20 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.14: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – ตุลาคม 2566

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – October 2023
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – ตุลาคม 2566
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – ปัญหาเงินเฟ้อยังผลักอัตราดอกเบี้ยสูงทั่วโลก ทั้งในปีนี้และคาดการณ์ปีหน้า
- ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เสถียรภาพทางการคลังของรัฐบาล และสภาพคล่องในระบบการเงิน เป็น 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการปรับลดลงของตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกในเดือนกันยายน โดยในฝั่งสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.50%-5.75% เมื่อเดือนกันยายน
แม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนสิงหาคมจะปรับตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 4.00% (หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) แต่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง และตลาดแรงงานที่มีความต้องการจ้างงานในระดับสูง ทำให้มีการปรับประมาณการอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะต่อไปใหม่ โดยสมาชิกส่วนใหญ่มองว่าอาจมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน
ส่วนในปี 2024 จากเดิมที่มองว่าจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 4 ครั้ง (หรือทั้งหมด 1.00%) ปรับลดลงมาเหลือเพียง 2 ครั้ง (หรือทั้งหมด 0.50%) สอดคล้องกับภาพรวมดอกเบี้ยนโยบายที่อาจอยู่ในระดับสูงยาวนานขึ้นกว่าเดิม เพื่อควมคุมเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ในเป้าหมายของธนาคารกลาง ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงยาวนานขึ้นก็เป็นปัจจัยลบต่อมูลค่าหุ้น และส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงในเดือนกันยายน
- นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยสูงเริ่มส่งผลต่อเสถียรภาพทางการคลังของรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯด้วยเช่นกัน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลต่างใช้มาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิด ทำให้มีหนี้สาธารณะปรับเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยจ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงที่ความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลปรับลดลง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อพันธบัตรรัฐบาล โดยเฉพาะพันธบัตรระยะยาวที่ปรับสูงขึ้นมาก
- ประเด็นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลงต่อการชำระหนี้รัฐบาลส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้นไทยเช่นกัน โดยนักลงทุนต่างชาติกังวลต่อฐานะการคลังของไทยในระยะข้างหน้าที่อาจปรับตัวแย่ลง หากรัฐบาลดำเนินนโยบายการคลังแบบขาดดุลมากขึ้น ซึ่งจะทำให้หนี้สาธารณะของไทยปรับสูงขึ้นอีกในระยะต่อไป ทำให้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิทั้งตลาดตราสารหนี้และตลาดทุนไทยในเดือนที่ผ่านมา
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับเพิ่มขึ้นมากตามทิศทางของตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก ประกอบกับปัจจัยภายในประเทศ ทั้งความกังวลต่ออุปทานของพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ 2567 และความกังวลของนักลงทุนต่างชาติต่อสถานะทางการคลังของไทยในอนาคต หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศเดินหน้านโยบายอัดฉีดเศรษฐกิจอย่าง Digital Wallet และมาตรการลดค่าครองชีพต่างๆ
ทำให้ตลอดทั้งเดือนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.41% ปิดที่ระดับ 3.18% และในส่วนของหุ้นกู้ภาคเอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับแคบลง 0.11% ปิดที่ 1.13% ตามความต้องการหุ้นกู้ที่มากขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมาก
- สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.46% ปิดที่ระดับ 4.57% เป็นไปตามทิศทางของธนาคารกลางสหรัฐฯที่มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงไว้ยาวนานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ทำให้นักลงทุนขายพันธบัตรระยะยาวออกมา
📌 ตลาดตราสารทุน :
- SET Index ณ สิ้นเดือนกันยายน ปิดที่ระดับ 1,471 จุด ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ -6% (หากเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า) ซึ่งผิดไปจากที่ประเมินไว้ค่อนข้างมาก โดยปัจจัยกดดันหลักมาจากความกังวลที่มากขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจ หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) ของไทยอายุ 10 ปี ทำระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี ที่ 3.2% ซึ่งเป็นผลจากการปรับเพิ่มขึ้น Bond Yield ของสหรัฐฯ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่ไทยอาจถูกปรับลดความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำของโลก หากรัฐบาลใช้นโยบายการคลังขาดดุลมากขึ้น
นอกจากนี้ ทิศทางเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเร่งขายหุ้นไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2.2 หมื่นล้านบาท (จากเดือนก่อนหน้าที่ขายสุทธิ 1.5 หมื่นล้านบาท) และถือเป็นการขายหุ้นสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Investments แนะนำให้น้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตัวชี้วัด โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีโอกาสปรับตัวลดลงในช่วงท้ายของปี โดยอัตราผลตอบแทนที่อยู่ระดับสูง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ใกล้ระดับสูงสุดแล้ว ทำให้เป็นโอกาสในการทยอยเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อการลงทุนระยะยาว
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปรับลดลงต่อเนื่องในเดือนกันยายน นำโดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ (DJIA -3.5%, S&P500 -4.9%, Nasdaq -5.8%) เป็นผลจาก Bond Yield ของสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และทำระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิด Government Shutdown
นอกจากนี้ เริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเดือนที่ผ่านมา อาทิ ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ที่ลดลง และอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น โดยรวมแล้ว AIA Investments ยังคงแนะนำให้ระมัดระวังการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: แม้ SET Index ปรับลดลงมากแล้วในเดือนที่ผ่านมา แต่ยังขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น โดยเฉพาะ Sentiment ของตลาดหุ้นโลกที่ยังปกคลุมไปด้วยความกังวลจากการปรับเพิ่มขึ้น Bond Yield ของสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์ สหรัฐฯ ที่ทยอยแข็งค่าขึ้น จึงมองว่า SET Index จะยังคงผันผวนต่อเนื่องในเดือนตุลาคม
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนตุลาคม 2566” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 30 กันยายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา