11 ก.ย. 2023 เวลา 07:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิว “Live to 100 Secrets of The Blue Zones”

ซีรีส์สารคดีสำหรับคนที่อยากมีอายุ 100 ปีขึ้นไป
ผมเคยฟัง podcast ของหนูดี วนิษา เรซ เรื่องเกี่ยวกับ Blue Zones มานานมากแล้วและนำมาปรับใช้ตั้งแต่ออกกำลังกายด้วย Ringfit ซึ่งตอนนั้นฟังแล้วรู้ว่าชาว Blue Zones คือโซนที่มีคนอายุเกิน 100 ปี อาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก คนพวกนี้เขามีอายุยืนได้หลักๆ เลยก็คือ อาหารการกินและการออกกำลังกาย “เน้นกินถั่ว คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน Plant-Based ปลา และทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายทั้งวัน”
ปี 2023 นี้เปิดดู Netflix เลื่อนไปเห็นซีรีส์ “Live to 100 Secrets of The Blue Zones” ก็รู้เลยว่านี่เองสินะที่มาของ Blue Zone ซีรีส์เล่าเรื่องผ่านนักเขียนชื่อดังที่ทำวิจัยเรื่องคนอายุยืนทั่วโลก ซึ่งเขาได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับคนอายุยืนที่อยู่ในแถบ Blue Zones นี้ไว้
ดูไปก็ย้อนกลับมาให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการกินอีกครั้ง ตอนแรกที่ผมประทับใจเป็นตอนของเกาะ Okinawa ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสถานที่จริงที่ผมเคยไปก็เห็นคนอายุเยอะมากมายเดินกันอย่างคนสุขภาพดีแข็งแรงจริง ๆ
ซีรีส์บอกไว้ว่าหลักการกินของคนโอกินาว่า คือ ฮาระ ฮาจิ บุ (腹八分) คือ ให้เราหยุดกินอาหารเมื่อเรารู้สึกอิ่มอยู่ที่ประมาณ 80% ของกระเพาะ หลักการนี้ทำให้ร่างกายของคนเราได้รับปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวันไม่เกินเกณฑ์ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ และอาหารของชนพื้นเมืองโอกินาว่านั้นก็มีแต่อาหารสุขภาพ เช่น มันม่วง, เต้าหู้, สาหร่ายอาสะ, มะระขี้นก
ส่วนประเทศอื่นที่มีคนอายุยืนก็น่าทึ่งมาก พวกเขาไม่ได้แค่อายุยืน แต่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดียิ้มแย้ม ไม่ได้นั่งกินนอนอยู่กับที่ มีเป้าหมายในชีวิต ทุกๆ วันตื่นมาแล้วรู้ว่าวันนี้มีอะไรให้ทำบ้าง บางคนผู้ชายอายุ 100 ปียังขี่ม้าต้อนวัว ผู้หญิงอายุ 105 ปี ยังจับขวานมาผ่าฝืนได้
ซีรีส์ยังเปรียบเทียบการกินของชาวอเมริกันส่วนใหญ่ในปัจจุบันกับการกินของคนในแถบ Blue Zones ให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กินแต่อาหารฟาสต์ฟู้ด กินเกินแคลอรี่ที่มนุษย์ต้องการต่อวัน และมีอายุสั้นกว่ามากคนโอกินาว่ามาก
สรุปแล้วคนในพื้นที่แถบ Blue Zones มีสิ่งที่เหมือนกันคือ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายโดยการเดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายเกือบตลอดทั้งวัน อยู่กับธรรมชาติ และที่สำคัญคือ อารมณ์ดี ซีรีส์มี 4 ตอน ภาพสวย การนำเสนอไม่น่าเบื่อ มีประโยชน์มาก นอกจากจะให้ความรู้แล้วยังทำให้รู้สึก feel good ที่เห็นคนสูงอายุมีสุขภาพดี มีเป้าหมายในชีวิต ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะทำตาม ให้คะแนนเรื่องนี้ 5 ดาวเต็ม ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
หาอาหาร Blue Zones มากินตามกันง่ายๆ ตามคลิป youtube นี่เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา