22 ต.ค. 2023 เวลา 18:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SET Index eventually reached 1,400 and so what now?

SET Index eventually reached 1,400 and so what now?
สวัสดีชาวแก๊ง 4 โมงตอนดึกๆนะครับ ตอนนี้ก็เกือบเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 22 ละ เฮียเพิ่งดู Anime เรื่อง YuYu Hakusho แบบมาราธอนมา 2 วัน(ดูเหมือนภูมิใจ 55) แล้วก็ได้มีโอกาสเปิดอ่านข่าวบน Social media ครั้งแรกในรอบหลายๆวัน แล้วเห็นข่าวการหลุด 1400 จุดของ SET Index ว่ากลายเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว ยิ่งอ่านก็ยิ่งอ่ะนะ เลยลุกขึ้นมาเปิด iPad เพื่อเขียนอะไรบางอย่างในมุมมองของเฮียใช้คนที่บอกว่า SET จะไป 1,400 จุดในขณะที่ทุกคนมองว่า 1700-1800 แน่นอน
ก่อนเขียนเนื้อหาอะไรไปมากกว่านี้ เฮียต้องขอออกตัวว่าบทความสั้นๆฉบับนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของเฮีย ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าแนวคิดเฮียใช้คือสิ่งที่ถูกต้องและต้องเชื่อแน่นอน แต่การที่เฮียเห็นนักลงทุนรายย่อยออกมาตื่นตระหนกกับเหตุการณ์หลายๆอย่างและเชื่อมโยงกันไปว่านี่คือสาเหตุแห่งความตกต่ำของตลาดหุ้นในรอบนี้
เฮียคิดว่าเป็นการสรุปที่ออกจะปลายเหตุไปซักหน่อย ไม่ได้หมายความว่าเหตุต่างๆที่กำลังละเลงกันอย่างเมามันบนสื่อต่างๆตอนนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีน้ำหนักเอาเสียเลย แต่เฮียอยากจะย้ำว่าการเข้าใจถึงบริบทการขึ้นลงที่แท้จริงเท่านั้นที่จะทำให้เรามองภาพที่ยังไม่เกิดออก หุ้นเล่นกันที่อนาคตนะครับ ไม่มีนักลงทุนมืออาชีพที่ไหนหรอกครับที่จะเอาเป็นเอาตายกับเรื่องที่เฉลยหมดแล้วในปัจจุบันหรือจมปลักกับอดีต
ขอเล่าเรื่องที่เฮียเรียกประชุมสมาชิกเฮียด่วนในวันเสาร์ที่ผ่านมาซักนิด เฮียเปิดการประชุมด้วยคำถามที่ว่า “เราซื้อหุ้นโดยใช้ปัจจัยใด” สิ่งที่อยากจะถามคือเรามองตลาดด้วย Technical หรือข่าวที่ตีพิมพ์ออกมาในช่วงนี้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ได้รับการถกเถียงกันมายาวนานมากๆนะครับว่าตกลงการมองตลาดด้วย Technical ดีกว่าหรือว่าพื้นฐานดีกว่า
เฮียเคยสรุปไปให้ฟังในหลายโอกาสแล้วว่ามันก็โอเคทั้งคู่ ปัญหาคือคนที่อ้างว่าเป็นผู้วิเคราะห์ด้าน Technical ก็ไม่ได้แตกฉานอะไร เป็นแค่การแตะลงไปในระดับผิวๆของพื้นฐานทาง Technical ดังนั้นผลก็คือผิด
ส่วนฝ่ายที่เคลมด้านพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้หุ้นรายตัวหรือภาพรวมตลาด เฮียก็เห็นส่วนใหญ่เป็นเซียนขาขึ้น(เก่งตอนตลาดดี)เท่านั้น เฮียว่าการเจาะลึกลงไปในประเด็นต่างๆที่จะนำออกมาวิเคราะห์มันมีความละเอียดอ่อนมากๆที่จะนำออกมาเผยแพร่ในวงกว้าง
ตัวอย่างเช่นหุ้นปิโตรเคมีตัวนึง เฮียเคยพูดใน Clubhouse ว่าหุ้นตัวนี้ถ้าลงไปเจาะบัญชีแล้วถ้าใครอ่านออกถือว่าเป็นมือเทพทางบัญชีมากเพราะหุ้นตัวนี้มีรายละเอียดทางธุรกิจที่ซับซ้อนสุดๆ ดังนั้นเวลาคนถามเฮียถึงเรื่องละเอียดขนาดนี้แต่กลับสรุปง่ายขนาดนั้น เฮียจึงไม่รู้จะให้คำตอบอะไรที่ถูกใจคนฟังทุกคนได้
กลับมาถึงประเด็นตลาดหุ้นของเราว่าทำไมเฮียใช้ถึงมอง 1400 มาตลอด คำตอบสั้นๆคือ “Technical” ครับ เฮียเป็นคนไม่ค่อยซีเรียสเวลาทำอะไรผิดเพราะเฮียถือว่าการที่เราผิดและรู้ว่าทำอะไรอยู่จะเป็นการเปิดแผลให้เฮียได้สำรวจว่าสิ่งที่เฮียทำนั้นยังไม่สมบูรณ์แบบ และยังมีช่องว่างให้ปรับปรุงและแก้ไขต่อไป
แต่หากเรามองอะไรที่เราคิดว่าเรารู้เรื่องและรู้จริง ระหว่างทางที่จะไปถึงจุดหมายอาจจะติดไฟแดงบ้าง ต้องเจอถนนที่ต้องซ่อมเลยต้องอ้อมไปบ้าง แต่ตราบเท่าที่เฮียรู้สึกว่ามันจะอยู่บนทางที่ไปถึงจุดหมายปลายทาง เฮียก็จะขับไปตามทางที่เราวางไว้ต่อไป
แต่เนื่องจากเฮียเป็นสายวิเคราะห์ด้วยพื้นฐานเป็นหลัก แม้ว่าทาง Technical จะบ่งชี้ว่า 1400 จุดแต่เฮียก็นำข้อมูลนั้นมาเช็คซ้ำด้านปัจจัยพื้นฐานซึ่งต้องขอบอกเลยว่าตลอด 2 ปีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ง่ายจริงๆที่จะออกบทวิเคราะห์ที่เป็นตัวเรา เป็นสิ่งที่เราคิดว่าถูก แม้ว่าจะไม่ตรงกับคนส่วนใหญ่ก็ตาม เฮียขอใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณสมาชิกหลายๆท่านที่ต่ออายุสมาชิกกลุ่มเฮียมาตลอด
แม้ว่าตลาดในระยะสั้นจะไม่ตรงกับบทวิเคราะห์ระยะยาวของเฮีย ต้องอาศัยความเชื่อใจในตัวเฮียขนาดไหนทุกๆท่านถึงยอมเสียเงินเพื่อฟังแนวคิดของเฮียมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ความรู้สึกขอบคุณนี้คิดเป็นเงินไม่ได้เพราะสำหรับเฮียมันคือ “ความเชื่อใจ” ที่สมาชิกรุ่นสงครามโลกมอบให้เฮียในวันที่นักวิเคราะห์ออกมาออกบทวิเคราะห์สวนกับเรา
เฮียเป็นคนใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน สิ่งนึงที่เฮียยึดถือมาตลอดในการดำเนินชีวิตคือ “ความเชื่อใจ” ในคนๆนึง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากนะครับ เฮียทำเพจนี้ขึ้นมาด้วยแนวคิดว่าจะขายแนวคิดที่เป็นจริง ไม่ต้องการโชว์ปาฏิหาริย์ ไม่โชว์พอร์ตว่ากำไรเท่าไหร่ ไม่ใบ้หุ้นที่ทำให้เฮียดังระยะสั้นแต่ปลูกฝังแนวคิดผิดๆในการเล่นหุ้นระยะยาวให้คนอ่าน
เฮียคิดมาตลอดว่าตลาดหุ้นมันเละ เลยอยากจะลองทำอะไรที่เป็นตัวเองดูซักครั้งแม้ว่าอัตราความล้มเหลวจะสูงมากเพราะกำลังเสนอสิ่งที่ตลาดไม่ได้โหยหา แต่เฮียคิดว่านี่คือสิ่งที่ถูก ดังนั้นต้องขอบคุณความไว้ใจจริงๆที่สมาชิกทุกคนมอบให้ครับ 🙏🙏❤️
กลับมาเรื่อง SET รอบ 2 หลังจากออกทะเลไป 55 เฮียมองพื้นฐานของไทยเราไม่ค่อยดีมาซักระยะนึงแล้วนะครับ เรื่องอะไรก็พูดไปหมดแล้วในรายการ Clubhouse และ YouTube เฮียว่าเฮียได้พูดไปตรงมากๆแบบถ้าเปิดใจฟังจะเข้าใจว่าเฮียรักประเทศไทยไม่แพ้ขวาตกขอบหลายๆท่าน แต่เฮียจะขอพูดถึงความเป็นจริงในมุมของพื้นฐานเศรษฐกิจตามความเข้าใจของเฮีย
ซึ่งเฮียมองว่าตลาดหุ้นไทยจะขึ้นได้ต้อง 1.ราคาถูก หรือ 2.มีปัจจัยการเติบโตใหม่ๆ เฮียเป็นคนที่เฉยๆกับข้อมูลรายวันว่าบริษัทอะไรจะมาลงทุนเท่าไหร่ ไอ้ข่าวแบบนี้ถ้าออกมาแล้วพวกเราตื่นเต้นก็แสดงว่า mindset ยังไม่ไปไหน เมื่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทยยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่พึ่งได้ เฮียก็เลยมองว่าราคาหุ้นต้องถูก และดัชนีที่ระดับ 1600-1700 ไม่ถูกเลย
เรื่องกองทุนต่างประเทศ เรื่องนี้น่าจะเป็นสิ่งที่เฮียพูดและเขียนบ่อยที่สุดแล้วในการทำเพจเพราะ Johny ถือว่าเป็นทั้งพระเอกและตัวแสบในเวลาเดียวกัน กองทุนต่างชาติเหล่านี้ “ไม่เคยแพ้” เฮียก็ย้ำมาเป็น 100 รอบว่าตลอด 30 ปีที่เฮียอยู่ในตลาด เฮียไม่เคยเห็นหรั่งแพ้สงครามซักที เต็มที่ก็แกล้งตายให้กองทุนไทยและเม่าย่ามใจ พอฮึกเหิมแล้วบุกซ้ำก็เจอ Johny แม่งกดระเบิดซ้ำรอบ 2 ตายยกวง
รอบนี้เฮียก็ไม่เห็นตลาดจะเทเงินเข้ามาจริงๆจังๆก็เลยเตือนทุกคนมาตลอดว่าเล่นระวังๆ ส่วนรายละเอียดการล่อให้กองทุนและเม่าเชื่อว่าตลาดไทยดีขนาดไหนจะขนเงินเข้ามาซื้อแล้วติดหมด ไว้ว่างๆเฮียเขียนในบทความต่อไปละกันนะครับ
1
อีกประเด็นของการทุบหุ้นลงมารอบนี้ เฮียค่อนข้างประหลาดใจมากที่มีสื่อหลายๆแห่งออกมาฟังธงว่าเป็นผลต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนของโครงการภาครัฐบางโครงการโดยเหตุที่นำออกมาหักล้างเฮียมองว่าไม่น่าจะใช่ประเด็นหลักที่ทุบหุ้นไทยลงรอบนี้ ในวงการหุ้นหากไม่นำเรื่องการเมืองเข้ามาอิงมากเกินไป เราจะเห็นว่ามีคำอธิบายทางพื้นฐานที่มีน้ำหนักมากกว่ามากที่จะบอกว่า SET รอบนี้ลงเพราะอะไร
ส่วนตัวอยากจะย้ำมากๆว่าหากคิดจะอยู่ในตลาดหุ้น อย่าทำตัวเป็นเซียนการเมืองหรือมีอารมณ์ร่วมมากเกินไป เราจะต้องอยู่ในตลาดหุ้นตลอดทั้งช่วงที่แนวคิดเมืองตรงกับเราและช่วงที่แนวคิดบางเรื่องเราไม่เห็นด้วย
หนึ่งในเหตุผลของการที่เงินเลือกจะไม่เข้าตลาดทุน เฮียมองว่า Bond Yield ทางฝรั่งอเมริกาที่ค้างอยู่ในระดับ 4-5% นี้กดดันให้เงินไม่ไหลกลับเข้าตลาดหุ้นทั่วโลก ประเด็นของ Bond market ถ้าพูดกันให้ยาวคือเราจะต้องตามทั้งระยะยาวและระยะสั้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือตอนนี้ตลาดเงินอยู่ในส่วนไหนของวงจรการจัดสรรเงินแล้วต่างหาก
เมื่อเข้าสู่บทสรุปของ SET ในตอนนี้ เฮียมองว่าตลาดตอนนี้มีความเสี่ยงน้อยลงมากแล้วเมื่อเทียบกับ 2 เดือนก่อนหน้า คำถามที่คนทั่วไปถามเฮียคือแล้วเรื่องสงครามเฮียไม่กลัวเลยเหรอ อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่าเราซื้อหุ้นเพราะอะไร ถ้าคิดว่าซื้อเพราะ Technical แล้วเราเลือกที่จะไม่ซื้อหุ้นตามคำแนะนำของนักวิเคราะห์เก่งๆของไทยที่ออกมานั่งตามหน้าจอทีวี
เมื่อเราเห็นจุดการซื้อทาง Technical ที่คุ้มค่ากับความเสี่ยง เราจึงมองว่าจังหวะแรกกำลังมาถึงแล้ว ส่วนความเสี่ยงในการซื้อแล้วลงต่อเป็นยังไง เฮียกำลังจะออกบทวิเคราะห์พิเศษให้กลุ่มสมาชิกเฮียทั้งหมดภายในอาทิตย์ที่จะถึงนี้ครับ
หากเราเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายย่อยที่เวลาได้รับฟังข่าวดีแล้วรู้สึกว่าดีใจจนทนไม่ได้ เปิดตลาดต้องรีบซื้อหุ้นตัวนั้นเลย หรือพอฟังข่าวร้ายแล้วรู้สึกกลัวจนกระทั่งมีอารมณ์ร่วมกับข่าวร้ายเหล่านั้นมากๆทั้งๆที่ 2 เดือนก่อนยังมองดีมากอยู่ ทั้งหมดนี้จะเป็นประสบการณ์บอกเราว่าการก้าวขึ้นเป็นนักลงทุนที่จริงจังกับตลาดหุ้นจริงๆกับรายย่อยที่ขนเงินเข้ามาให้จ้าวมือกับ Johny กินตังค์มันต่างกันอย่างไร
สรุปนะครับ หากตัดภาพข่าวร้ายต่างๆที่ประโคมกันออกมากันช่วงนี้ ตลาดบริเวณนี้ถือเป็นจุดที่น่าจับตาว่าจะคุ้มค่าที่จะเสี่ยงเล่นสั้นแล้วหรือไม่ เราไม่ได้ตัดภาพการลงต่อเนื่องออกไปแต่ใครที่อยู่ในตลาดมานานจะพอเข้าใจ บอกหุ้นจะลงไป 1400 พอหุ้นลงมาจริงก็ไม่ซื้อบอกจะลงไป 1300 และพอลงไป 1300 ก็บอก 1100 พอหุ้นดีดกลับก็บอกมาโม้ว่าบอกแล้วไงว่าจะลงไปเท่านั้นเท่านี้ แต่พอลงจริงก็ไม่ได้ซื้อ
หากเฮียยึดตามภาพการวิเคราะห์ที่เขียนและพูดในเพจมาตลอด 2 ปีนี้ เฮียกำลังจะแนะนำการซื้อแบบมีกลยุทธ์ในบริเวณนี้ ซึ่งการซื้อรอบนี้อาจจะเป็นการซื้อเพื่อขาย หรือเป็นการซื้อแล้วต้องคัทหากต้นอาทิตย์ผิดไปจากระดับแนวรับทาง Technical ที่เรามอง เฮียเคยพูดตลอดนะว่าเพจหรือสื่อต่างๆที่ผลิตเนื้อหาออกมาด้วยการพูดลอยๆเรื่อยๆช่วงตลาดลงเช่น ติดหุ้นเท่านั้นเท่านี้ เงินหมดแล้วแต่หุ้นถูกมาก ทั้งหมดเฮียว่ามัน “ไร้สาระ” ไม่เกิดประโยชน์ใดๆกับคนอ่าน
เฮียย้ำมาตลอดว่าเฮียจริงจังมากกับเงินที่หามาด้วยความลำบาก ดังนั้นเราจะพยายามปิดโอกาสที่จะเสียหาย ไม่ใช่เสียหายแล้วมาทำ content ติงต๊องเพื่อความบันเทิง
จับตาการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้นครับว่าเมื่อ 1400 จุดตามที่เรามองสวนกับเทพทั้งหลายแล้วจะยังไงต่อ เฮียจะพยายามออกมา update หน้าเพจให้มากที่สุด ส่วนสมาชิกรออ่านบทความพิเศษอาทิตย์นี้ เมื่อ 1400 จุดแล้ว เราจะเล่นแบบตื่นตระหนกตามที่คนที่เพิ่งเชื่อว่าหุ้นไม่หลุด 1500 แน่นอน แต่ตอนนี้กลับข้างมาแช่งให้เละและท่องเรื่องการเมืองและสงคราม หรือเราจะฟังคำอธิบายของเฮียที่ฟันธงว่า 1400 และเมื่อถึง 1400 แล้ว มาดูกันว่าเฮียใช้จะทำยังไงต่อไป 😎😎✌️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา