21 ต.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 100

“สิ่งที่เห็นเหมือนกัน แต่สิ่งที่คิดต่างกัน”
“เคยไหม เราเห็นเหมือนกันกับเพื่อนทุกอย่าง แต่ไหงพอมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน เห็นต่างกัน ชนิดคนละขั้วไปเลย!”
หลายต่อหลายครั้งที่ความคิดเห็นของคนเราไม่ตรงกัน เลยทำให้มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น แล้วถ้าเราไม่ได้รับฟัง หรือ ไม่รู้ว่าเขาคิดอะไร พาลคิดเลยเถิดไปคนเดียว บางทีก็เป็นมูลเหตุแห่งความเข้าใจผิดที่ “ไม่มีอะไรในกอไผ่” เลย
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวฉันเอง มีพี่ผู้ชายที่นับถือกันส่งภาพจากสื่อโซเชียลมาให้ดู ในภาพเป็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งที่สวยหุ่นดี ใส่เสื้อผ้ารัดรูป กางเกงดูคล้าย กางเกงในไปบ้าง สีเนื้อทั้งเสื้อและกางเกง เธอนั่งอยู่ ในมือถือหนังสือของฉัน ในภาพเหมือนจะเชิญชวนเป็นลิงก์หรือข้อความบอกให้คลิกเข้าไป พี่บอกแค่ว่าไปเจอมา
ตอนแรกที่เห็น ฉันเองเกิดความคิดหนึ่ง “ทำอะไรกับหนังสือฉันเนี่ย” ตกใจนิดหน่อย!! ในใจลบมากพอสมควร
แต่พอส่งภาพนี้ไปให้เพื่อนอีกคนหนึ่งที่สนิทกัน “คนในภาพสวยจัง หุ่นดีมาก โปรโมทหนังสือให้เธอเลยนะเนี่ย” นี่คือมุมมองของเพื่อนคนนี้ แถมยังเสริมอีกว่า “เขาสวย เขาก็อยากโชว์ แถมหนังสือที่ถือ อาจจะสื่อว่าอ่านง่ายมาก ก็ได้นะ”
เป็นไง ความคิด “ตีลังกา” “ไปคนละขั้ว” เลย ใช่ไหม?
พอได้สติ ฉันเองกลับเข้าไปดูโปรไฟล์ของเธอคนนี้ ใช่เลย! อย่างที่เพื่อนบอก เธอสวย และมั่นใจในความสวยของเธอ มีภาพในลักษณะแบบนี้ที่เธอถ่าย และโพสต์ไว้ เธอคงมั่นใจในความสวยของเธอ และที่สำคัญเธอมีคนติดตามหลักแสนคน คิดในแง่ดี “ฉันไม่ต้องไปจ้างเนทไอดอลคนไหนโปรโมทหนังสือของฉันเลย แต่ฉันได้รับการโปรโมทด้วยภาพจากเธอคนนี้”
นี่แหล่ะ “สิ่งที่เห็นเหมือนกัน แต่สิ่งที่คิดต่างกัน”
หลายต่อหลายครั้งที่ผู้คนเข้าใจผิดกันเพราะเรื่องแบบนี้ ทั้งที่ได้เห็นเหมือนกัน ภาพเหมือนกัน ได้ฟังเหมือนกัน ข้อความเดียวกัน แต่กลับรู้สึกต่างกัน คิดต่างกัน เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ในอดีตไม่เหมือนกัน จึงตัดสินบนประสบการณ์ของตนเอง ผลการตัดสินเลยออกมาต่างกัน ชนิดที่ไปกันคนละขั้วอย่างที่บอกไป
ดังนั้น คราวหน้า หากมีโอกาส อย่าลืมนึกถึงเรื่องเล่านี้ แล้ว “ตีลังกา” ความคิดของคุณด้วย อย่างน้อยคุณจะได้คิดรอบด้านมากขึ้น อาจไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง จากการที่เห็นต่าง แล้วต้องทะเลาะกับคนใกล้ชิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
สวัสดี…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา