13 ก.พ. เวลา 23:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ อิคิไก วิถีชีวิตเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น

อิคิไก เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยได้ยินบ่อย ว่าเป็นปรัชญาการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่น หรือเราจะจำง่ายๆเลยก็คือ เหตุผลของการมีชีวิต แล้วถ้าถามว่าทำไมถึงเลือกหนังสือเล่มนี้ ทั้งๆที่มีหนังสืออิคิไกอยู่หลายเล่ม ก็เพราะผู้เขียนเล่มนี้จะรวบรวมเทคนิคมาเลย ไม่ใช่การอธิบายคำว่า อิคิไก และแม้ผู้เขียนทั้งสองท่านจะไม่ใช่คนญี่ปุ่นโดยกำเนิดก็สามารถถ่ายถอดจากมุมมองของตนเองได้
ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้มีด้วยกัน 2 คน ได้แก่ เอ็กตอร์ การ์เซีย เกิดที่ประเทศสเปน แต่ย้ายมาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำงานเป็นวิศวกรซอฟแวร์ เขียนบล็อก และมีผลงานหนังสือของตนเองคือ A Geek in Japan และนักเขียนอีกคนคือ ฟราเซสค์ มิราเยส นักเขียนแนวพัฒนาตนเอง สร้างแรงบันดาลใจ เป็นบรรณาธิการ นักแปล และนักดนตรี
เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ จะรวบรวมการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่น ซึ่งเราคงเคยได้ยินกันอยู่ว่าคนญี่ปุ่นอายุยืน พวกเขาทำอะไรกันในแต่ละวัน ถ้าให้สรุปเป็นหัวข้อสำหรับหนังสือเล่มนี้ ก็จะได้ การมีอิคิไก สมาธิ การกิน และการออกกำลังกาย เนื้อหานอกจากนี้ก็จะเป็นรายละเอียดย่อยๆ เช่น แรงบันดาลใจ ศาสตร์ต่างๆ
อิคิไก เหตุผลของการมีชีวิต ที่ประกอบไปด้วย สิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราทำได้ดี สิ่งที่โลกต้องการและสิ่งที่ทำแล้วได้เงิน ฟังดูน่าตื่นเต้นสำหรับผู้ที่ค้นพบแล้ว แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าอิคิไกของเราคืออะไร แล้วทำให้เครียด หนังสือเล่มนี้ก็บอกว่า ไม่จำเป็นต้องรีบหาจนทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุข เพราะบางครั้งอิคิไกสามารถเปลี่ยนได้ตามกาลเวลา และสิ่งที่เน้นย้ำคือ การกระตือรือร้นในงานที่ทำตลอดเวลา พวกเขาจึงไม่มีแนวคิดการเกษียณ
สมาธิ เป็นสิ่งที่หลายคนเพิ่งมาตระหนักได้เมื่อตอนเป็นผู้ใหญ่ ถ้าลองนึกย้อนไปตอนวัยเด็กไม่ว่าไปเข้าค่ายธรรมมะ ไปวัด แล้วจะมีช่วงนั่งสมาธิด้วยความเป็นเด็กเราอาจจะสงสัยว่าเราทำเพื่ออะไร นอกจากจะเป็นเหน็บชาแล้วยังหลับอีกต่างหาก แต่เมื่อโตขึ้น มีงานที่ต้องใช้ความคิด มีสังคมมากขึ้น แต่เราอยู่กับตัวเองน้อยลง ดังนั้น การทำสมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญ มีคำหนึ่งที่น่าสนใจ "Flow" คือภาวะที่เราจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอย่างเต็มที่จนบางครั้งรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็ว ยกตัวอย่างเช่น หมอผ่าตัดที่กำลังผ่าตัดให้คนไข้
สาระสำคัญของการเข้าสู่สภาวะมีสมาธิ คือ อยู่กับปัจจุบัน เวลาทำงานก็เลือกทำทีละงาน ปิดการแจ้งเตือนทุกอย่างถ้าเป็นไปได้ มีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน และสมองต้องปลอดโปร่งพร้อมทำงานตรงหน้า
การกิน เราจะเห็นว่าคนญี่ปุ่นใช้ถ้วยในการใส่อาหารหรือการใช้จานใบเล็กๆ ซึ่งอาหารก็จะมีหลากหลายมากจัดเอาไว้เป็นชุดของตนเอง ในหนังสือได้กล่าวถึง การกินเพียง 80% อย่ากินจนอิ่มแปล้ ในมื้ออาหารควรมีผัก กิจอาหารจำพวกสารต้านอนุมูลอิสระ บริโภคน้ำตาลและเกลือในปริมาณน้อย และการกินชา
การออกกำลังกาย จะไม่ใช่การออกแรงถึงขนาดหอบเหนื่อย แต่เป็นการบริหารร่างกายหรือขยับร่างกาย ไม่นั่งหรือทำอะไรอยู่กับที่นานๆ ในหนังสือมีการออกกำลังกายง่ายๆ มีท่าประกอบ ไม่ว่าจะเป็นราจิโอ ไทโซ โยคะท่าสุริยนมัสการ ไท่เก็ก ชี่กง เป็นต้น
นอกจากเนื้อหาที่กล่าวไปข้างต้น ในหนังสือยังมีแนวคิดที่น่าสนใจ เช่น วะบิซะบิ มองความไม่สมบูรณ์เป็นโอกาสในการเติบโต อิชิโก อิชิเอะ การสนใจเฉพาะปัจจุบัน แนวคิดอีกมากมายที่ต้องไปอ่านในหนังสือ
สำหรับเนื้อส่วนที่ประทับใจ คือ สิ่งที่ผู้เขียนได้อธิบายว่าทั้งศาสนาพุทธและลัทธิสโตอิก ล้วนมีวัตถุประสงค์คือการควบคุมความสุข ไม่จำเป็นต้องละทิ้งสิ่งที่ก่อให้เกิดความสุขแต่ควรอยู่กับสิ่งนั้นโดยมีสติ และแนวคิดของคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับ การรวมกลุ่ม เพราะการพบกันแต่ละครั้ง ถือเป็นเหตุการณ์เฉพาะ ไม่อาจเกิดขึ้นซ้ำได้ ดังนั้นเราต้องมีความสุขกับช่วงเวลาเฉพาะนั้น
หนังสือ อิคิไก วิถีชีวิตเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น ผลงานของเอ็กตอร์ การ์เซียและฟราเซสค์ มิราเยส ที่รวบรวมวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นโดยมีอิคิไกเป็นปรัชญาในชีวิต ศึกษาการใช้ชีวิต การกิน การออกกำลังกาย และการทำงาน ที่ทำให้อายุยืนยาวขึ้นและมีความสุขขึ้นได้อย่างไร เพราะอิคิไกคือเหตุผลที่ทำให้เราตื่นนอนขึ้นมาในแต่ละวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา