29 ม.ค. เวลา 15:02 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “กระบี่เย้ยยุทธจักร” Part 2 (ส่วนของตัวละครหลัก ตัวละครเก่งเทพ และเคล็ดวิชา)

-เล่งฮู้ชง กำพร้าพ่อแม่ งักปุกคุ้งและอาจารย์หญิงรับมาเลี้ยงเป็นศิษย์ตั้งแต่เด็ก ได้เป็นศิษย์พี่ใหญ่แห่งสำนักฮั้วซัว ใบหน้าสี่เหลี่ยม คิ้วเรียวงาม ฝีปากเบาบาง มีนิสัยร่าเริง ชอบพูดเล่น ไม่ถือมารยาทธรรมเนียมอันคร่ำครึ คบหากับบุคคลได้ทุกชนชั้นไม่ว่าจะเป็นขอทานหรือคนใหญ่โตในสังคม
ขอเพียงไม่เป็นคนชั่วช้าในสายตาของเขา ก็สามารถดื่มสุราพูดคุยคบหาเป็นมิตรสหายได้ มีจิตใจเปี่ยมคุณธรรม พบเห็นคนเดือดร้อนเป็นต้องยื่นมือเข้าช่วยแม้ตนเองจะรู้ว่าไม่มีความสามารถเพียงพอก็ตามแต่เขาก็อาศัยเล่ห์เหลี่ยม ปฏิภาณไหวพริบแก้ไขสถานการณ์ได้เสมอ มีความจำเป็นเลิศสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
เล่มที่ 34
-เอี่ยงเอี้ยง อายุ 17-18 ปี เค้าใบหน้างามผุดผาด ผิวพรรณขาวผ่องแทบโปร่งใส ปรากฏสีชมพูระเรื่อ รูปโฉมงดงามกว่างักเล้งซังมาก
-งักเล้งซัง ศิษย์น้องเล็ก ผู้เป็นที่รักของเล่งฮู้ชงในตอนต้นเรื่อง ใบหน้ารูปไข่ ขาวผุดผาด ตากลมโตดำขลับ มีนิสัยชอบเล่นสนุก
งักปุกคุ้ง เจ้าสำนักฮั้วซัว ฉายากระบี่วิญญูชน (กุนจื้อเกี่ยม) ท่วงท่าสง่างาม ไว้เครายาวห้าแฉก หน้าขาวราวราวสลักเสลาจากหยก เค้าใบหน้าเที่ยงธรรม ดูอ่อนเยาว์ อายุเกือบ 60 ปี แต่ดูคล้ายคนอายุ 40 ปีเศษ จนบักเกาฮงกล่าวว่า “ท่านอายุเกือบหกสิบปี ไฉนกลับกลายจากชราคืนสู่ทารก ดูไปคล้ายเป็นหลานชายของเรามิปาน”
-งี้นิ้ม อายุ 16-17 ปี เรือนร่างอ้อนแอ้น ใบหน้าสวยซึ้งผุดผาด คล้ายหยกงาม บริสุทธิ์สมชื่องี้นิ้ม (หยกงาม) มือเรียวงามขาวจนแทบโปร่งใส เป็นแม่ชีผู้ตัดกิเลสไม่ขาด หลงรักเล่งฮู้ชง จนยอมตายแทนได้
-ลิ้มเพ้งจือ เสียวเปียเท้า (หัวหน้าสำนักคนเล็ก) แห่งสำนักคุ้มกันภัยบุญบารมี อายุสิบแปดสิบเก้า หน้าตาคล้ายแม่ หล่อเหลางดงามยิ่ง
-ฉั้งแป๊ะกวง ฉายาบ้วนลี้ต๊กเกี้ย (ท่องโดดเดี่ยวพันลี้) (ในซีรีส์เวอร์ชันปี 1996 เรียกเถียนไป่กวง) ชายอายุสามสิบเศษ แต่งกายหรูหรา ฝีมือการใช้ดาบรวดเร็ว ชอบฉุดคร่าผู้หญิง และก่อคดีชิงทรัพย์
-เพ้งอิดจี้ ฉายาจอมแพทย์ฆ่าคน รักษาคนหนึ่งฆ่าคนหนึ่ง ฆ่าคนหนึ่งรักษาคนหนึ่ง รักษาคนฆ่าคนเท่าเทียมกัน ชายผู้มีวิชาแพทย์เป็นเลิศ มีลักษณะอ้วนเตี้ยศีรษะใหญ่โตไว้เคราหนวดมุสิก ท่าทางตลกขบขัน
-อื้อชังไฮ้ เจ้าสำนักแชเซี้ย อายุห้าสิบเศษ เป็นนักพรตชุดเขียว ร่างเตี้ยเล็ก ใบหน้าซูบเรียว
-หกเซียนหุบเขาท้อ ทั้งหกคนมีใบหน้าอัปลักษณ์ หน้าตะปุ่มตะปั่ม เต็มไปด้วยรอยเหี่ยวย่น วิชาตัวเบาสูงเยี่ยม
-ฮวงเช็งเอี้ยง (ในซีรีส์เวอร์ชันปี 1996 เรียกฟงชิงหยาง) ชายชราร่างผอมสูง ผมเผ้าหนวดเคราขาวโพลน ท่าทีหม่นหมอง ใบหน้าซีดขาว สวมอาภรณ์ชุดเขียว ผู้สืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายของต๊กโกวคิ่วป่าย
“กระบี่เย้ยยุทธจักร เดชคัมภีร์เทวดา“ ฉบับการ์ตูนที่หลี่จื้อชิงใช้พู่กันวาด
-ตังฮึงปุกป่าย (ผู้ไม่พ่ายแพ้แห่งบูรพาทิศ) (ในซีรีส์เวอร์ชันปี 1996 เรียก ตงฟางปุ๊ป้าย) หัวหน้าพรรคมาร
-ต๊กโกวคิ้วป่าย ผู้บัญญัติวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ในชีวิตแสวงหาความพ่ายแพ้แต่ไม่ได้มา
-ยิ่มอั้วเกี้ย อดีตประมุขพรรคมาร ผู้ฝึกวิชาดูดดาว หนวดเครารกครึ้ม ผมเผ้าเคราเป็นสีดำสนิท หน้ายาวรี สีหน้าขาวไร้สีเลือด ร่างสูงใหญ่ ผู้ใช้อวิชาดูดดาว บุคคลสะท้านฟ้าสะเทือนดินแห่งยุค ความสูงส่งของฝีมือบรรลุถึงขั้นสูงสุดคาดคิดคำนวณ
เคล็ดวิชา
-คัมภีร์กระบี่พิชิตมาร มี 72 ท่า ลิ้มเอี้ยงโต้ว ทวดของลิ้มเพ้งจือ บัญญัติ 72 ท่ากระบี่พิชิตมาร พิชิตโดยไร้ผู้ต่อต้าน เป็นเหตุให้คนในยุทธจักรแก่งแย่งสุดยอดวิชานี้ เพลงกระบี่นี้ดูไปธรรมดาสามัญแท้จริงแฝงความลึกล้ำพิสดาร
-เก้ากระบี่เดียวดาย (ต๊กโกวเกาเกี่ยม) เป็นวิชาของต๊กโกวคิ้วป่าย วิชานี้มีเคล็ดวิชาสามพันกว่าคำ ทุกกระบวนท่ามีแต่รุกไม่มีถอย จู่โจมใส่ตำแหน่งที่ศัตรูไม่อาจต้านรับได้ยิ่งเผชิญศัตรูเข้มแข็ง อานุภาพยิ่งเข้มแข็ง
ท่าที่ 1 มีความพลิกแพลงสามร้อยหกสิบประการ เรียกว่า ท่าเคล็ดวิชารวม, ท่าที่ 2 ท่าทำลายกระบี่ ใช้ทำลายเพลงกระบี่ทุกค่ายสำนัก, ท่าที่ 3 เรียกว่าท่าทำลายดาบ ส่วนท่าอื่นอีก 6 ท่า คือ ท่าทำลายทวน, ท่าทำลายแส้, ท่าทำลายโซ่, ท่าทำลายฝ่ามือ, ท่าทำลายเกาทัณฑ์, ท่าทำลายลมปราณ
“เคล็ดลับวิชานี้อยู่ที่การทำความเข้าใจ มิใช่ท่องจดจำ เมื่อเข้าใจถึงสำนึกกระบี่ของเก้ากระบี่นี้ ต่อให้ลืมเคล็ดความพลิกแพลงทั้งมวลก็ไม่เป็นไร เมื่อเผชิญศัตรู ยิ่งต้องลืมให้หมดสิ้น จะได้ไม่ต้องถูกเพลงกระบี่ดั้งเดิมผูกมัดไว้”
-ลมปราณเมฆม่วง (จี่เฮี้ยกง) วิชาของสำนักฮั้วซัว วิชานี้ตอนแรกที่ใช้ออกอ่อนนุ่มดุจปุยเมฆ แต่แฝงพลังหยุ่นเหนียว เมื่อถึงตอนท้ายถึงกับทะลักมาอย่างมืดฟ้ามัวดิน ลมปราณเมฆม่วงมีอานุภาพใหญ่หลวง ถึงกับมีคำกล่าวขวัญว่า“เก้ายอดยุทธฮั้วซัว เมฆม่วงอยู่อันดับหนึ่ง“ ในเรื่องวิชานี้ถูกใช้โดยงักปุกคุ้ง
-ฝ่ามือขยี้ใจ ของสำนักแชเซี้ย ผู้ถูกวิชานี้ทำร้ายจะไม่มีบาดแผลภายนอกร่างกาย แต่ภายในร่างกายจะพบว่า “หัวใจทั้งดวงถูกกระแทกเป็นแปดเก้าเสี่ยง”
-สิบสามท่าเมฆหมอกร้อยเปลี่ยนพันแปลง ของสำนักฮ่วงซัว กระบวนท่ารวดเร็วยิ่ง คล้ายมายาคล้ายความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา