16 พ.ย. 2023 เวลา 05:37 • คริปโทเคอร์เรนซี

xrp conspiracy ตอนที่ 3 ความ centralised กับ decentralised กับการวิวัฒนาการ

ในช่วงที่บิทคอยน์ที่ถูกปลุกปั่นขึ้นมา ตัวนโยบายหลักของคำเชิญชวนเข้าร่วมวงก็คือ ความเป็น decentralised money คือความไร้ศูนย์กลางระบบ
1
คล้าย ๆ กับตอนปฏิวัติประชาชนจีน ที่เปลี่ยนระบบมาเป็นคอมมิวนิสต์นั่นเอง ตอนแรกก็อ้างประชาชน decentralised พอได้รับอำนาจมาแล้ว ปัจจุบันก็ปกครองด้วยระบบรัฐราชการนั่นเอง เป็น centralised สุด ๆ ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ ประธานาธิบดีคนเดียวเป็นใหญ่สุด
1
เหมือนกับบิทคอยน์อ้างความเป็น decentralised money พอตอนท้ายก็ต้องตั้ง lightning network ขึ้นมา คล้ายกับการตั้งระบบธนาคารขึ้นมา หรือ เข้าสู่ bitcoin ETFs เพื่อให้ระบบธนาคารในปัจจุบันยอมรับ วิ่งเข้าหาความเป็น centralised มากขึ้น ไม่สามารถรักษาจุดยืนเรื่อง decentralised money ได้
2
แม้กระทั่ง dogecoin เอง ผู้เขียนก็คิดว่าถ้าสามารถวิวัฒนาการไปถึงขั้นสูงสุดได้ ไปเป็น one world currency จะต้องมีคนมาควบคุมการปล่อยเหรียญ + ควบคุมกำลังขุด อยู่ดี เพื่อความไม่วุ่นวาย
3
ส่วน xrp เริ่มต้นสร้างมาจากกลุ่มธนาคารในปัจจุบัน มีความเป็น centralised สูง ตอนนี้ก็เริ่มไปเชื่อมโยงกับธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ แล้ว เรียกว่าก้าวไปไกลมาก แตะระดับ CBDC ด้วย เข้าเกณฑ์ที่ผู้เขียนตั้งไว้ว่า CBDC backup ด้วย digital gold standard แล้วด้วย
2
สรุปไม่ว่าจะเป็นระบบการเงิน หรือการเมือง จะเริ่มจากประชาชนเสมอ decentralised จากนั้นก็พัฒนามาเป็น centralised มากขึ้น พอถึงขั้นสูงสุด ก็เป็นรัฐราชการ คนที่อยู่บนยอดก็คือ กษัตริย์ นั่นเอง ผูกขาดคนเดียว
3
เราจึงไม่ควรจะหลงหรือยึดติดไปกับคำว่า centralised หรือ decentralised มากเกินไป เพราะอย่าลืมว่าจุดสุดยอดของวิวัฒนาการคือ centralised นั่นเอง ไม่งั้นอาจจะพลาดของดี คือ one world currency ไปได้
4
not financial advisor
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา