17 ก.พ. เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 117

“หลังเกษียณ คุณทำอะไรบ้าง?”
“ทำไมคนถึงพูดกันว่า คนเกษียณระวังจะเฉาตาย”
ตอบว่าอะไรดีนะ!!!
- อยู่บ้าน นอนดูทีวี
- มีเวลาเยอะแยะ จะพักผ่อน ออกกำลังกาย ทำอะไรก็ได้ตามใจ
- ไปทำอะไรที่อยากทำมานาน แต่ยังไม่เคยได้ทำสักที
บลา ๆ ๆ
เร็ว ๆ นี้ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่ท่านหนึ่งที่เพิ่งเกษียณออกมา หลังจากเกษียณ เขายังคงไปช่วยครอบครัวขายอาหารที่ร้านอาหารของครอบครัว เขาเล่าว่า ตอนทำงานอยู่ ได้มีโอกาสพบปะผู้คนมากมาย เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ตลอด เดินทางบรรยายให้กับผู้คนในองค์กร
หลังจากเกษียณ ก็มีเบื่อ ๆ ถึงแม้จะมีอะไรทำ ไม่ได้ว่าง แต่ชีวิตก็ดูจืดชืดไปนิด พยามหาอะไรมาทำเพิ่ม เช่น ลงทุนเพิ่มช่องทางทำมาหากิน เพิ่มรายรับ เป็นต้น ใช้เวลาช่วงว่าง หาข้อมูลศึกษาข้อมูลการลงทุนต่าง ๆ
จากการได้สัมผัส รู้สึกพี่เขาดูเนือย ๆ ไม่ใช่ทางกายภาพนะ แต่เป็นภายในจิตใจ ฉันสรุปกับพี่เขาว่า “คุณค่า”
ตอนทำงาน เขาเดินทางพบปะผู้คนทั่วประเทศ บรรยายให้กับผู้คนมากหน้าหลายตา ทุกคนที่พบเจอจะให้ความสำคัญกับเขา ให้คุณค่ากับเขา แต่ตอนนี้ ไม่มีเหตุการณ์นั้นอีกแล้ว เขาจึงดูหงอย ๆ ในท่าทีที่ฉันพบ
นึกถึงคำพูดที่ว่า “คนเกษียณระวังจะเฉาตาย” ที่ฉันเคยได้ยิน เมื่อนานมาแล้ว
ในตอนนั้นฉันไม่เข้าใจ คนเกษียณจะเฉาตายได้ไง เขามีเวลามากมาย จะพักผ่อน ดูทีวี ออกกำลังกาย คุยกับเพื่อน ไปเที่ยวเตร่ ทานอาหารในร้านที่อยากไป ที่ไหนก็ได้ เพราะเขาเหล่านั้นไม่มีเวลาจำกัด ที่จะต้องเร่งรีบไปไหนอีกแล้ว สบายจะตายไป ในความคิดของฉัน
มาบัดนี้ ฉันเพิ่งเข้าใจว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ต้องพบปะผู้คน และ อยากเป็นที่รัก อยากให้ผู้คน ให้ความสำคัญ หรือ “ให้คุณค่า” กับเรา
แต่ในความเป็นจริง เมื่อเราเกษียณ หัวโขนเราหายไป หน้าที่การงานเราน้อยลง เราไม่ได้มีความสำคัญกับผู้คนเหมือนอย่างแต่ก่อน เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนก็เลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเราอีก
มีสิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้คือ “ให้คุณค่ากับตนเอง” เรียกความเชื่อมั่นในตนเองกลับคืนมา รักตัวเอง เมื่อนั้น เราก็ไม่จำเป็นต้องไปหาใครมารักเรา มาให้ความสำคัญกับเรา แค่เราให้ความสำคัญกับตนเองก็มากพอ
แต่หากใครยังทำไม่ได้ด้วนตนเองในระยะเวลาอันสั้น ก็ลองพาตนเองไปช่วยเหลือผู้คนที่ด้อยกว่าเรา ไปเป็นจิตอาสาช่วยเหลือผู้คน จะทำให้เราสามารถรู้สึกถึง “คุณค่าของตนเอง” ขึ้นมาได้
ขอเป็นกำลังใจให้คนเกษียณแล้ว และคนที่กำลังจะเกษียณในไม่ข้านี้
สวัสดี…
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 117
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา