9 ก.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 94

“ป่วยไม่ทราบสาเหตุ”
“เคยเป็นโรคอะไร ไม่ทราบสาเหตุไหม ไปตรวจก็ไม่เจออะไร แต่ไม่หายสักที”
ช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับ กัลยาณมิตร หลายท่าน ท่านเหล่านั้น หลายคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพ กับ ชีวิตไม่ไปไหน แต่พอได้พูดคุย กลับกลายเป็นว่า เขามีปัญหาที่คล้ายกัน คือ การสื่อสารกับตนเอง
ขอพูดเรื่อง “จิตใต้สำนึก” หน่อย ถึงแม้จะมีพี่บางท่านบอกว่า เขียนเรื่องอื่นได้ไหม คนอื่นก็เขียนเรื่องนี้กันออกเกร่อ งั้นขอใช้คำว่า “การสื่อสารกับตนเอง” แล้วกัน
หลายคนมีปัญหากับการสื่อสารกับตนเอง มัวแต่ไปโทษ ไปมองหา จากภายนอก เช่น ฉันป่วยเพราะอะไร ทำงานมากไปไหม? ฉันป่วยทำอะไรได้ไม่เหมือนเดิม เป็นต้น
จริง ๆ ที่เป็น เพราะคุณป่วยจริง หรือเพราะอะไร? แต่พอถามคำถามบางอย่างไป เขาตอบรับว่าใช่ เคยคิดแบบนี้ และตอนนี้ก็ยังคิดแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง
คุยกันไปคุยกันมา ปรากฏว่า สาเหตุหลัก คือ การสื่อสารกับตนเองไม่ถูกนัก เขาเหล่านี้ ”สื่อสารกับตนเอง” ทำนองว่า
- ไม่ ๆ ๆ
- เป็นไปไม่ได้
- ทำไมต้องเป็นแบบนี้
- ทำไมไม่ช่วยกันบ้าง
- ทำไมต้องเป็นฉัน
- ทำไมต้องเกิดกับฉัน
- ทำไม ๆ ๆ
บลา ๆ ๆ
เลยขอร้องพี่เขาว่า หลังจากนี้ไป ให้มีสติให้มาก พี่เขาปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว ไม่ยากสำหรับเขา ให้นึกถึงแต่เรื่องบวก ๆ อะไรที่เป็นแนวไม่ ให้เปลี่ยนเป็นใช่ ให้สื่อสารแบบตรง ๆ เช่น ไม่อยากป่วย คืออยากแข็งแรง ก็ตรง ๆ เลย อยากแข็งแรง
ในชีวิต ถ้าเรามีสติ แล้วมีแนวทางเข้ามา คว้าไว้เลย บางทีอาการป่วยอาจทุเลาเบาบาง หรือ อาจหายได้ในเร็ววัน รู้แล้วบอกต่อได้นะ ไม่หวงกัน ถ้าจะทำให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
สั้น ๆ แค่นี้แหล่ะ…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา