14 ต.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 99

“คาดเดาด้วยสายตา มิสู้การลงมือทำ”
“เคยคิดจะทำอะไรไหม ลองคาดเดาอยู่ไกล ๆ ด้วยสายตา ด้วยความคิด พอไม่เห็นทาง สุดท้ายไม่กล้าทำ!”
มีข้อคิดให้ขบคิดอีกแล้วจ้า…
นานมาแล้ว และตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่…
ปกติฉันเป็นคนที่ค่อนข้างคิดมาก หากจะทำอะไร ฉันจะมีแผนการรองรับ วิธีการ ขั้นตอน อะไรมากมาย ต่าง ๆ นา ๆ เตรียมไว้เสมอ หากเป็นอย่างนี้ จะทำอย่างนี้ หากเป็นอย่างนั้น จะทำอย่างนั้น
และหากไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ก็มักจะหงุดหงิดออกบ่อย
ตั้งแต่ต้นปี ฉันพาแม่ไปเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะในหมู่บ้าน ตอนแรกหวังไว้ว่า สัปดาห์ละ 3 วัน ก็เก่งแล้ว ปรากฏว่า ไปจริง ไปเกือบทุกวัน ยกเว้นวันไหนไปข้างนอก ไปไม่ทันก็ไม่ได้ไป
แม่สนุกสนานกับการเดินครั้งนี้มาก เดินได้เก่งขึ้น แถมมีเพื่อนคุยในสวนสาธารณะด้วย เป็นคนในหมู่บ้านที่รู้จักกัน ทำให้ไม่เหงา มาตรการผ่อนคลายโควิด ทำให้แม่กล้าไปคุยกับคนอื่นมากขึ้น
ทุกครั้งที่ไป ฉันจะขี่จักรยาน 3 ล้อ ซ้อนท้ายแม่เข้าไปจอดในสวนสาธารณะ แล้วเดินจนครบรอบ ครบเวลา หลังจากนั้น ค่อยขี่จักรยานออกมา และพากันไปซื้อกับข้าวบ้าง แล้วค่อยกลับ บางครั้งก็ซื้อกับข้าวก่อน แล้วค่อยเข้ามาเดิน
บางวันที่มีรถใหญ่มาจอดขวางทางเข้าออกหน้าสวนสาธารณะ ทำให้ฉันไม่สามารถนำรถเข้าไปจอดได้ วันนั้นก็เป็นอันไม่ได้เดินออกกำลังกาย หงุดหงิดพอสมควร
ก่อนหน้านี้เคยกะประมาณด้วยสายตา ว่าจะนำรถเข้าทางอื่น แต่พื้นสูงต่ำ แล้วจักรยานฉันค่อนข้างหนัก กลัวจะไม่พ้น สุดท้าย ถ้ามีรถใหญ่จอดอยู่ข้างหน้า ก็จะไม่ได้เข้าไป
จนกระทั่ง…
วันหนึ่ง วันที่ฉันอยากเข้าไปมาก จนกล้าที่จะออกนอกกรอบบางอย่างของตนเอง มีรถใหญ่จอดเหมือนเคย แต่คราวนี้ฉันกล้าพอที่จะนำรถจักรยานค่อย ๆ คืบคลานเข้าไป จนกระทั่งถึงทางสูงต่ำ เลี้ยวรถ แล้วยกรถข้างหลัง ปรากฏว่ายกขึ้นได้ ถึงแม้จะไม่สะดวก แต่ก็ไม่ทุลักทุเลเหมือนที่เคยคิดไว้ ฉันแค่ให้แม่ลงจากรถ แล้วฉันนำรถเปล่าเข้าไปก่อน
ฉันแค่อยากแบ่งปัน แนวคิด ว่าบางครั้ง สิ่งที่เราคาดคิด คาดเดา แต่พอได้ทำจริง ๆ มันคนละเรื่องเลย ไม่ได้ลำบากเหมือนที่เคยคิดไว้ ดังนั้น หากใครเป็นแบบฉัน แล้วกำลังมืดแปดด้าน ลองลงมือทำดูสิ บางทีมันอาจจะง่ายกว่าที่คิด หรือ อาจจะพบทางออกที่ดีกว่าสิ่งที่คิด สิ่งที่คาดเดา ก็อาจเป็นได้
เป็นกำลังใจให้กัน…
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 99
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา