26 ต.ค. 2023 เวลา 08:11 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “สู้ดิวะ”

“ชีวิตไม่แน่นอน สุดท้ายเราทุกคนจะต้องตาย จงอยู่กับปัจจุบัน ใช้แต่ละวันให้เหมือนวันสุดท้าย ถ้ามีอะไรที่ทำเพื่อคนอื่นได้ ก็แบ่งปันความโชคดีให้เขาบ้าง และไม่ว่าชีวิตจะเลวร้ายแค่ไหน อย่าหมดหวังกับชีวิตเด็ดขาด”
กฤตไท ธนสมบัติกุล
เล่มที่ 29
เนื้อหาในเล่มจะมีทั้งที่เป็นโพสต์ของผู้เขียนที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กชื่อเดียวกันกับหนังสือ, ปาฐกฐาที่ผู้เขียนได้รับเชิญให้ไปบรรยาย และมีเนื้อหาที่ผู้เขียนไม่ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก
คุณหมอไท พูดถึงเรื่องการเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายที่เกิดขึ้นกับตนเองโยงเข้ากับเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตของคนเรา อธิบายโดยใช้ภาษาอย่างไม่เป็นทางการ ทำให้เหมือนเพื่อนมาเล่าเรื่องราวให้เราฟัง การยกตัวอย่างอย่างบางเรื่องโยงเข้ากับการเล่นเกม ทำให้คนเล่นเกมอ่านไปยิ้มไป
ด้วยการใช้ภาษาที่เป็นกันเองพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเป็นโรคร้ายทำให้เข้าถึงใจคนอ่านได้อย่างดี อ่านไปก็รู้สึกสะเทือนใจและอยากเป็นกำลังใจให้คุณหมออยู่ในโลกนี้ไปนานๆ
จากการอ่านเรื่องราวของคุณหมอไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัวและการทำตามความฝันแล้วรู้สึกอย่างเดียวกับที่แอดมินเพจสู้ดิวะเพื่อนของคุณหมอรู้สึกและเขียนไว้ก่อนบทนำในหนังสือเล่มนี้ว่า “ถ้าให้นิยามความเป็นคุณหมอไท คือ พระเอกการ์ตูนญี่ปุ่น ที่มุ่งมั่นและตั้งใจกับทุกๆ เรื่อง”
เรื่องราวที่อ่านแสดงให้เห็นถึงความพยายามยามทุ่มเทกับสิ่งที่ตนเองสนใจ ทุ่มเทเพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ และในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับคนรอบข้างไปด้วย
ไม่น่าเชื่อว่าผู้ชายที่มีอายุเพียง 28 ปี ในขณะที่เป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้ายผู้นี้จะมีความคิดที่ล้ำหน้าและมีความเป็นผู้ใหญ่กว่าหลายๆ คนที่เราพบเห็นในสังคม ส่วนหนึ่งผมว่าเกิดมาจากการอ่านหนังสือเยอะอย่างที่คุณหมอบอกไว้ว่า หนังสือชื่อดังที่วางอยู่ตามหน้าร้านในประเทศ 80 เปอร์เซ็นต์ ผ่านตาคุณหมอมาหมดแล้ว
ผมอยากให้เด็กทุกคนที่กำลังเติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพอย่างคุณหมอไท ใช้ชีวิตให้คุ้ม อ่านการ์ตูน เล่นเกม ทำในสิ่งที่ชอบก็ทำไปครับ แต่ต้องมีความรับผิดชอบในชีวิต หน้าที่ การงาน และไม่เป็นภาระกับคนอื่น
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ
1.ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน จงใช้ทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้าย
2.ปล่อยวางกับเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องเล็กๆน้อยๆ
3.การรักสุขภาพดูแลตัวเอง เป็นสิ่งที่เราควรทำ ไม่จำเป็นต้องรอให้เราเป็นโรคร้าย
4.เวลาในชีวิตมีจำกัด อยากทำอะไรก็ทำ ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นยิ่งดี
5.คนเรามีสิทธิเลือกเส้นทางชีวิตของตนเอง อย่าฝืนทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ
6.ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมันมีเหตุผลของมัน อย่ามัวแต่ตัดพ้อโชคชะตาว่าทำไมเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นแต่กับเรา มันไม่มีอะไรดีขึ้นมา แค่เรายอมรับความจริง เรียนรู้มันแล้วชีวิตจะมีความสุข
7.ให้ความสำคัญกับคนรอบข้างที่เรารักมากกว่าการงานหรือเงินทอง
หนังสือมีรูปเล่มขนาดเล็กถือมือเดียวอ่านได้ เหมือนพ็อกเกตบุ๊กของคนญี่ปุ่นที่ถืออ่านมือเดียวบนรถไฟ อ่านช้าๆ 2 ชั่วโมงก็จบ หน้าปกถูกออกแบบมาเรียบง่ายแต่สวยงาม
ผมขอไม่รีวิวแบบให้คะแนนกับเล่มนี้นะครับ เพราะจุดประสงค์ของการซื้อมาก็เพื่อจะให้กำลังใจคุณหมอครับ และก็ชอบสไตล์การเขียนในเฟซบุ๊กของคุณหมอด้วย เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจผู้คนในการใช้ชีวิตในโลกที่แสนโหดร้ายนี้ต่อไปได้ดีครับ
ผู้เขียน : กฤตไท ธนสมบัติ (หมอไท)
สำนักพิมพ์ : Koob
จำนวนหน้า : 200 หน้า
เนื้อในพิมพ์ : ขาวดำ
พิมพ์ครั้งที่ 3 : กันยายน 2566
ISBN : 9786167942919
หนังสือราคา 195 บาท มี 200 หน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา