10 ต.ค. 2023 เวลา 09:06 • การ์ตูน

[รีวิว Anime] {2} Kuroko no Basuke (ภาค 1)

แนว: กีฬา, มิตรภาพ, ขำขัน, Slice of life
เหมาะกับผู้ชม: ทุกเพศทุกวัย
คะแนน: 9.2 / 10.0
11 ตุลาคม 2557 (GMT +0.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
Kuroko no Basuke (ภาค 1)
Kuroko no Basket
Kuroko's Basketball
คุโรโกะ นายจืดพลิกสังเวียนบาส
ยอดดาวรุ่ง ทีมปาฏิหาริย์
มีทั้งหมด 25 ตอน + 1 ตอนพิเศษ (จบภาค 1)
เรื่องย่อ
เป็นเรื่องเกี่ยวกับกีฬาบาสเก็ตบอล โดยมีนักเรียนมัธยมต้นกลุ่มหนึ่ง จากโรงเรียนเทย์โค ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในเรื่องบาสเก็ตบอลมากอยู่แล้วเป็นทุนเดิม มีสมาชิกกว่า 100 คน...ทว่า...ในโรงเรียนแห่งนั้น ยังมีกลุ่มนักบาสอัจฉริยะซึ่ง 10 ปีจะปรากฏตัวขึ้นสักครั้ง...ผู้เล่นตัวจริงทั้ง 5 นั้น ถูกเรียกว่า "รุ่นปาฏิหาริย์" และมีชื่อเสียงโด่งดัง...
ในอีกด้านหนึ่ง มีข่าวลือว่า นอกเหนือจากผู้เล่นทั้ง 5 แล้ว ยังมีผู้เล่นตัวจริงอีกคน...นักบาสคนที่ 6 หรือ "The Sixth Man เงาลวงตา" ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นผู้เล่นที่แม้แต่ทั้ง 5 ยังยอมรับในความสามารถ ทว่า กลับไม่มีใครรู้แน่ชัดว่ามีผู้เล่นนั้นอยู่จริง ๆ หรือไม่กันแน่...
พอขึ้นม.ปลาย ทีมของรุ่นปาฏิหาริย์ต่างก็แยกย้ายกันไปตามทางของตน...จากเดิมที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีม ฝ่าฟันและคว้าชัยชนะมาด้วยกัน ทว่า ในครั้งนี้ พวกเขาได้โคจรกลับมาพบกันอีกครั้งในฐานะ "คู่แข่ง"...ในการแข่งบาสเก็ตบอลเพื่อไปสู่การแข่งระดับอินเตอร์ไฮ...
คุโรโกะ เท็ตสึยะ ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนเซย์ริน เขาได้เข้าชมรมบาส และได้พบกับคางามิ ไทกะที่มาท้า 1 on 1 กับเขา หลังจากนั้น คุโรโกะก็พูดว่า "ผมไม่สนใจหรอกครับ ว่าใครจะเก่งหรือว่ากระจอก...เพราะผม...เป็นเงา"
ความคิดเห็น
ต้องออกตัวก่อนเลยค่ะ ว่าปกติไม่ค่อยได้ดู Anime แนวกีฬาสักเท่าไหร่ แต่เนื่องจากเคยอ่านหนังสือการ์ตูน (Manga) เกี่ยวกับกีฬา 2 เรืองค่ะ และผู้เขียนประทับใจ 1 ในนั้นอย่างที่สุดเลยค่ะ (ผู้เขียนประทับใจเรื่อง Over Drive สุดแรงปั่นค่ะ) ประกอบกับเรื่อง Kuroko นี้กระแสดี ก็เลยลองดูค่ะ (และตอนนี้ก็กลายเป็นแฟนคลับ Anime แนวกีฬาไปเรียบร้อยแล้วค่ะ)
เมื่อได้รับชม...ก็ไม่ผิดหวังกับความสนุกและความมันในแมตช์ระหว่างการแข่งขันเลยค่ะ! ดูแล้วติดมาก! เพราะผู้ชมจะรู้สึกอินและเข้าถึงความรู้สึกของเหล่าตัวละครในเรื่องนี้ ตรงที่ได้เห็นความพยายามและวิวัฒนาการของตัวละคร เสมือนกับว่าผู้ชมได้พยายามไปพร้อม ๆ กันกับตัวละครเหล่านั้น...
อีกหนึ่งประเด็นสำหรับ Anime ที่เกี่ยวกับบาสเก็ตบอลนั้น...อาจจะมีการเปรียบเทียบเรื่อง Kuroko no Basuke กับเรื่อง Slam dunk (ซากุรางิ ฮานามิจิ)...ในความคิดเห็นของผู้เขียนนั้น พอได้เริ่มดูเรื่อง Kuroko ไปสักพัก จะไม่มีความคิดที่จะเปรียบเทียบกับเรื่อง Slam Dunk เลยค่ะ เพราะว่า...
1) พระเอกของทั้งสองเรื่อง มีตำแหน่งในการเล่นบาสที่ต่างกัน เรื่องหนึ่งจะเป็นคนทำแต้มของทีม ส่วนอีกเรื่อง จะคอยสนับสนุนทีม
2) ในเรื่อง Slam Dunk นั้น จะเน้นมิตรภาพในทีมของตนซะมากกว่า แต่ในเรื่อง Kuroko no Basuke จะมีทั้งมิตรภาพสมัยม.ต้น และมิตรภาพสมัยม.ปลาย ซึ่งจะมีทั้งความซึ้งและเศร้า แม้ว่าตอนม.ปลายจะต้องเป็นศัตรูกันในสนามบาสฯ แต่นอกสนาม ก็ยังสามารถเป็นเพื่อนกัน คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจซึ่งกันและกันได้ นี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้เขียนเชื่อว่า ทุกท่านที่ได้รับชมเรื่องนี้แล้วชอบ จะต้องชอบในจุดนี้เช่นกันค่ะ
สุดท้าย หากผู้อ่านท่านใด ไม่เคยรับชมอนิเมะแนวกีฬามาก่อนและอยากจะลองรับชมดูบ้าง ก็สามารถลองหาชมดูได้นะคะ ไม่เกี่ยวว่าต้องเป็นผู้ชมผู้ชายเท่านั้นที่จะสามารถสนุกไปกับเรื่องแนวกีฬาได้ แต่หากท่านใดที่ชอบเรื่องราวมิตรภาพและอยากติดตามการเติบโตของตัวละคร ผู้เขียนก็มั่นใจว่าท่านสามารถสนุกไปกับเรื่องนี้ได้เช่นกันค่ะ ^_^
Image credit: fanpop.com
อ่านบทความฉบับเต็ม https://ammymemory.blogspot.com/2014/10/2-kuroko-no-basuke-1_11.html
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #รีวิวอนิเมะ #นายจืดพลิกสังเวียนบาส #รีวิวคุโรโกะ #KurokoNoBasuke #รีวิวKuroko #KurokoNoBasket

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา