21 ก.ย. 2023 เวลา 15:16 • อาหาร
นาหัวบ่อ

ลอดช่องหมาน้อย

คนสกลนคร อย่างผมรู้จัก "เครือหมาน้อย" เป็นอย่างดีและเมนู "ลาบ" หมาน้อยน่าจะหาทานยากมาก ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นอาหารตามฤดูกาล เวลากินจะรู้สึกเย็นตั้งแต่เข้าปากลงถึงท้อง แม่บอกว่าหมาน้อยแก้ร้อนในด้วย นี่คือประสบการณ์เรื่องลาบหมาน้อยของผมเมื่อ10 กว่าปีที่แล้ว ที่ห่างหายไปนานไม่ได้ด้อยค่านะ แต่มันหายากมาก
3
กระทั้งมีโอกาสได้ไปทานข้าว ที่ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดสกลนคร (บ้านนาหัวบ่อ) ทางชมรมฯ ฝึกให้น้องคนพิเศษปลูกและดูแลต้นหมาน้อย จะมีเป้าหมายปลูกถึง 10,000 ต้น ปลูกแบบอินทรีย์ด้วย (สุดยอดมาก) เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผงผสมกับอาหารได้หลายอย่าง
ทางชมรมฯ จึงไม่พลาดที่จะนำเสนอเมนูจากหมาน้อย นั้นคือ "ลอดช่อง" ของหวานทานหลังอาหารครับ สำหรับผมเป็นเซอร์ไพรส์มากเคยอ่านเจอแต่ในเว็บ แต่วันนี้ได้ลองชิมเอง ตักเองแบบบุฟเฟ่ต์เลยครับ วัตถุดิบประกอบด้วย ลอดช่องจากหมาน้อย กะทิ น้ำเชื่อม ชอบแบบไหนปรุงได้ตามชอบ
1
รสชาติ "ลอดช่องหมาน้อย" นุ่มนิ่มละมุนกับลิ้นมาก เย็น หอม หวาม ผมยกให้เป็นอีกเมนูโปรดเลย ทำกินเองก็อร่อยทำขายคงผลิตไม่ทันลูกค้าแน่ แนะนำคนดูแลสุขภาพที่ตามหามานาน
3
สำหรับใครมีพื้นที่ว่างลองปลูกไว้ก็ดีนะครับ ได้กินเองหรือจะส่งให้ทางชมรมฯ ซึ่งกำลังมีแผนการผลิตต้องการหมาน้อยจำนวนมาก เข้าไปปรึกษาก่อนได้ครับ ในอนาคตอาจเป็นพืชเศรษฐกิจเลยนะ
2
ใบหมาน้อย
ลอดช่องหมาน้อย
ติดตามประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดสกลนคร ได้ทาง Facebook
โฆษณา