26 ก.ย. 2023 เวลา 09:17 • ไลฟ์สไตล์

ข้อจำกัด 6 อย่าง ของ Chat GPT

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันเราใช้ chat GPT กันเยอะมาก เพราะมันสะดวก แสนรู้ ถามอะไรก็ตอบได้ แต่รู้มั้ยว่า มันก็มีข้อจำกัดที่น่าอึดอัดใจอยู่นะ เรามาดูถึงข้อจำกัดจากมุมมองของแอดแต่เพียงผู้เดียวกันดีกว่า
1 มันจำกัดความรู้อยู่แค่ เดือนกันยายน คศ2021
ถ้าเราถามอะไรใหม่ๆ กว่าปี 2021 มันจะไม่รู้ เพราะฉะนั้น อะไรที่ฮิตติดเทรนด์ตอนนี้ ไปถาม chat gpt น้องเค้าไม่รู้ค่ะ เรื่องนี้สร้างความเบื่อหน่ายให้แอดบ่อยๆ จนกลับไปใช้ google แทนเหมือนเดิม
2 ภาษา บางคนเค้าบอกว่าใช้ได้แต่ภาษาอังกฤษ ไม่ใช่นะคะ ภาษาไทยก็ใช้ได้ค่ะ แต่มันก็เหมือนแอพแปลภาษาน่ะค่ะ ภาษาไทยของเค้าจะแปลกๆ คนไทยอ่านแล้วตลก มันยังไม่ใช่ค่ะ แต่ถ้าเราใช้ภาษาอังกฤษพิมพ์ถาม คำตอบจะ smooth กว่าเยอะมากๆ แล้วเราก็จะได้ภาษาไปในตัวด้วยค่ะ
3 ข้อมูลเค้ายังผิด ส่วนใหญ่ข้อมูลจะเป๊ะนะคะ แต่มีบ้างที่ข้อมูลคลาดเคลื่อนไป เราต้อง double check อีกที ถ้าข้อมูลนั้นละเอียดอ่อน เราจะเชื่อเลยไม่ได้นะคะ
4 บางอย่างเค้าก็ไม่รู้ เราคนถามยังรู้เยอะ รู้ถูกกว่าอีก แต่มันก็ขอโทษขอโพยมานะคะ เข้าใจว่า มันเรียนรู้จากความผิดพลาดด้วย บางทีเราเลยกลายเป็นผู้ให้ความรู้แทนก็มี
5 เค้ารู้ลึกแค่ภาษาอังกฤษค่ะ นั่นน่าจะหมายรวมถึงประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษด้วย อย่างถ้าถามถึงเรื่องในอเมริกา เค้าจะตอบได้เป็นฉากๆ แต่ถ้าเราถามถึงบางอย่างในประเทศไทย เค้าจะไม่รู้ หรือรู้น้อยค่ะ เรายังรู้มากกว่า หรือไม่ก็รู้ในเรื่องธรรมดาๆ ไม่ได้ลงลึกอะไร
6 ไม่มีภาพให้ เค้าจะให้แต่ Text ค่ะ ภาพประกอบไม่มี ไม่ได้ สุดท้ายเราก็ต้องเปิดอากู๋อยู่ดี
โห เท่าที่ลิสต์มา ไม่น่าใช้เลยเนอะ แต่ chat gpt สะดวกมากนะคะ ไว้วันหลัง แอดมาลิสต์ข้อดีมั่งดีกว่า คิดอีกที ไม่ต้องก็ได้มั้ง เพราะทุกคนน่าจะรับรู้อยู่แล้วว่ามันสะดวกเพียงใด
เป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆให้แอดกันนะคะ ช่วยกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม หรือคอมเมนท์กันหน่อยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา