4 พ.ย. 2023 เวลา 08:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ลิงชิมแปนซีก็รู้จักใช้ยุทธวิธีการรบเหมือนกันกับมนุษย์

เหล่าสัตว์ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่นั้น ย่อมมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มเพื่อแย่งชิงแหล่งอาหารและพื้นที่อยู่อาศัย ซึ่งก็ได้มีผลการวิจัยที่ระบุว่าลิงชิมแปนซีนั้นก็รู้จักใช้แทคติกในการสู้รบเหมือนกันกับมนุษย์
ทั้งนี้พฤติกรรมการเข้าต่อสู้แย่งชิงพื้นที่กันของเหล่าสัตว์รวมฝูงนั้นพบเห็นได้ในธรรมชาติ แต่การสอดแนมและประเมินกำลังของฝ่ายตรงข้ามก่อนตัดสินใจเข้าต่อสู้นั้นเพิ่งได้รับการยืนยัน
โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ทำการติดตามดูพฤติกรรมของฝูงลิงชิมแปนซี 2 กลุ่มที่มีพื้นที่อยู่อาศัยและหาอาหารซ้อนทับกันในอุทยานแห่งชาติทาร์ในประเทศโกตดิวัวร์(ไอวอรีโคสต์) เป็นเวลากว่า 3 ปี(2013-2016 ระยะเวลาเฝ้าสังเกตรวมกว่า 21,000 ชั่วโมง)
ซึ่งแต่ละกลุ่มนั้นมีพื้นที่อาศัยขนาดใกล้เคียงกันที่ประมาณ 5x7 กิโลเมตร และมีบางส่วนซ้อนทับกันทำให้เกิดการปะทะกันอยู่หลายครั้งในพื้นที่ทับซ้อน
พื้นที่อาศัยของชิมแปนซีทั้ง 2 กลุ่ม
ซึ่งทีมวิจัยพบว่าเมื่อต้องเข้าไปในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนนี้ฝูงลิงแต่ละกลุ่มจะมีพฤติกรรมการขึ้นไปสังเกตการณ์บริเวณเนินเขา ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเดินทางเข้าลึกต่อไปในพื้นที่อิทธิพลของฝั่งตรงข้ามหรือไม่
โดยพวกมันจะเฝ้าดูและคอยฟังเสียงของกลุ่มฝั่งตรงข้ามเพื่อประเมินจำนวนและระยะห่าง ถ้าหากฟังแล้วฝั่งตรงข้ามน่าจะมีจำนวนน้อยหรืออยู่ห่างออกไปไกล(500-1,000 เมตร) ก็มีแนวโน้มว่าพวกมันจะเดินทางลึกต่อเข้าไปในพื้นที่ของฝั่งตรงข้าม
ถ้าประเมินแล้วพวกมากกว่าก็ลุยโลด แต่ถ้าไม่ดีก็ถอยก่อน
แต่หากฟังแล้วสถานการณ์ไม่เอื้อให้ไปต่อ พวกมันก็จะตัดสินใจถอยทัพกลับเพื่อเลี่ยงการปะทะที่มีโอกาสพ่ายแพ้สูง
ซึ่งพฤติกรรมการเข้าต่อสู้แย่งชิงพื้นที่หาอาหารของเหล่าฝูงสัตว์อย่างเช่น ฝูงเมียร์แคตนั้นแม้ว่าจะมีพฤติกรรมคอยเฝ้าระวังดูกลุ่มตรงข้าม แต่ก็ยังไม่พบพฤติกรรมที่มีการสอดแนมและประเมินกำลังฝั่งตรงข้ามก่อนเข้าปะทะที่เป็นรูปแบบเหมือนชิมแปนซี
ฝูงเมียร์แคตกำลังเฝ้าระวัง
ทั้งนี้พฤติกรรมการสอดแนมและเก็บข้อมูลฝั่งตรงข้ามก่อนตัดสินใจเคลื่อนพลนั้นจัดเป็นกลยุทธ์พิชัยสงครามขั้นตนในยุคแรก ๆ ของมนุษย์เรา ซึ่งกลยุทธ์พิชัยสงครามนั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขับเคลื่อนวิทยาการของมนุษย์ให้มีความก้าวหน้ามากกว่าทุกสายพันธ์ุบนโลกใบนี้
นี่ก็เป็นอีกครั้งที่ลิงชิมแปนซีได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่บ่งชี้ว่าพวกมันนั้นเป็นสายพันธ์ุที่มีความใกล้เคียงมนุษย์เรามากที่สุด ไม่แน่ว่าหากวันหนึ่งที่โลกนี้ไม่มีมนุษย์เหลือแล้ว สายพันธ์ที่จะวิวัฒน์มาครองโลกก็คงไม่แคล้วพวก "วานร"
ปล. Planet of the apes ภาคใหม่กำลังจะมา ;)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา