24 พ.ย. 2023 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.15: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – พฤศจิกายน 2566

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – November 2023
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – พฤศจิกายน 2566
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโต
- สำหรับเดือนตุลาคม ตลาดหุ้นไทยถูกกดดันจากทั้งปัจจัยภายนอก (อาทิ สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส) และปัจจัยภายในประเทศ (อาทิ ความล่าช้าในการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ยังขาดความชัดเจน) ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงปิดต่ำกว่าระดับ 1,400 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี
ส่วนด้านตลาดตราสารหนี้ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ จากแรงกดดันต่ออุปทานของพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับลดลง หลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีแนวโน้มถูกปรับเปลี่ยนให้ใช้งบประมาณน้อยลงกว่าเดิม
- ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2566 ยังคงเติบโตจากภาคบริการและการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยการลงทุนของภาคเอกชนชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เงินเฟ้อเดือนตุลาคมปรับลดลง -0.66% (เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) เป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า และราคาพลังงานที่ปรับลดลงตามมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของรัฐบาล ทำให้มีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) น่าจะอยู่ในระดับที่สูงที่สุดแล้ว
- ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาส 3/2566 เติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เดือนตุลาคม เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ทั้งด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่ชะลอตัวลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ อย่างไรก็ดี การชะลอตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มค่อยเป็นค่อยไป มากกว่าการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยเคลื่อนไหวผันผวนในเดือนตุลาคม โดยช่วงแรกปรับเพิ่มขึ้นตามทิศทางตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก ก่อนปรับลดลงช่วงท้ายเดือน หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีแนวโน้มล่าช้าและอาจไม่ต้องใช้งบประมาณมากเท่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.06% ปิดที่ระดับ 3.24%
ส่วนหุ้นกู้ภาคเอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับแคบลง 0.06% ปิดที่ 1.07% ตามความต้องการหุ้นกู้ที่มากขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ประกอบกับหุ้นกู้ที่ออกมาในตลาดแรก เริ่มถูกปรับ credit spread ให้แคบลงเพื่อควบคุมต้นทุนดอกเบี้ยจ่าย
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.36% ปิดที่ระดับ 4.93% จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ทำให้นักลงทุนมองว่ามีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะคงอยู่ในระดับสูงได้นาน (High for Longer)
📌 ตลาดตราสารทุน :
- SET Index ณ สิ้นเดือนตุลาคม ปิดที่ระดับ 1,382 จุด ปรับตัวลงถึง -6.1% (หากเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า) ถือเป็นการปรับลดลงอย่างมีนัยฯ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และได้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 1,366 จุด เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 โดยมีปัจจัยกดดันจาก 1) ความกังวลผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการเงินของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น กดดันผลกำไรของบริษัทจดทะเบียน 2)
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยชุดใหม่มีโอกาสเกิดขึ้นล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ และอาจถูกปรับลดขนาดวงเงินลงจากเดิม และ 3) ทิศทางเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า ส่งผลให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก เห็นได้จาก นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ด้วยมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท หากนับตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนต่างชาติได้ขายหุ้นไทยไปแล้วรวมกว่า 1.7 แสนล้านบาท (เทียบกับปีก่อนหน้าที่ซื้อสุทธิกว่า 2 แสนล้านบาท)
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Investments แนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตัวชี้วัด ซึ่งอัตราผลตอบแทนที่อยู่ระดับสูง เป็นโอกาสในการทยอยเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อการลงทุนระยะยาว โดยเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มชะลอตัวลงในระยะข้างหน้า ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางน่าจะอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในระยะถัดไป
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกทุกตลาดปรับตัวลดลงในเดือนตุลาคม เป็นผลจากนักลงทุนมีความกังวลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 5% (สูงสุดในรอบ 16 ปี) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 อีกทั้งยังมีปัญหาสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และทำให้เกิดความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: แม้ SET Index ปรับลดลงมากแล้วในเดือนที่ผ่านมา แต่ยังขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น โดยยังมีประเด็นเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะชี้นำทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในตลาด และความชัดเจนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนพฤศจิกายน 2566” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา