21 ธ.ค. 2023 เวลา 10:07 • สุขภาพ

EP3 : ค้นพบวิถีแห่ง "ทางสายกลาง" ของการลดน้ำหนัก

หลังจากผมเฝ้าสังเกต การทำงานของจิตใจ หลังจากเจ้ากิเลสตัวร้าย เข้ามาเล่นงานผม
ผมก็ได้ข้อสรุปว่า
ถ้าเรามีสติ รู้ทันกิเลส มันก็จะดับไป
ตามสัจธรรมที่ว่าด้วย อนิจจัง
พอผมรู้ตรงนี้ ผมตื่นเต้นมาก แล้วผมก็เลยตัดสินใจ ค้นคว้าเกี่ยวกับแนวทางการฉันอาหาร ของพระสายวัดป่า เพราะผมเคยบวชในวัดที่เป็นสายวัดป่า และท่านจะฉันกันแค่วันละมื้อ
ประจวบกับแนวทางที่หมอบางท่าน เคยแนะนำ
OMAD (One Meal A Day)
แนวทางการกินอาหารวันละหนึ่งมื้อ
ว่าเป็นแนวทางที่ดีต่อร่างกายของเราแบบสุดๆ ผมจึงสนใจว่า
- ทำไม แนวทางนี้ ถึงถูกนำไปปฏิบัติโดยพระสายกรรมฐาน?
- ทำไม หมอที่ชำนาญด้านการชะลอวัย จึงแนะนำวิธีเดียวกันนี้?
เพื่อให้คลายสงสัย นักวิปัสสนาอย่างเรา จะต้องหาคำตอบ 555555555
  • 1.
    ใครเป็นคนคิดค้นวิถีการกินมื้อเดียวนี้?
  • 2.
    การกินมื้อเดียวมันดียังไง?
  • 3.
    ความหิวทำงานอย่างไร?
  • 4.
    สรุปแนวทางการลดน้ำหนัก
คำถามที่ 1 : ใครเป็นคนคิดค้นวิถีการกินมื้อเดียว?
- จากที่ผมได้ศึกษา หาข้อมูล ผมได้พบวิถี ที่พระพุทธเจ้าเคยแนะนำภิกษุเรื่องการฉันอาหารมื้อเดียวนี้ไว้ ดังนี้
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งเรียกภิกษุทั้งหลายมาตรัสว่า“ภิกษุ ทั้งหลาย สมัยหนึ่งภิกษุจำนวนมากได้ทำให้เรามีจิตยินดี เราได้เตือนภิกษุทั้งหลายณ ที่นี้ว่า ‘เราฉันอาหารมื้อเดียว เราเมื่อฉันอาหารมื้อเดียว ย่อมรู้สึกว่ามีอาพาธน้อย มีความ ลำบาก กายน้อย มีความ เบากาย มีกำลัง และอยู่อย่างผาสุกมาเถิด แม้พวกเธอ ก็จงฉันอาหารมื้อเดียว
กกจูปมสูตร ประโยชน์ของการฉันอาหารมื้อเดียว จาก http://www.anakame.com/page/1_Sutas/900/996.htm#b4
คำถามที่ 2 : การกินมื้อเดียวดียังไง
- จากพระสูตรที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้แล้ว สิ่งที่ผมตระหนักได้อีกอย่าง คือ
  • 1.
    ผมใช้เงินซื้ออาหารน้อยลง ก็ประหยัดได้มากขึ้น
  • 2.
    ผมใช้เวลาคิดเรื่องอาหารน้อยลง ก็มีเวลามากขึ้น
  • 3.
    ผมกินน้อยลง ผมก็รับสารพิษจากอาหารน้อยลง
  • 4.
    ผมมีเวลามากขึ้น มีเงินมากขึ้น เรื่องกายมีสารพิษน้อยลง ทำให้ผมมีเวลาออกกำลังกาย และทำกิจกรรมอื่นมากขึ้น
คำถามที่ 3 : ความหิวทำงานยังไง?
- หลังจากที่ผมทดลองกินอาหารมื้อเดียวแรกๆ สิ่งที่ผมต้องต่อสู้ด้วยคือ "ความหิว"
แต่รู้มั๊ยครับ ความหิวเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยมากกกกกกก เมื่อเทียบกับ "ความอยาก"
ผมต่อสู้กับความอยากของตัวเองเยอะมากกกก
ยิ่งในโลกแห่งข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลร้านอาหาร การกินโชว์ คลิปรีวิวอาหาร มันเยอะเต็มไปหมด แล้วผมก็พบกับ วิบาก ของ Youtube ที่ทำร้ายผม คือ
Youtube ที่ผมเคยเปิดดูรีวิวอาหาร ดูคลิปเกี่ยวกับอาหาร มันกลับมาแนะนำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับร้านใหม่ๆ ตามมาเต็มไปหมดเลย 5555555 มันทำให้ความอยากยิ่งทวีความรุนแรง ผมต้องหาวิธีจัดการกับ "ความอยาก" ตัวร้ายตัวนี้
คำถามที่ 4 : สรุปแนวทางลดน้ำหนัก
- จากคำถามทั้งหมดที่ผมหาคำตอบมา ผมได้คำตอบ และแนวทางการลดน้ำหนักของผม และเหตุผลในการเลือกปฏิบัติ ดังนี้
  • 1.
    กินวันละมื้อ (OMAD) เพื่อให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้ให้มากที่สุด
  • 2.
    กินแป้งน้อย แต่กินทุกวัน ค่อยๆปรับลดลง จาก 2 จาน เหลือ 1 จาน สุดท้ายเหลือครึ่งจาน
  • 3.
    แทบจะไม่กินน้ำตาลเลย
  • 4.
    งดผลไม้รสหวานทุกประเภท
  • 5.
    กินกาแฟดำตอนเช้า (ช่วยเผาผลาญไขมัน)
  • 6.
    กินถั่วเปลือกแข็ง (เพิ่มไขมันดี)
  • 7.
    ทำอาหารกินเอง เพราะผมกินมื้อเดียว ผมเลยมีเวลาใส่ใจในการทำอาหารมากขึ้น เลือกเครื่องปรุงที่ไม่ทำร้ายร่างกาย ปรุงรสได้ถูกใจ เลือกของดีให้กับตัวเอง
แต่สุดท้าย ยังเหลือสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้การลดน้ำหนักนี้ มันไม่เคยยั่งยืน นั่นคือ
การจัดการความอยาก (ตัณหา)​
ซึ่งเป็นกิเลศตัวร้าย ที่ทำให้เราหลุดจากเป้าหมายมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ผมกำลังจะทำให้มันหมดแรง และไม่กลับมาแผลงฤทธิ์ได้อีก
รอติดตาม EP4 (ตอนจบ) นะครับ
โฆษณา