10 ก.พ. เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 116

116
“วูบเดียวของความรู้สึก”
“เคยไหม คิดว่าเรื่อง ๆ นี้ จบไปแล้ว แต่พอมีเหตุการณ์ให้ต้องกลับไปหวนคิด มันกลับมาทำร้ายเราอีกแล้ว?”
จากคำถามข้างต้น หลายคนอาจงง ๆ เพราะไม่เคยคาดคิด หรือ เคยได้ยินคำถามอะไรแบบนี้เลย เพราะคนส่วนใหญ่ผ่านเหตุการณ์อะไรไป ก็ผ่าน พอมีเรื่องใหม่ ๆ เข้ามา ก็ลืมเรื่องเก่า ๆ แต่พอมีเหตุการณ์คล้ายเรื่องเก่าเข้ามา ก็ไม่มีปัญญามากพอจะระลึกรู้ว่า “นี่เราเจอแบบเดิมอีกแล้ว แบบเป๊ะ ๆ เสียด้วย”
ตอนที่ไปเรียนเรื่อง ๆ นี้ กับโค้ชที่มีชื่อเสียง ท่านบอกว่า เรื่องเดิม หรือ เหตุการณ์เดิม มักกลับมาเรื่อย ๆ ถ้าเรายังผ่านเรื่องนี้ไปไม่ได้ และทุกครั้ง เราจะเกิดความรู้สึกเดิม ๆ แบบอัตโนมัติ และถ้าไม่มีปัญญา หรือ สติมากพอ จะระลึกรู้ ก็จะปล่อยให้อารมณ์ความรู้สึกไหลไปเรื่อย และมีโอกาสสูงที่จะไหลลงต่ำ เป็นอารมณ์เชิงลบ เช่น เบื่อ เหงา เศร้า เสียใจ น้อยใจ เป็นต้น และ อารมณ์เหล่านี้ ก็จะยิ่งตอกย้ำคน ๆ นั้นให้ดิ่งลึกลงไปอีก แทบจะพาตัวเองขึ้นมาไม่ไหว หรือ กว่าจะพาขึ้นมาได้ ก็สะบักสะบอมกันไป
เรื่องนี้ฉันเองเคยได้ยินได้ฟังมา แต่ก็ยังไม่เคยเจออะไรที่ดิ่งลึกลงแบบที่ท่านบอก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยรู้สึกตัว จึงไม่รู้ว่าการดิ่งลึกลงไปคืออะไร เพราะจัดการทุกอย่างที่เข้ามาด้วยอารมณ์ความรู้สึกแบบอัตโนมัติ หรือแบบสัญชาตญาณ โดยไม่ได้เรียนรู้ หรือ ระลึกรู้อะไร
จนเมื่อมีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นกับฉัน เป็นเหตุการณ์ที่จำได้ไม่มีวันลืมเลือนเลย เพราะเป็นเรื่องที่คอขาดบาดตายสำหรับตัวฉันมาก ฉันได้มีโอกาสลิ้มรสชาติการขึ้นศาล การโดนฟ้องร้อง ในช่วงนั้น ชีวิตดิ่งลึกลงไปอย่างที่ท่านบอกไว้จริง ๆ มันดูเนือย ๆ เฝ้าโทษตัวเอง แถมมีคนรอบข้างช่วยซ้ำเติมด้วยในบางครั้ง เป็นช่วงที่ชีวิตดูมืดมนมากกว่าที่ผ่านมามากมายนัก
แล้วทุกอย่างก็ผ่านไป…
เรื่องจบลงตรงที่ฉันชนะคดี เพราะฉันพิสูจน์ได้ว่าฉันไม่ผิด ไม่ได้มีเจตนา ถึงจะผ่านมาได้แล้ว แต่ก็เรียกว่าดิ่งลึกลงไปพอสมควร
แน่นอน ชีวิตคนเราต้องเดินต่อ จะจมปลักกับอะไรที่ไม่เข้าท่านานไม่ได้ ฉันลุกขึ้นสู้ใหม่ นำพาพลังใจกลับมา เริ่มทำสิ่งใหม่ สิ่งที่เสริมพลังใจ สร้างคุณค่าให้ตนเอง และผู้อื่น
แต่…
ฉันยังผ่านมันไปได้ไม่ดี เพราะมีเหตุการณ์บางอย่าง ทำให้ฉันต้องกลับไปหวนคิดอีกครั้ง “วูบแรกของความรู้สึก” “เหมือนจะจมดิ่งลงไปอีกแล้ว” ครั้งนี้เริ่มเหมือนเดิม คนรอบข้างยังคงคิดจะซ้ำเติมกัน แต่พอฉันรู้ตัว ขอร้องกันแบบตรง ๆ จึงไม่มีการซ้ำเติมเกิดขึ้น
แต่เหตุการณ์ข้างนอกยังคงวุ่นวาย ไม่สงบเหมือนเดิมเลย
แต่ครั้งนี้ฉันรู้ตัวเร็วขึ้น ภายในใจนิ่งสงบกว่าเดิม ทบทวนเหตุการณ์ หาหนทาง ช่องทาง เพื่อหาข้อสรุป บทสรุป จนกระทั่งได้ “การเรียนรู้” เกิดขึ้น เหมือนที่โค้ชเคยบอกไว้ เมื่อมีเหตุการณ์ร้ายใด ๆ เกิดขึ้น ให้หาข้อดีหรือการเรียนรู้ให้เจอว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้
จาก “วูบแรกของความรู้สึก” กลายเป็น “วูบเดียวของความรู้สึก”
แล้วทุกอย่างก็จะผ่านไป…
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา