24 ธ.ค. 2023 เวลา 06:42 • ท่องเที่ยว
อุดมไซ

LAOS | สิ้นสุด คือเริ่มต้น [ issue 02/03 ]

น้ำอุ่นจากฝักบัวไหลผ่านตัวอีกครั้งในเช้าวันใหม่ สิ่งของต่างๆ ถูกจัดเตรียมเพื่อเริ่มออกเดินทางต่อไปยังเมืองอุดมไซ ( Oudom Xay ) หรือเมืองไซ ที่เรียกขานกันในปัจจุบัน เมืองที่ถูกเปรียบเปรยว่าเป็น " หัวใจของภาคเหนือ " ยานพาหนะขนส่งขนาดกะทัดรัดส่งสัญญาณเสียงเครื่องยนต์ที่พร้อมออกเดินทาง อีก 4 ชั่วโมง เราคงได้รู้จักกัน
เติมเสบียงยามเช้าก่อนออกเดินทาง
" ออกรถบ่ได " นายท่าคิวรถส่งเสียงตะโกนเพื่อบอกคนขับว่าผู้โดยสารยังมาไม่ครบขาดอีกหนึ่งคน ทั้งที่เกินเวลาที่รถจะต้องออกจากคิวรถแล้ว เพราะยังมีผู้โดยสารหนึ่งคนที่ยังไม่มา เวลานั้นคนอื่นๆ ในรถก็เริ่มส่งเสียงแสดงอาการไม่พอใจ
เราเห็นพนักงานของคิวรถเริ่มเดินออกตามหา แล้วกลับมาพร้อมกับคนๆ หนึ่ง ที่เดินขึ้นมาบนรถแล้วเอ่ยคำขอโทษผ่านใบหน้าสีแดงๆ ของเขา สรุปได้ความว่า ..ผู้โดยสารคนนี้ไปนั่งดื่มเบียร์อยู่ฝั่งตรงข้ามคิวรถจนลืมเวลา นึกในใจถ้าเป็นบ้านเราคนๆ นี้คงตกรถไปแล้ว
รถจอดแวะพักระหว่างทางเพื่อให้ผู้โดยสารได้ลงไปเดินผ่อนคลาย ซื้อสินค้าต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมาวางขาย ทำธุระส่วนตัว และจอดรับคนระหว่างทาง
สองสามี ภรรยา ที่เปิดบ้านให้ที่พักเรา 1 คืน ในเมืองอุดมไซ
ช่วงเวลาที่อยู่เมืองหลวงน้ำทา ในตลาดเช้าที่เราแวะกินเฝอ พี่สมบัติ คนสปป.ลาว ที่นั่งข้างๆ กัน ชวนพูดคุยและสอบถามว่าเรามาทำอะไรที่นี่ บทสทนาไหลลื่นเสมือนเส้นเฝอที่ทะยอยเดินทางเข้าปากเป็นจังหวะ ..พี่สมบัติชวนเรานั่งรถไปอุดมไซด้วยกัน เพราะเสร็จธุระ และกำลังจะกลับบ้านที่นั้นในวันนี้ แต่เราได้ตอบปฏิเสธไป ด้วยเหตุผลที่ยังอยากอยู่ต่อเมืองนี้อีกสักวัน .." งั้นไปถึงอุดมไซ แล้วติดต่อพี่ " คือคำพูดที่บอกไว้ก่อนแยกย้าย
ห้องนอนขนาดกำลังพอดี คือที่พักพิงของค่ำคืนนี้ในบ้านที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ปั๊มน้ำมัน ..พี่สมบัติ ผู้เปิดประตูต้อนรับเรา คือนักธุรกิจที่ทำการค้าน้ำมัน และยังมีปั๊มอยู่หลายแห่งใน สปป.ลาว
ไม่คิดว่าบทสนทนาเล็กๆ บนโต๊ะไม้ธรรมดาที่มีเฝอเป็นองค์ประกอบ จะทำให้เราได้รู้จักมิตรภาพใหม่ๆ โดยไม่รู้ตัว ..ขอบคุณอีกครั้งครับพี่ ขอบใจหลายๆ
เราขอออกมาเดินเล่นชมเมืองเองโดยไม่รบกวนพี่เขา แล้วค่อยกลับไปเจอกันอีกครั้งในตอนเย็น
คน สปป.ลาว บอกเราว่า เค้าอ่านภาษาไทยได้ แต่คนไทยอ่าน ภาษาของเขาไม่ได้ เรามาคิดๆ ดู บางตัวหนังสือเราก็อ่านไม่ออกจริงๆ
วัดพูทาด ชื่อวัดที่มีการเขียนในภาษาไทยที่แตกต่างหลายรูปแบบ แต่อ่านออกเสียงแบบเดียวกัน สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 15 - 16 โดยพระเจ้าไชยเชษฐา
พ.ศ. 2539 ทางรัฐบาลฯ​ ได้สร้างพระธาตุขึ้นใหม่ครอบองค์เดิมที่มีอยู่ เป็นศิลปะแบบล้านช้าง ประดับยอดฉัตร 7 ชั้น สูง 21 เมตร โดยรวบรวมเงินจากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา พร้อมสร้างพระพุทธรูปปางประทานพร ( ภาพปก ) ความสูงกว่า 10 เมตร และเปลี่ยนชื่อเป็น " วัดชัยมงคลรัตนมิ่งเมือง " พระธาตุแห่งนี้จึงถือว่าเกิดขึ้นจากความร่วมใจของชาวสปป.ลาว
ถ้าเรียกเหมือนกันกับที่หลวงน้ำทา ยานพาหนะนี้ก็น่าจะชื่อ จัมโบ้
มุมๆ หนึ่งของเมืองฯ ในยามค่ำคืน
อุดมไซ หรือเมืองไซ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เป็นแค่เพียงเมืองผ่านสู่เมืองอื่น และเป็นเมืองเล็กๆ บนที่ราบกลางหุบเขา ร้านค้าต่างๆ ในตัวเมือง ส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายจีน และเวียดนาม
หากเราค้นหาที่พักใน Google Map จะพบที่พักระดับหรู 4 ดาวที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ( ซึ่งเราไม่มีงบประมาณพอในการเข้าพัก 😊 ) ยังมีถ้ำ มีป่าให้เดินเท้า มีหมู่บ้านลาวสูง ไร่สาลี และนาข้าว ซ่อนเร้นอยู่ตามแนวเขา
ถึงเวลาเดินทางต่อไปยังอีกเมืองที่ติดน้ำโขง และกำลังมีการก่อสร้างเขื่อน
เสบียงที่ยึดไว้เป็นตัวประกันในการเดินทางต่อไปยังอีกเมือง
เย็นวันนั้นเรานั่งรถไปกับพี่สมบัติ เขาพาไปดูที่ดินของเขาที่ปัจจุบันกลายเป็นเส้นทางผ่านของรถไฟสายเวียงจันทน์ - บ่อเต็น เขาเล่าด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจที่วันนี้ ความเจริญกำลังเดินทางเข้ามาในบ้านเกิดถึงแม้จะต้องถูกเวนคืนที่ดิน แต่เขาก็ยินดีเพื่อให้มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น และเมื่อรถไฟพร้อมบริการ สายการบินเวียงจันทน์ - อุดมไซ ก็หยุดให้บริการ
เราเชื่อมาตลอดว่า " ทุกการสิ้นสุดของสิ่งหนึ่ง ย่อมมีอีกสิ่งหนึ่งเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ " และไม่ว่าสิ่งนั้นจะดี หรือร้ายเพียงใด เราเองจะได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นจากสิ่งนั้นในพื้นที่ชีวิต ..ของเรา
Everything in life happens for a reason
Good days tell you that life is beautiful
Bad days tell you that there is more to learn from life
Good people give you valuable memories
And bad people give you valuable lessons
So believe everything in life happens for a reason
Cr : IG blessing.buddha
สามารถย้อนกลับไปอ่านเรื่องราวก่อนหน้าได้ที่ 👇🏻