12 ต.ค. 2023 เวลา 02:13 • การตลาด

"ซีรี่ส์ละครสั้น Douyin" การตลาดยอดฮิตอีกหนึ่งประเภทของแบรนด์ในประเทศจีน

Douyin หรือที่รู้จักกันในชื่อ TikTok เป็นแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นของจีนที่ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 700 ล้านรายต่อเดือน Douyin จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังอย่างมากสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในประเทศจีน
แคมเปญการตลาดที่เป็นที่นิยมบน Douyin ในจีนประเภทหนึ่งเลย นั่นก็คือ "การใช้ซีรี่ส์ละครสั้น"
หลายๆคนที่มีโอกาสได้ใช้งาน Douyin หรือ TikTok เป็นประจำน่าจะเคยได้เห็นซีรี่ส์ละครสั้นที่มีนักแสดงเป็นคนจีนผ่านตากันมาบ้าง
โดยละครสั้นมักมีความยาวระหว่าง 2 ถึง 10 นาทีและมีการบอกเล่าเรื่องราวทั้งแบบจบในตอนและแบ่งเป็นหลายตอน
ซีรี่ส์ละครสั้นได้รับความนิยมใน Douyin เนื่องจากน่าดึงดูดและรับชมได้ง่าย และมักมี KOL ที่สูง
ครั้งนี้จะบอกเล่าเป็น "กรณีศึกษา" เกี่ยวกับกลยุทธ์การใช้ซีรี่ส์ละครสั้นเพื่อทำการตลาดของแบรนด์ในประเทศจีนให้ได้รู้กัน
สินค้าที่มักใช้กลยุทธ์การทำซีรี่ส์ละครสั้นเพื่อโปรโมทบน Douyin ที่พบเห็นกันบ่อยๆ นั่นคือ "ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและดูแลผิว"
จากข้อมูลของ Qingyan ยอดขายสินค้าความงามโดยรวมของ Tmall แพลตฟอร์มการค้าปลีกออนไลน์ในเดือนกันยายน 2023 อยู่ที่ 9.291 พันล้านหยวน ซึ่งลดลง 19.47% และโดยเฉพาะหมวดสินค้าดูแลผิวที่ลดลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สะท้อนถึงเศรษฐกิจของจีนที่ซบเซาในช่วงนี้
แต่สวนทางกลับสินค้าความงามบน Douyin ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 58.9% ในไตรมาสที่ 3 โดยมีอัตราการเติบโตในเดือนกันยายนอยู่ที่ 62.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ตัวอย่างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่อต้านริ้วรอย 韩束 (KANS) จากบริษัท Shangmei Co., Ltd.
ที่มา kans.cn
แบรนด์ 韩束 (KANS) มียอดขายโดยรวมที่โดดเด่ดเป็นอันดับต้นๆในปีนี้ทั้งบน Tmall และ Douyin โดยบน Tmall เพิ่มขึ้น 590% และบน Douyin เพิ่มขึ้น 695% เมื่อเทียบเป็นรายปี
จุดเปลี่ยนสำคัญของการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของแบรนด์ 韩束 (KANS) นั้นมาจากซีรี่ส์ละครสั้นที่เปิดตัวบน Douyin ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม "Red Waist" ของแบรนด์ โดยร่วมมือกับ Jiang Shiqi คนดังบน Douyin
ที่มา Douyin Jiang Shiqi
กลยุทธ์ที่ทำให้ซีรี่ส์ละครสั้นของ แบรนด์ 韩束 (KANS) สามารถตีตลาดบน Douyin ได้ มีดังนี้
1. คลิปวิดิโอจะเน้นที่ตัวนักแสดง "แทบจะตลอดเวลา" เพื่อให้ผู้ชมโฟกัสไปที่นักแสดงเพียงอย่างเดียว ขณะรับชมซีรี่ส์ละครสั้น
ตัวอย่างส่วนหนึ่งจาก Douyin Jiang Shiqi
2. ในหลายๆฉากกล้องจะมีการโฟกัสไปที่ ริมฝีปาก แก้ม หรือกรอบตาของนักแสดงเพื่อพรีเซนต์ผิวพรรณหรือเครื่องสำอางบนใบหน้า เพื่อให้ผู้ชมเกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์เพื่อความงามของแบรนด์
ตัวอย่างส่วนหนึ่งจาก Douyin Jiang Shiqi
3. บทของนักแสดงในซีรี่ส์ละครสั้น จะมีการเชียร์ให้ซื้อผลิตภัณฑ์หรือการแทรกการแนะนำผลิตภัณฑ์ความงามของแบรนด์ให้ผู้ที่รับชมตลอดเวลา เพื่อสร้างภาพจำประมาณว่า หากใช้ผลิตภัณฑ์ของทางแบรนด์แล้วผิวพรรณจะดีขึ้น
ตัวอย่างส่วนหนึ่งจาก Douyin Jiang Shiqi
ตัวอย่างส่วนหนึ่งจาก Douyin Jiang Shiqi
แม้ว่าในช่วงแรกผู้ชมจะมีการวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับซีรี่ส์ละครสั้นบน Douyin ประเภทนี้ แต่โดยภาพรวมแล้วความคิดเห็นไปในทางที่ดีดูเป็นธรรมชาติและมีระดับ
ด้วยความสำเร็จของซีรี่ส์ละครสั้น เป็นผลให้ยอดขายต่อเดือนของ 韩束 (KANS) เพิ่มขึ้นจาก 400 แสนล้านหยวน ในอดีตเป็น 500 พันล้านหยวน เป็นผลให้แบรนด์ 韩束 (KANS) มีการสร้างซีรี่ส์ละครสั้นบน Douyin ออกมาอีกหลายเรื่องหลังจากนั้น
แคมเปญการตลาดซีรี่ส์ละครสั้นบน Douyin อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน
ด้วยการสร้างซีรี่ส์ละครสั้นคุณภาพสูงที่บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจและเป็นมิตรกับผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย
แบรนด์ 韩束 (KANS) จึงสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและความสนใจให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเติบโตของบริษัท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา