6 ต.ค. 2023 เวลา 14:57

ภาษาญี่ปุ่นวันละคำ : สุ่มจับพ่อแม่

คำนี้เป็นคำฮิตในญี่ปุ่นเลยค่ะ เป็นศัพท์ใหม่หรือสแลงที่ใช้แพร่หลายกันไปทั่ว
มาจาก oya「親」พ่อแม่ +gachapon 「ガチャる」เครื่องเล่นหมุนไข่ เป็น
โอยะงาจะ (oyagacha) , 「親ガチャ」ใครรู้จักคำนี้เท่ไปเลยค่ะ
อย่างที่แอดเคยบอกไปในบทความก่อนๆ นะคะว่า เสียง g ในคำ ถ้าไม่ได้ขึ้นต้นคำ จะออก
เสียง ง ค่ะ ไม่ใช่ ก เพราะฉะนั้น เสียง g ในภาษาญี่ปุ่นมีสองเสียงนะคะ ว่าจะเป็นเสียง ก หรือ ง
ทีนี้เรามาดูคำของเราค่ะ 親ガチャ (oyagacha) หมายถึงลูกเลือกเกิดไม่ได้ค่ะ คือ เด็กที่จะเกิดมาเลือกไม่ได้ว่าจะเกิดเป็นลูกใคร คือ เลือกจะเกิดกับพ่อแม่คนไหนไม่ได้ มันก็เหมือนกับสุ่มเลือกพ่อแม่เหมือนสุ่มเลือกของที่อยู่ในกาจาปองค่ะ
แล้วทีนี้พ่อแม่ก็แย้งมั่งว่า พ่อแม่ก็เลือกเด็กที่จะมาเกิดไม่ได้เหมือนกัน แต่ก็เลี้ยงนี่
อือ อันนี้ประเด็นละเอียดอ่อนค่ะ คือพ่อแม่เป็นฝ่ายที่ทำให้เกิดเด็ก พ่อแม่รู้อยู่แล้วว่าทำอย่างไรถึงจะได้เด็ก แต่ก็ทำ
นั่นแปลว่าพ่อแม่อยากให้เด็กมาเกิดทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าเลือกเด็กไม่ได้นะ แต่ก็ยังเต็มใจทำวิธีที่จะให้เด็กเกิดมา
ถ้าไม่อยากได้เด็ก พ่อแม่ก็รู้วิธีป้องกันนี่ ถ้าไม่ป้องกันการเกิด ก็เท่ากับว่าต้องการให้เด็กเกิด ถ้าคิดในมุมนี้ พ่อแม่เป็นหนี้เด็กนะคะ เด็กเค้าอยู่เฉยๆ ไม่ได้อยากเกิด พ่อแม่ไปทำให้เด็กเกิดเอง พอเด็กเกิดมา มันก็กลายเป็นภาระ ความรับผิดชอบ ของพ่อแม่ค่ะ อย่างน้อยก็จนกว่าเด็กจะเลี้ยงดูตัวเองได้ หรือบรรลุนิติภาวะ กฎหมายเลยบัญญัติไว้ไงคะว่าเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดูเด็กที่ตัวเองทำให้เกิดมา
ทีนี้ พ่อแม่บางคนก็อ้างว่า ทำให้ลืมตาดูโลก เสียเงินเลี้ยง ต้องตอบแทนบุญคุณสิ อืออออ แนวคิดใหม่เค้าคิดกันว่า การที่ทำให้เด็กเกิดมาและต้องเลี้ยงดู มันเป็นความต้องการของพ่อแม่นะ
ถ้าไม่ต้องการเด็ก ก็ป้องกันให้ดีกว่านี้สิ มันไม่ได้เป็นบุญคุณอะไรค่ะ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทำเองล้วนๆ แล้วก็ต้องรับผลจากการกระทำนั้น เด็กไม่ได้ขอมาเกิด พอมาเกิดก็ลำเลิกบุญคุณกับเด็ก มันไม่ใช่ค่ะ
พ่อแม่มีหน้าที่เลี้ยงดูเด็กตามที่กฎหมายกำหนด แต่เด็กไม่ได้มีหน้าที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่นะคะ แต่เราเอาคำว่า "กตัญญู" ไปใส่หัวเด็ก และใช้เป็นข้ออ้างให้เด็กเลี้ยงเราตอนแก่ มันเป็นแค่คำพูดสวยๆไว้พูดเพื่อกดดันเด็กให้ต้องให้เงินพ่อแม่เท่านั้นเอง
เราจะเห็นแนวคิดนี้ได้ชัดมากจากซีกโลกฝั่งตะวันตก พ่อแม่จะไม่แบบมือขอเงินลูก หรือให้ลูกเลี้ยงค่ะ เค้าจะมีเงินเก็บไว้เลี้ยงดูตัวเอง บวกกับรัฐสวัสดิการที่ดีพอ ทำให้พ่อแม่ที่แก่ตัวไป เลี้ยงดูตัวเองได้สบายๆ แต่สังคมไทย ยังไปไม่ถึงขั้นนั้น
เป็นกำลังใจให้แอดโพสต์บทความดีๆแบบนี้ด้วยการกดไลค์กดแชร์กดติดตามกันนะคะ การกดติดตามมีความหมายกับแอดมากเลยค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา