยังไม่มีแนวคิดเรื่องพญายม แต่หลังศาสนาพุทธจากอินเดียแพร่เข้าสู่จีนจึงทำให้พญายมมีฐานะเป็นเจ้าแห่งนรก เมื่อศาสนาพุทธนิกายมหายานในจีนมีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับความเชื่อดั้งเดิม (ศาสนาเต๋า+ความเชื่อชาวบ้าน) ดังนั้น ในยุคราชวงศ์ถังมีการผสมผสานทั้ง 3 ความเชื่อเข้าด้วยกัน โดยมีการเพิ่มพญายมจากองค์เดียวเป็น 10 องค์ทำหน้าที่พิพากษาวิญญาณใน 10 ตุลาศาล เรียกว่า “สุภาบดีแห่งตุลาศาลทั้ง 10(十殿阎罗)”
ตุลาศาลที่ 1 ราชาฉินก่วง (เจี่ยงจื่อเหวิน)|一殿秦广王——蒋子文
ตุลาศาลที่ 1 ราชาฉินก่วง (เจี่ยงจื่อเหวิน)|一殿秦广王——蒋子文
ประสูติวันที่ 1 เดือนยี่(农历二月初一日)ตามความเชื่อชาวบ้านเล่าว่าเป็นขุนนางในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก เสียชีวิตในสนามรบขณะปราบจลาจลที่ตีนเขาจงซาน(钟山) ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 7 วัน โดยใช้ “กระจกส่องกรรม(孽镜台)” เพื่อตรวจสอบกรรมดีกรรมชั่ว หากตลอดชีวิตทำแต่กรรมดีก็จะปล่อยให้ขึ้นสะพานทองไปสู่สวรรค์หรือแดนสุขาวดีพุทธเกษตร หากทำกรรมชั่วเพียงเล็กน้อยก็สามารถข้ามสะพานเงินไปสวรรค์ได้ แต่เมื่อหมดบุญก็ต้องกลับมารับโทษสถานเบาแล้วไปเกิดใหม่ หากทำแต่กรรมชั่วเลยก็จะถูกส่งไปพิพากษาอีก 9 ขุม
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาฉินก่วงแห่งตุลาศาลที่ 1 คือนิรมานกายแห่งพระอจลวิทยราช(不動明王)กล่าวคือ ดาบแห่งปัญญาในพระหัตถ์จะคอยขจัดความหลงใหลในยมโลก และนำทางดวงวิญญาณไปสู่ปรโลก
ตุลาศาลที่ 2 ราชาฉู่เจียง (ลี่เวิน)|二殿楚江王——厉温
ตุลาศาลที่ 2 ราชาฉู่เจียง (ลี่เวิน)|二殿楚江王——厉温
ประสูติวันที่ 1 เดือนสาม(农历三月初一日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 14 วัน โดยการลงโทษแบ่งเป็น 3 แบบคือ
  • 1.
    จับโยนลงไปในบ่อที่มีแต่สิ่งสกปรก แล้วปล่อยให้ค่อย ๆ จมลงไปอย่างทรมานด้วยความเน่าเหม็น
  • 2.
    จับโยนลงบ่อน้ำแข็ง แล้วปล่อยให้ทรมานจากความหนาวและความหิวโหย
  • 3.
    เข้าป่าดาบ กล่าวคือ ต้นไม้ใบหญ้าจะมีความคมกริบเหมือนใบมีด โดยต้องแก้ผ้าทั้งหมด บนยอดไม้มีหญิงสาวชายหนุ่มหุ่นXเป็นตัวกระตุ้นความกระเหี้ยนกระหือรือให้ปีนขึ้นไป พอปีนขึ้นไปก็ถูกแทงตกลงมา
บาป: ผู้ที่ทำร้ายมือเท้าทั้ง 4 และร่างกาย, ข่มขืน, ขโมย, ฆ่า
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาฉู่เจียงแห่งตุลาศาลที่ 2 คือนิรมานกายแห่งพระศากยมุนีพุทธเจ้า(釋迦牟尼佛)กล่าวคือ เป็นพระศาสดาแห่งสหโลกธาตุ ผู้ซึ่งชี้สัจธรรมของโลกแก่ดวงวิญญาณและขจัดจิตที่มัวหมอง
ตุลาศาลที่ 3 ราชาซ่งตี้ (อฺวี๋ฉิน)|三殿宋帝王——余懃
ตุลาศาลที่ 3 ราชาซ่งตี้ (อฺวี๋ฉิน)|三殿宋帝王——余懃
ประสูติวันที่ 8 เดือนยี่(农历二月初八日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 21 วัน โดยจับดวงวิญญาณมัดมือมัดเท้าด้วยเชือกดำ แล้วจับแขวนห้อยหัวลงเพื่อให้เนื้อหนังมังสาหลุดลุ่ยไปเอง แต่บางแหล่งก็บอกว่าใช้รถเกวียนนรกวิ่งบดทับ
บาป: ผู้อกตัญญูต่อบิดามารดา
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาซ่งตี้แห่งตุลาศาลที่ 3 คือนิรโทษฯกายแห่งพระมัญชุศรีโพธิสัตว์(文殊菩薩)กล่าวคือ พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างแห่งปัญญาในจักรวาล เมื่อมีผู้เสียชีวิตก็จักเทศนาปัญญาแห่งพุทธะ และนำทางให้ดวงวิญญาณไปอีกฟากฝั่งด้วยจิตที่เมตตา
ตุลาศาลที่ 4 ราชาอู่กวน (หลฺวี่ต้าย)|四殿五官王——吕岱
ตุลาศาลที่ 4 ราชาอู่กวน (หลฺวี่ต้าย)|四殿五官王——吕岱
ประสูติวันที่ 18 เดือนยี่(农历二月十八)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 28 วัน โดยจับดวงวิญญาณโยนลงไปในบ่อที่มีแต่เลือดดำที่เน่าเหม็น เมื่อวิญญาณเกิดความหิวกระหายก็ต้องดื่มน้ำเลือดนั้น แล้วอ้วกจนตาย
บาป: ผู้ค้าขายฉ้อโกง, ต้มตุ๋น
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาอู่กวนแห่งตุลาศาลที่ 4 คือนิรมานกายแห่งพระสมันตภัทรโพธิสัตว์(普賢菩薩)กล่าวคือ พระองค์เป็นตัวแทนแห่งความเมตตาทั้งสิ้น คอยฉุดช่วยสรรพสัตว์ทั้งปวง เมื่อมีผู้เสียชีวิต พระองค์จะคอยชี้แนะวิธีการใช้ปัญญาของพระมัญชุศรีโพธิสัตว์แก่ดวงวิญญาณ
ตุลาศาลที่ 5 ราชาเหยียนหลัว (เทียนจึเปา)|五殿阎罗王——天子包
ตุลาศาลที่ 5 ราชาเหยียนหลัว (เทียนจึเปา)|五殿阎罗王——天子包
ประสูติวันที่ 8 เดือนอ้าย(农历正月初八日)ตามความเชื่อชาวบ้านเล่าว่าเป็นขุนนางในศาลไคเฟิงในสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือนาม “เปาบุ้นจิ้น(包拯)” ดังปรากฏในวรรณกรรมและซีรีส์เปาบุ้นจิ้นที่ว่า “เช้าชำระคดีคน ค่ำชำระคดีผี” ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 35 วัน โดยจับดวงวิญญาณโยนลงกระทะทองแดงที่มีน้ำร้อน ๆ นอกจากโดนทอดทั้งเป็นก็ต้องดื่มน้ำมันนั้นเพื่อดับกระหายจนตาย วนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ
บาป: ผู้ที่กระทำหยาบช้าต่าง ๆ
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาเหยียนหลัวแห่งตุลาศาลที่ 5 คือนิรมานกายแห่งพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์(地藏王菩薩)กล่าวคือ พระองค์เป็นพระประธานแห่งขุมนี้ คอยช่วยเหลือดวงวิญญาณเท่าที่จะช่วยได้ หากญาติของผู้เสียชีวิตได้หมั่นภาวนาพระนามก็จักนำบุญส่วนนั้นมาช่วยดวงวิญญาณให้หลุดพ้น
ตุลาศาลที่ 6 ราชาเปี้ยนเฉิง (ปี้หยวนปิน)|六殿卞城王——毕元宾
ตุลาศาลที่ 6 ราชาเปี้ยนเฉิง (ปี้หยวนปิน)|六殿卞城王——毕元宾
ประสูติวันที่ 8 เดือนสาม(农历三月初八日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 42 วัน โดยการนำเข็มมาแทงปากดวงวิญญาณเพื่อให้ทรมานจากความหิวโหย หรือไม่ก็ใช้หนูนรกมาจิกแขวะแซะเล็มอวัยวะเพศของดวงวิญญาณนั้น
บาป: ผู้ใช้วาจาหรือปัญญาของตนในการโน้มน้อมผู้คนไปในทางที่ผิด
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาเปี้ยนเฉิงแห่งตุลาศาลที่ 6 คือนิรมานกายแห่งพระเมตไตรยโพธิสัตว์(彌勒菩薩)กล่าวคือ พระองค์จะได้อุบัติเป็นพระพุทธเจ้าองค์ถัดไปในอนาคต ซึ่งคอยสานต่องานของพระศากยมุนีพุทธเจ้า พระองค์จึงคอยช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งปวงและประทานสติปัญญาและความเมตตา
ตุลาศาลที่ 7 ราชาไท่ซาน (ต่งเหอ)|七殿泰山王——董和
ตุลาศาลที่ 7 ราชาไท่ซาน (ต่งเหอ)|七殿泰山王——董和
ประสูติวันที่ 27 เดือนสาม(农历三月廿七日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 49 วัน โดยนำดวงวิญญาณมาบดในเครื่องบดเป็นชิ้น ๆ เละ ๆ
บาป: ผู้ทำผิดในศีล 5, ผู้รอบรู้แต่จิตหยาบช้า
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาไท่ซานแห่งตุลาศาลที่ 7 คือนิรมานกายกายแห่งพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า(藥師如來佛)กล่าวคือ เป็นพระพุทธเจ้าแห่งยา คอยช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหลายให้หลุดพ้นจากชาติที่แล้วมาจุติยังโลกปัจจุบัน บรรเทาความเจ็บปวดทั้งกายและวิญญาณ
ตุลาศาลที่ 8 ราชาตูซื่อ (หวงจงยง)|八殿都市王——黄中庸
ตุลาศาลที่ 8 ราชาตูซื่อ (หวงจงยง)|八殿都市王——黄中庸
ประสูติวันที่ 1 เดือนสี่(农历四月初一日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 100 วัน โดยจับดวงวิญญาณไปขังในหม้อขนาดใหญ่แล้วสุมไฟเผาทั้งเป็น ดวงวิญญาณจะถูกทรมานจนกว่าร่างกายจะถูกเผาไหม้ทั้งหมด
บาป: ผู้ที่เป็นข้าราชการที่คดโกง
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาตูซื่อแห่งตุลาศาลที่ 8 คือนิรมานกายแห่งพระมหาสถามปราปต์โพธิสัตว์(大勢至菩薩)กล่าวคือ เป็นพระโพธิสัตว์ที่คอยใช้แสงสว่างแห่งปัญญานำพาดวงวิญญาณไปยังสุขาวดีพุทธเกษตร(西方極樂世界)
ตุลาศาลที่ 9 ราชาผิงเติ่ง (ลู่โหยว)|九殿平等王——陆游
ตุลาศาลที่ 9 ราชาผิงเติ่ง (ลู่โหยว)|九殿平等王——陆游
ประสูติวันที่ 8 เดือนสี่(农历四月初八日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 1 ปี โดยดวงวิญญาณจะมีตาข่ายเหล็กร้อนพันรอบตัว ปวดแสบปวดร้อนด้วยความทรมานจนตาย
บาป: ผู้จุดไฟเผาฆ่าคน, ฆ่าผู้อยู่ในศีลธรรม
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาผิงเติ่งแห่งตุลาศาลที่ 9 คือนิรมานกายแห่งพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์(觀音菩薩)กล่าวคือ พระองค์ทรงฉุดช่วยสรรพสัตว์ทั้งปวงด้วยปณิธานอันใหญ่ยิ่ง เพื่อให้สรรพสัตว์นั้นได้เข้าสู่วิถีแห่งการปฏิบัติธรรมด้วยความสุขและยินดี
ตุลาศาลที่ 10 ราชาจ่วนหลุน (เซฺวียหลี่)|十殿转轮王——薛礼
ตุลาศาลที่ 10 ราชาจ่วนหลุน (เซฺวียหลี่)|十殿转轮王——薛礼
ประสูติวันที่ 17 เดือนสี่(农历四月十七日)ราชาขุมนี้จะพิพากษาดวงวิญญาณที่ตายไปแล้ว 3 ปี โดยขุมนี้เป็นขุมสุดท้ายแล้ว ดวงวิญญาณจะถูกนำตัวมาที่นี่เพื่อพักฟื้นก่อนไปเกิดใหม่ หลังจากนั้นดวงวิญญาณจะต้องดื่ม “น้ำแกงทิพย์สูตรยายเมิ่ง(孟婆汤)” ซึ่งเป็นน้ำแกงที่ดื่มแล้วลืมอดีตชาติทั้งหมด (ยกเว้นลืมเธอ555) หากดื้อดึงไม่ดื่มก็จะถูกยัดท่อทองแดงในลำคอแล้วกรอกน้ำแกงนี้ หลังนั้นก็จะไปเกิดยังดินแดนอุตรกุรุทวีป(四大部洲)หรือไม่ก็วนเวียนในวัฎสงสารไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหลุดพ้น
ในพระสูตร《地藏菩薩發心因緣十王經》ระบุไว้ว่า ราชาจ่วนหลุนแห่งตุลาศาลที่ 10 คือนิรมานกายแห่งพระอมิตาภพุทธเจ้า(阿彌陀佛)กล่าวคือ คอยเทศนาคำสอนต่าง ๆ แก่ดวงวิญญาณและสรรพสัตว์ทั้งปวง ณ แดนสุขาวดีพุทธเกษตร
ฉุดช่วยสรรพสัตว์|普渡众生
พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์|地藏王菩萨
“พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์” หรือ “地藏王菩萨” เป็น 1 ใน 4 มหาโพธิสัตว์(四大菩萨)ในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน โดยพระองค์ได้รับภารกิจจากพระศากยมุนีพุทธเจ้า(释迦牟尼佛)ให้เป็นผู้แสดงธรรมโปรดสัตว์ ณ กามภูมิ 6(六道)ได้แก่ สัตว์นรก(地狱), เปรต(饿鬼), อสูร(阿修罗), เดรัจฉาน(畜生), มนุษย์(人)และเทพ(天)
.
ดังนั้น ในพิธีกรรมที่เกี่ยวกับความตายของจีน มักจะมีการตั้งรูปเคารพหรือแขวนภาพของพระโพธิสัตว์ด้วย โดยเชื่อว่า พระกษิติครรภ์ฯ โปรดสัตว์ทุกขุม เป็นที่ยำเกรงของพญายม และไฮท์ไลท์สำคัญคือพระปณิธานที่ว่า......
เมื่อโปรดสรรพสัตว์จนหมดสิ้น จึงมุ่งสู่โพธิภูมิ หากนรกภูมิยังมีสรรพสัตว์ไม่ว่างเว้น เราจักไม่ขอสำเร็จพุทธผล「眾生度盡,方證菩提;地獄不空,誓不成佛。」
มหาปณิธานแห่งกษิติครรภ์โพธิสัตว์《地藏菩薩誓願文》
ตัวอย่างความเชื่อ
อ้างอิง|参考
สามารถโดเนทเพื่อเป็นทุนในการสร้างอุปกรณ์สวดมนต์จีนและทุนสนับสนุนการศึกษาได้ที่
💵PromptPay: 0954289757
โฆษณา