21 ม.ค. เวลา 04:24 • การศึกษา

รีวิวหนังสือของเจเจ วิชาวิทยาศาสตร์

จริงๆ ยังไม่อยากรีวิวอะไรมาก เพราะลูกยังสอบเข้าไม่ได้ แต่ถ้ารอจนสอบเข้าได้ก็อาจจะลืมไปแล้วว่าแต่ละเล่มเป็นยังไงบ้าง ขอรีวิวเอาไว้ก่อนแล้วกันนะคะ
เล่มบนหน้าปก ของ DK เนื้ิอหาภาษาอังกฤษล้วน อ่านไม่ยาก เนื้อหาเหมาะกับเด็กประถมปลาย มีครบทุกเรื่องที่ประชาชนควรรู้ ภาพประกอบสวย ชัดเจน (ว่างๆ มาถ่ายข้างในให้ดูนะคะ) ในเล่มนี้ไม่มีแบบฝึกหัด เป็นแบบอ่านล้วนๆ เลย แต่เหมือนมีแบบฝึกหัดแยก
แนะนำสำหรับเด็กประถมหลักสูตร EP หรือที่จะสอบเข้า ม.1 EP น่าจะเหมาะอ่านซัก ป.3 ป.4 อ่านก่อนนอนหรือยามว่าง เจเจอ่านก่อนนอนตอน ป.3 - 4 แต่ไม่แน่ใจว่าลูกจำได้มั้ยอะ
เล่มฮิตสุดๆ แนะนำทั้งสาย สพฐ และสาธิต ครูป้อมมีสถาบันกวดวิชาด้วย รู้สึกว่าจะชื่อ A science มีสอนทั้ง online และสอนสด มีส่วนลดบ่อย ต้องติดตาม แต่ลดแล้วก็ยังแพงอยู่ดี (555) ใครอยากสมัครแนะนำให้ลองไปหาคลิปดูฟรีใน youtube ดูก่อน เพราะเห็นเค้าว่าครูเสียงนุ่ม เนิบ เด็กจำนวนหนึ่งเรียนแล้วจะหลับ นี่เห็นว่าเจเจเรียนกับครูธรรมดาๆ ก็หลับบ่อยอยู่แล้ว เลยไม่ได้สมัครให้
กลับมาเรื่ิองหนังสือ หนังสือคือดี ละเอียด มีค่อนข้างครบทุกเรื่อง ภาพสวย ภาพเยอะ เด็กประถมปลาย - ม. ต้น ห้องปกติ น่าจะใช้ได้สบายๆ ส่วน ม. ปลาย หรือ gifted น่าจะต้องใช้เป็นหนังสือแยกเฉพาะวิชามากกว่า เพราะนี่รวมหมด ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ในเล่มเดียวไรงี้
หนังสือเป็นอ่านอย่างเดียว ไม่มีแบบฝึกหัด เข้าใจว่าถ้าลงเรียนจะได้แบบฝึกหัดจากตรงนั้น
เล่มเดียวกับปกสิงโตอันโด่งดังแต่ฉบับนี้ีืคือ edition พิมพ์ก่อน ได้รับส่งต่อมาจากคุณแม่เด็ก Gate สวนกุหลาบท่านหนึ่ง เค้าบอกว่าเนื้อหาน่าจะเหมาะสำหรับเด็กเตรียมสอบที่อ่านจบเนื้อหา ป.6 แล้ว หรือ ม. ต้น ห้องธรรมดามากกว่า มันจะง่ายไป สำหรับ Gate
ไม่มีแบบฝึกหัดเหมือนกัน เป็นแบบอ่านๆ แต่ก็ควรจะเอาเนื้อหา ป.6 ให้จบก่อน ค่อยอ่าน เพราะเนื้อหาน่าจะเกินประถมไปเยอะอยู่
หนังสือเตรียมสอบจบประถมศึกษาของสิงคโปร์
เล่มนี้มี wrap up ให้ตอนต้นนิดเดียวจริงๆ ไม่กี่หน้า แล้วเป็นข้อสอบเลย 4 paper ออกแนวประยุกต์ความรู้เยอะอยู่ มีเขียนตอบด้วย น่าจะเหมาะกับ Tri STEM อีกเช่นกัน มี list ศัพท์ให้ข้างหลังด้วย
หนังสือเตรียมสอบจบประถมปลายของสิงคโปร์ พร้อมตัวอย่างข้อสอบ
- เปิดดูแล้ว คิดว่านี่คือแนวทางที่ควรจะเป็นของ Tri sci อย่างแน่นอน! แถมยังเป็นภาษาอังกฤษด้วย น่าจะตรงกว่าหนังสือที่พ่อแม่คนอื่นๆ แนะนำมาอีก
- เทียบกับเนื้อหาวิชาวิทย์สอบเข้า ม.1 แล้ว ห้วข้อคือเกือบครบ หรืออาจจะครบเลยก็ได้เพราะบางเรื่ิองมันทับซ้อนกัน หรือเรียกชื่อไม่เหมือน มึคำอธิบายให้อ่าน มีแผนภูมิความเชื่อมโยงต่างๆ ครบถ้วน และมีแนวคำถามว่าเรื่องนี้น่าจะถามอะไรด้วย
เนื้อหาข้างในเล่ม PSLE is
ส่วนเล่มนี้สำหรับเตรียมสอบ Asmo นึกว่าจะมีเนื้อหาให้อ่านเหมือนเล่มเลข แต่ปรากฏว่าไม่มีแฮะ เป็นแบบฝึกหัดแยกๆ เป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ ไรงี้เลย และก็มีคำอธิบายละเอียด น่าจะให้ทำ แล้วจดเฉลยข้อที่ผิดไว้ท่องค่ะ
แนวข้อสอบ ASMO อีกอัน ไม่มีเนื้อหาให้อ่านเหมือนกัน เป็นข้อสอบแล้วอธิบาย มีแยก ป. 5 กับ ป.6 อย่างละ 2 ชุด
Series ของ scientia เล็งอยู่นานเพราะมันแพง 555 เซ็ทนี้ได้มาจาก shopee เพราะมี code ลด ใครที่ลังเลคิดว่าควรไม่ควรซื้อ แนะนำว่าซื้อเลย! ภาพสวย สี่สีทั้งเล่ม อธิบายดี user friendly สุดๆ มีตัวอย่างข้อสอบด้วย ไม่ต้องคิดเอง เล่ม “เก่งอย่างโหด” เฉลยมาเป็นคลิปประหนึ่งมีติวเตอร์มาติวให้ที่บ้าน แต่ยังไม่ได้ดู คิดว่าจะอ่านหนังสือก่อน
เพราะอ่านเล่มบนๆ แล้วเห็นว่าดูดี เลยสอยเล่มนี้มาอีกเล่ม ไม่มีขายใน shopee เป็นผลการทดลองที่ฮิตๆ ชอบออกข้อสอบ แต่บอกมาเลยว่าที่ถูกควรออกมาเป็นยังไง (555) ถูกใจสายทดลองแล้วแป้กอย่างแม่มาก ท่องเข้าห้องสอบไปเลย!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา