19 ธ.ค. 2023 เวลา 08:52 • สุขภาพ

EP2 : มีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก แต่ก็ยังไม่พอต่อความสำเร็จ

เชื่อไหมครับ ?
คนอ้วนอย่างผม รู้วิธีลดน้ำหนักแทบจะทุกวิธีเลย
แต่ทำไมถึงทำไม่ได้ล่ะ?
เพราะไม่มีเป้าหมายหรือเปล่า?
หรือเพราะไม่มีความอดทน?
หรือเพราะสิ่งแวดล้อมไม่อำนวย?
หรือเพราะเราเป็นโรคนู่นนี่นั่น?
หรือเพราะคนที่เรารักชอบให้เรากินเยอะๆ?
หรือเหตุผลอื่นๆ?
เหตุผลที่ว่ามาทั้งหมดนั้น ผมน่าจะเคยใช้มา ไม่มากก็น้อย เพื่อจะทำมาใช้เป็นเหตุให้ผมไม่ต้องลดน้ำหนัก จนเหตุนั้น นำผลมาให้ผม
ผมใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก โดยการต้องแบกน้ำหนักเกือบ 140 กิโลกรัม ไปทำงานทุกวัน
พอจะไปออกกำลังกาย ก็เจ็บตัวง่าย ทำอะไรก็ไม่สะดวก
เสื้อผ้าก็หายาก ไปไหนก็ไม่มั่นใจ
ที่สำคัญ สภาพจิตใจย่ำแย่ มีแต่คนพูดแซว
ผมก็ต้องหนีไปหาอะไรอร่อยๆกิน แล้วก็กลับมาเข้าวงจรเดิมๆอีกครั้ง
เพราะไม่อยากออกไปไหน สั่งแต่ของมากิน แล้วก็นั่งทั้งวัน นอนทั้งวัน
หลังจากผมตระหนักได้ถึงทุกข์ และโทษของมัน ทำให้ผมตัดสินใจ กลับมาควบคุมน้ำหนัก โดยการทำ IF 16:8 โดยผมใช้วิธีอย่างนี้ครับ
ตื่นกี่โมงก็ช่าง แต่จะกินข้าวมื้อแรกตอน 12.00 แต่ไม่เกิน 20.00
งดของหวาน และ กินน้ำตาลให้น้อยที่สุด
นั่นเพราะผมนอนดึกมากๆ ตี 2 ตี 3 แล้วก็ตื่นเกือบๆ 9 โมง ผมเลยเลือกใช้เวลานี้ครับ
แล้วผมก็ใช้เวลาทำ IF อยู่ประมาณ 1 เดือน แล้วก็ออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน
ทุกอย่างก็ดูจะไปได้ดี... แต่เชื่อไหมครับ​? กิเลสตัวเดิม เจ้าเก่า กลับมาอีกแล้ว....
น้ำหนักผมลดไปประมาณ 10 กิโล
ผมรู้สึกว่า ผมทำได้ดีมากๆ ผมควรกินนะ !!!
แต่ด้วยผลที่ผมเคยฝึกวิปัสสนา กับโครงการของอาจารย์โกเอ็นก้ามา 10 วัน ทำให้ผมตรึกบางอย่างขึ้นได้ในใจ ว่า
ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วดับไป ไม่เว้นแม้แต่กิเลส
ผมเลยใช้เวลาตรงนี้ เฝ้าดูว่า ถ้าเราไม่ตามใจกิเลส
มันจะทำยังไงกับเรา?
รออ่านต่อกันใน EP3 นะครับ
โฆษณา