27 พ.ย. 2023 เวลา 05:10 • ความคิดเห็น
บะหว้า

แมงจีซอนค่าไม่เท่ากัน

คั้ว "แมงจีซอน" ใส่เกลือ อาหารประจำฤดูกาลของชุมชนช่วงนี้ครับ ทำง่ายๆ เสิร์ฟพร้อมกับ แจ่วปลาร้าใส่มะกอก ลวกผักยอดดอกแค แค่นี้ก็อิ่มในมื้อเช้าแล้วครับ
ตอนเด็กผมเคยไปหา ต้องสร้างแลนมาร์ค ก x ย ประมาณ 2-3 เมตร ขึ้นอยู่กับกำลังพลนะครับ ทำคันคูกั้นน้ำเล็กน้อย เสร็จแล้วหวิดน้ำมาใส่ จากนั้นใช้ท้าวทั้ง 2 ข้างของเราและผองเพื่อนๆ ช่วยกันย้ำจนตัวแมงจีซอนทนไม่ไหวลอยขึ้นมาให้จับ...คิดไปแล้วทำไมรุ่นแรงขืนใจน้องแบบนี้ อิอิ
ลืมบอกไปว่า ก่อนที่จะสร้างแลนมาร์ค เราต้องมีทักษะสังเกตุด้วยว่าจะมีตัวแมงจีซอนอาศัยอยู่ไหม ไม่นั้นท่านจะพบและเข้าใจความรู้สึกกับคำว่า "บ่หมาน"
ยุค 5G อย่างจีซอนได้เปลี่ยนแปลงวิธีการหาเหมือนกัน อย่างเช่นในเมนูมื้อนี้ใช้หลอดไฟสี "ล่อ" ให้บินมาจับในยามค่ำคืนถึงที่ นอกจากนั้นบางชุมชนไปส่องไฟตามทุ่งนายามค่ำคืนเหมือนกัน แต่เพิ่มนำนวัตกรรมลำโพงบลูทูธเปิดเสียงแมงจีซอน ทำเหมือนเรียก "ล่อ" ให้เพื่อนตัวอื่นบินมา จินตนาการบรรยากาศแล้วคงไม่เหงาเหมือนลำพัง...ฮ่า ฮ่า
เห็นน้องจีซอนเป็นอะไรนะ เลิกรุนแรงเปลี่ยนมาเป็นล่อลวง...อิอิ
ที่อื่นมีวิธีหาแบบไหนกันบ้างครับ ถึงแม้จะตัวเล็กๆ แต่ราคากิโลกรัมละ 180 บาทแล้วนะครับ ถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจได้เลยนะ และเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีสารเคมีที่อันตรายของชุมชนได้เป็นอย่างดี
วิถีอีสานแต่ละอย่าง นอกจากจะมีคุณค่าแล้วยังมีมูลค่าอีก ราคาแมงจีซอนเทียบเท่ากับพิซซ่าเลยนะครับ แต่คำว่า “ค่า” ทำไมไม่เท่ากัน
สมชาย เครือคำ
โฆษณา