21 ธ.ค. 2023 เวลา 10:31 • สุขภาพ

EP4 : "ความยั่งยืน" มาคู่กับ "ความสุขที่แท้จริง"

มาถึง EP สุดท้ายของ Series การลดน้ำหนัก ในแบบนักวิปัสสนา กันแล้วครับ
ขอบคุณที่ท่านที่อ่านมาจนถึงตอนนี้
ในตอนสุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกทุกท่านว่า
เราไม่ได้มีหน้าที่จัดการกับ "ความอยาก"
เรามีหน้าที่ "มีสติ" และ "เห็นการเกิดดับ" ของอารมณ์
แล้วเราจะเกิด "ปัญญา"
ตัว "ปัญญา" นี่แหละ จะไปจัดการ "กิเลศ" ให้เรา
ผมสรุปแนวทางการจัดการด้วยการเจริญปัญญามาให้ทุกท่าน ดังคำกล่าวด้านบน
แต่ผมจะอธิบายแนวทางที่ผมนำมาปฏิบัติ อย่างละเอียดที่สุด เผื่อจะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจ
ผมปฏิวัติตนเองใหม่ โดยปรับวิถีชีวิต ดังนี้
  • นอน 4 ทุ่ม ตื่น ตี 4
ผมเคยลองมาหลายวิธีแล้วครับ ถ้านอนมากเกินไปก็ยิ่งง่วง นอนน้อยเกินไปร่างกายก็จะไม่ไหว เพราะงั้นสำหรับผม นอนเร็วหน่อย จะช่วยให้เราไม่ต้องทนหิวนาน และตื่นเร็วหน่อย เพื่อให้เรามีเวลาเงียบสงบอยู่กับตัวเองมากขึ้น
  • งดเล่นโทรศัพท์ หรือกิจกรรมทุกอย่างก่อนนอน
การเล่นโทรศัพท์ โซเชียล หรือดูอะไรก็ช่าง ก่อนนอน ทำให้สมองเราฝังเรื่องเหล่านั้นไว้ในหัวก่อนที่จะนอน แล้วก็จะทำไปฝัน จนสุดท้าย สมองเราไม่ได้พักผ่อน ทำให้นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะงั้น ควรงดครับ
  • อย่าปิดไฟเล่นโทรศัพท์
หากคุณจำเป็นต้องคุยงาน หรือเล่นโทรศัพท์ คุณห้ามปิดไฟ !!!!! เพราะแสงสีฟ้าจะทำให้คุณนอนไม่หลับ ทำให้คุณตื่นสาย และวินัยคุณจะเสียมากๆ ส่งผลต่อเรื่องอื่นๆ จนคุณกลับมาวัฏจักรเดิมๆ อย่างหลุดไม่ออก
  • นั่งสมาธิก่อนนอน
นั่งสมาธิก่อนนอนให้ได้ ซึ่งใครที่ต้องการฝึกทำสมาธิ ผมอยากให้ท่านหาครูบาอาจารย์ที่ถูกจริต และเรียนจากท่าน จึงนำมาปฏิบัติเอง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติ จากนั้นท่านก็เริ่มทำให้ได้ทุกวัน "ห้ามขาด" เพราะถ้าไม่ต่อเนื่อง กิเลศจะกลับมาเล่นงานคุณ เพราะอย่าลืมว่า คุณยังไม่มี "ปัญญา" ที่จะมาคอยจัดการกิเลศให้ จนกว่าจะถึงวันนั้น ห้ามเว้นแม้แต่วันเดียว
  • ตื่นมานั่งสมาธิ
หลังจากคุณตื่นมาตอนเช้า ไปล้างหน้า แปรงฟัน แล้วมานั่งสมาธิอีกรอบ ก่อนจะไปทำงานบ้าน หรือเตรียมตัวไปทำงาน เพื่อเจริญสติ เจริญปัญญา ก่อนจะไปสู้รบ ปรบมือกับสังคมในวันนั้นๆ อีกอย่าง "สติ" ที่ท่านได้ จะทำให้ท่านรู้ทัน "กิเลศ" และเมื่อท่านรู้ทัน "ปัญญา" จะจัดการกิเลศให้คุณเอง
  • เจริญสติระหว่างวัน
หากคุณมีเวลา ประมาณ 5 นาที หรือ เข้าห้องน้ำอยู่ ให้ฝึกเจริญสติตามแบบของตัวเองไป เช่น การดูลมหายใจ, การดูร่างกาย, การมีสติคอยรู้กายรู้ใจ อย่างที่มันเป็น และคุณจะสามารถกลับบ้านมาทำสมาธิช่วงเย็นได้ง่าย และเจริญได้เร็วขึ้น
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่แนวทางที่นั่งเทียนเขียนขึ้นมา แต่เป็นแนวทางให้ผมใช้เอง ปฏิบัติเอง และได้ผลมาแล้ว ผมจึงอยากบันทึกไว้ เผื่อว่ามีท่านใดเข้ามาอ่าน จะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยกลับไป
สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจ ค้นพบความสุขที่แท้จริงของตัวเอง โดยไม่ต้องอ้างอิงกับใคร และพบกับทางหลุดพ้นจากทุกข์ให้ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
Do-jit : ดูจิต
โฆษณา