31 ม.ค. เวลา 06:18 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “กระบี่เย้ยยุทธจักร” Part 4 (ส่วนของคำคม สไตล์การเขียน และข้อคิดสอนใจ)

เล่มที่ 36
“ชงยี้…วันหน้าเจ้าพบพานสาวกนิกายอสูร ใช่จะประหารฆ่าโดยไม่ละเว้นหรือไม่“
เล่งฮู้งชงเหม่อมองซือแป๋ ในใจบังเกิดความคิดไม่หยุดยั้ง ”วันหน้าเราหากพบพานสาวกนิกายอสูร ใช่สมควรชักดาบฆ่าฟัน โดยไม่ถามความผิดถูกหรือไม่“
บทสนทนาที่ทำให้ชวนคิดตั้งคำถามว่า การตัดสินผู้อื่นว่าดีหรือเลววัดจากอะไร จากกลุ่มที่ผู้นั้นสังกัด จากคำพูดของคนอื่น หรือจากการกระทำของผู้นั้น ดังที่เฮี่ยงมุ่งเทียนกล่าวไว้ว่า “ความจริงเรื่องราวอยู่ที่การกระทำ ฝ่ายธรรมะแม้เป็นคนดีไหนเลยไม่มีคนต่ำช้าสามานย์”
การเขียนที่เล่นกับจิตใจของมนุษย์ทำได้ดี เช่น ให้คนหนึ่งที่เกิดมามีทุกอย่างพร้อมแต่ในชั่วพริบตาชีวิตกลับพังทลาย ทรัพย์สินถูกแย่งชิง พ่อแม่ถูกฆ่า จะมีชีวิตอย่างไรต่อไป หากต้องกล้ำกลืนฝืนทนใช้ชีวิตอย่างขอทาน และละทิ้งศักดิ์ศรียอมทำทุกอย่างเพื่อแก้แค้น
ข้อคิดสอนใจในการคบหามิตรสหาย เช่น การคบหากันระหว่างเล้าเจี่ยฮวงฝ่ายธรรมมะและเค็กเอี้ยฝ่ายอธรรม แม้ว่าคนในสังคมจะมองว่าทั้งสองฝ่ายไม่สมควรคบหาเป็นมิตรกันสหายกันเพราะกลุ่มของแต่ละฝ่ายที่สังกัดอยู่เป็นศัตรูกัน แต่ทั้งสองเมื่อถูกคอถูกใจในการคบหาเป็นสหายกันแล้วก็ไม่ได้สนใจความเห็นของสังคมส่วนใหญ่ เพียงรู้ว่าสหายของตนเป็นสหายที่ดีก็ไม่ได้สนใจเรื่องอื่นใด เรื่องนี้ให้ข้อคิดในการคบหาคนได้อย่างดี
ข้อคิดสอนใจในเรื่องการตัดสินคนโดยพิจารณาเพียงว่าคนนั้นอยู่ในกลุ่มของคนที่สังคมกล่าวหาว่าเป็นคนเลวคนผู้นั้นย่อมต้องเป็นคนเลวด้วย เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ การตัดสินคนเพียงเพราะเขามีความเห็นแตกต่างกับเรา ความคิดเขาย่อมไม่ถูกต้อง ความคิดเราถูกที่สุดดีที่สุด เราเป็นคนดี เขาเป็นคนเลว ถูกต้องแล้วหรือไม่ แม้ว่านิยายเรื่องนี้จะถูกเขียนมานานแล้วแต่เรื่องนี้กลับสะท้อนสังคมในยุคปัจจุบันได้ดี
ข้อคิดสอนใจในเรื่องความรัก สอนให้รู้ว่าในชีวิตของคนเราไม่แน่ว่าจะพบความรักที่สุขสมหวังตั้งแต่รักแรก ความรักของเล่งฮู้ชงที่มีต่องักเล้งซังนั้นเป็นของจริง ไม่ใช่เป็นเพียงความผูกพันที่มีให้กันตั้งแต่วัยเยาว์ ดังที่เห็นได้จากตอนที่เล่งฮู้ชงพบงักเล้งซังหลังจากผิดหวังจากความรักแล้ว ผู้เขียนบรรยายว่า “เหล็งฮู้ชงขอเพียงได้พบนาง ต่อให้ฟ้าถล่มตรงหน้าก็ไม่นำพา พริบตานั้นจับจ้องมองนางอย่างซึมเซา ทั้งหวานชื่น ทั้งขมขื่น”
“หลายปีมานี้ เหล็งฮู้ชงภาวนาว่าตนเองกับเซียวซือม่วยสามารถครองรักอยู่ร่วมเช่นเดียวกับซือแป๋ซือบ้อ ซึ่งเป็นซือเฮียม่วยมาก่อน อย่างนั้นก็สมมาดปรารถนาไม่มีความมุ่งหวังอื่นอีก”
คำคมสอนใจดีๆ มากมาย เช่น
“โจรเกิดจากโจรน้อย โจรน้อยตอนแรกเพียงลักเล็กขโมยน้อย ยิ่งมายิ่งถลำลึก ไม่อาจไถ่ถอนตัวได้”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา