22 พ.ย. 2023 เวลา 02:46 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “สุขภาพดี อายุ 100 ปี คุณก็มีได้”

การมีสุขภาพดี คือการกินอิ่ม นอนหลับ ไม่ต้องพึ่งยา
นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ (หมอแอมป์)
ใครจะร่ำรวย ยิ่งใหญ่ มีชื่อเสียงขนาดไหน สุดท้ายทุกคนก็ใฝ่ฝันหาสุขภาพที่ดี และอายุที่ยืนยาวเพื่อความสุขอันแท้จริงในบั้นปลายชีวิตกันทั้งนั้น
นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ (หมอแอมป์)
คุณหมอเปรียบเทียบให้คิดว่า “ร่างกายเราไม่ใช่รถ ปล่อยให้เสียแล้วซ่อมยาก…ซ่อมแล้วก็อาจจะไม่หายขาด ไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยน ถึงมีก็ไม่มีทางดีเท่าหรือดีกว่าเดิม หลายกรณีซ่อมไม่ได้เลย” “มีคนจำนวนไม่น้อยปล่อยให้ป่วยก่อนแล้วค่อยมาหาทางรักษาเอาทีหลัง ก็สายเกินกว่าจะกู้คืนมาได้”
เล่มที่ 31
ข้อสงสัยที่เราสงสัยมานานคุณหมอก็มาคลายความสงสัยให้ คุณหมอบอกว่า “คนคนหนึ่งภายนอกดูสมบูรณ์ หน้าตาสวยหล่อ สดชื่น แต่กลับอายุสั้น แต่กับอีกคนดูอ่อนแอ อมโรค หน้าตาผิวพรรณหยาบกร้าน กลับอายุยืนยาว…กุญแจไขความกระจ่างนั้นคือ เทโลเมียร์” โดยตรวจดูได้จากผลเลือดจะทราบถึงอายุสุขภาพภายในที่แท้จริง
“แม้ตัวเลขอายุเท่ากันแต่อายุในร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน”
“เทโลเมียร์อยู่ปลายสุดของโครโมโซม มีหน้าที่ปกป้องโครโมโซมไม่ให้เกิดการร่นเข้าไป เทโลเมียร์จะสั้นลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไปในแต่ละปี การหดสั้นลงของแต่ละคนอาจช้าเร็วไม่เท่ากันด้วยหลายปัจจัย”
“หากใช้ชีวิตหักโหม กินจุ นอนดึก ดื่มเหล้าจัด ปาร์ตี้เยอะ เทโลเมียร์ก็สั้นลงเร็วกว่า”
อย่างนี้นี่เอง เหมือนที่เราเคยเห็นข่าวว่าคนนั้นเป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ออกกำลังกายบ่อย ดูแลตัวเองดี แต่กลับตายไว ซึ่งพอไปสืบประวัติลึกๆ แล้วก็พบว่าเขานอนน้อยมาเป็นเวลาหลายปี นอนประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวาย หรือคนที่อายุยัง 30 กว่า ถึง 40 อยู่ๆ ก็หัวใจวายเฉียบพลัน แต่เมื่อมองจากมุมมองทางการแพทย์ก็อาจเห็นที่มาว่าอาจเกิดจากไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากการนอนหลับไม่เพียงพอ กินอาหารไม่ควบคุมไขมันและไม่ได้ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี
นี่แหละคงเป็นสาเหตุให้เทโลเมียร์สั้นลง มันไม่ใช่เพราะโชคร้ายอะไรหรอก มันเกิดจากการกระทำของตนเอง
อย่างที่คุณหมอแอมป์ย้ำมาตลอดว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้สุขภาพดีคือ นอนดี รองลงมาคือ กินดี รองลงมาคือ ออกกำลังกายดี
คุณหมอยังบอกด้วยว่า “ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เทโลเมียร์หดสั้นลงไวมากๆ เช่น ความเครียด โรคซึมเศร้า นอนหลับไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย โรคอ้วน โรคเบาหวาน”
“ขณะที่เราสุดเหวี่ยงกับชีวิตอยู่นั้น เทโลเมียร์ก็จะหดสั้นไปเรื่อยๆ ยิ่งใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงมากเท่าไร ก็ยิ่งหดสั้นเร็วขึ้นเท่านั้น เพียงแต่มันเป็นกระบวนการเสื่อมถอยที่เกิดขึ้นอย่างเงียบๆ ภายในเซลล์ของร่างกาย โดยที่เราไม่สามารถรับรู้หรือสัมผัส”
เพราะฉะนั้น ที่เราเห็น youtuber หลายคน กินโชว์ติดต่อกันหลายปีร่างกายมันค่อยๆ เสื่อมถอยแน่ ผมว่าร่างกายมนุษย์แข็งแกร่งนะคนเราถึงกินของมันของทอดกันโหดติดต่อกันหลายปีได้โดยที่ไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาให้เห็นเด่นชัด แต่เชื่อเถอะว่าพอรู้ตัวอีกทีก็สายไปแล้วล่ะ
คุณหมอให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาลดไขมันไว้ด้วยว่า “การกินยาลดไขมัน ไขมันไม่ได้หายไปไหน มันแค่ซ่อนตัวจากเลือดไปอยู่ในตับ หรือตามผนังหลอดเลือด หรือตามอวัยวะอื่นๆ
อยู่ในตับมากๆ ก็กลายเป็นไขมันพอกตับ พอกินยาไล่ออกจากตับ ไขมันก็หนีไปอวัยวะส่วนอื่น กลายเป็นปัญหาใหม่ของสุขภาพ ร่างกายเสียระบบ” เพราะฉะนั้นให้ดูแลสุขภาพดีกว่าพึ่งยา
คุณหมอยังให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตด้วย แนะนำว่า อย่าเครียด เพราะจะทำให้เราอายุสั้นลงได้
หนังสือเล่มนี้ ภายในเล่มออกแบบมาได้สวยงาม มีภาพสีประกอบตลอดทั้งเล่ม ไม่กล้าใช้ปากกาไฮไลท์ขีดให้เปื้อนเลย
อ่านจบแล้วอยากตรวจหารหัสพันธุกรรมและตรวจเทโลเมียร์เลย แต่เมื่อไปเสิร์ชหาราคาในอินเทอร์เน็ตก็เอาไว้ก่อนดีกว่า เน้นดูแลสุขภาพกินอิ่ม นอนหลับ ไม่ต้องพึ่งยา ก็พอแระ ไม่ต้องตรวจก็ได้ Ha Ha ได้รู้ปัจจัยที่ทำให้เทโลเมียร์สั้นลงแล้วผมก็จะระมัดระวังเรื่องการกินมากขึ้นและไม่ปล่อยให้ตัวเองเครียดง่ายเครียดบ่อย ต้องรีบดึงตัวเองกลับมาสดใสให้ได้
สรุปให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
ผู้เขียน : นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ (หมอแอมป์)
สำนักพิมพ์ : ฟรีมายด์
หมวด : สุขภาพ
จำนวนหน้า : 144 หน้า ปกอ่อน
ขนาดรูปเล่ม : 144 x 210 x 7 มม.
น้ำหนัก : 160 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ : กระดาษถนอมสายตา
พิมพ์ครั้งที่ 5 : 2563
ISBN : 9786164030558
หนังสือราคา 195 บาท มี 144 หน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา