17 ก.พ. เวลา 11:42 • หนังสือ

📖 ตัวสุขอยู่ในหัวใจ

✍️ วินทร์ เลียววาริณ เขียน
แนะนำหนังสืออ่านแล้วดีต่อใจ รวบรวม 49 เรื่องสั้น ยิ่งอ่าน ยิ่งอิ่มเอิบใจ เพราะ “ตัวสุข” ที่หลายคนตามหาแท้จริงอยู่แสนใกล้
1. ถ้าความสุขเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ขอเรียกว่า “ตัวสุข” ก็แล้วกัน นิสัยของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์นี้รักความสะอาด จึงชอบอยู่ในหัวใจที่ใสสะอาด มันขี้หนาว ชอบอยู่กับคนที่อบอุ่น มีเมตตา เป็นสัตว์อยู่ง่าย ๆ จึงชอบคนที่ใช้ชีวิตง่าย ๆ ไม่เรื่องมาก ไม่หวังลาภยศสรรเสริญ
2. การหาตัวสุขมาเลี้ยงสักตัวไม่ยากเลย แค่เปิดหัวใจ ล้างหัวใจให้สะอาด มันก็มาอยู่แล้ว และมันสามารถอยู่กับเราจนวันสุดท้ายในชีวิตของเรา
3. awe แปลตรงตัวว่าความยำเกรง ครั่นคร้าม เคารพ แต่บริบทที่เรามักใช้กันคือความรู้สึกปนเประหว่างความยำเกรง ความเคารพ ความทึ่ง ความตื่นตาที่เกิดจากการพบเห็นบางสิ่งที่น่าอัศจรรย์หรือศักดิ์สิทธิ์ หรือพบปะใครคนหนึ่งที่น่าทึ่งน่าอัศจรรย์
4. การมองสิ่งยิ่งใหญ่แล้วรู้สึกอัศจรรย์เป็นเรื่องหนึ่ง แต่หากมองสิ่งเล็ก ๆ ธรรมดาเป็น awe จึงถือว่าสุดยอด เพียงเปลี่ยนวิธีคิด เรื่องธรรมดาก็น่าอัศจรรย์ได้ เราสามารถสร้างความรู้สึกอัศจรรย์ได้ทุกวัน มันทำให้เรามองโลกใบเดิมต่างจากเดิม และทำให้เรารักชีวิตตนเองมากขึ้น (บท “สัมผัสอัศจรรย์แห่งชีวิต” หน้า 15-17)
5.การเดินตามกรอบแห่งวัตถุนิยมเพื่อสร้างคุณค่าให้ตัวเรา ไม่น่าจะใช่ทางแห่งความสงบสุข เพราะความสุขไม่ใช่เงิน ไม่ใช่ตำแหน่ง ไม่ใช่ชื่อเสียง (บท “เราอาจมีบ้านได้หลายหลัง แต่อยู่ได้ทีละหลัง” หน้า 22-25)
6. ฟาร์มสุขที่ตัวสุขไม่ชอบอยู่เลย เป็นไร่พิษ เป็นอันตรายต่อจิต ได้แก่ฟาร์มโกรธ ฟาร์มโลภ ฟาร์มเขลา ฟาร์มเห็นแก่ตัว ฟาร์มงมงาย ฟาร์มทุกข์ พวกนี้เป็นวัชพืช เจอที่ไหน ให้ขุดทิ้งไปเลย (บท “ฟาร์มสุข” หน้า 26-29)
7. เราเรียนรู้ทั้งชีวิตเพื่อที่จะเข้าใจในท้ายที่สุดว่า ชีวิตก็คือธรรมชาติของความธรรมดา และความไม่ธรรมดาเป็นเพียงมายา บางทีโลกอาจไม่เคยมีความพิเศษ มันเป็นความปกติธรรมดาที่เรารู้สึกไปเองว่าพิเศษ (บท “Be Different’ และ ‘Be Yourself’” หน้า 31-33
8. ชีวิตอาจดีขึ้นเมื่อเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่นั่งอยู่เฉย ๆ (บท “50 คำทำนายจากหมอดูสุดแม่น” หน้า 34-37)
9. รู้สึกแก่วันไหน ก็แก่จริงในวันนั้น (บท “50 คำทำนายจากหมอดูสุดแม่น” หน้า 34-37)
10. ถ้าเชื่อว่าของฟรีมีในโลก ก็จะเป็นเหยื่อในแทบทุกเรื่อง (บท “50 คำทำนายจากหมอดูสุดแม่น” หน้า 34-37)
11. เลิกตัดสินคนอื่น จะสบายใจขึ้นทันที (บท “50 คำทำนายจากหมอดูสุดแม่น” หน้า 34-37)
12. เราเป็นปลาที่ว่ายทวนน้ำได้ (บท “เปลี่ยนชะตาของเราเอง” หน้า 44-49)
13. เราชอบมองไปในอนาคต แต่เรามองเห็นได้แค่อดีต (บท “ภาพอดีต” หน้า 59-60)
14. ธรรมะไม่ได้หมายถึงการไปฟังเทศน์ทุกอาทิตย์ แต่หมายถึงการเข้าใจธรรมดาของโลกและชีวิต เข้าใจว่าชีวิตไม่แน่นอน เป็นเรื่องชั่วคราว ปล่อยได้ ไม่สร้างทุกข์ (บท “ประสบความสำเร็จและมีความสุข” หน้า 91-94)
15. เมื่อกลัวคลื่น อย่าหนึคลื่น แต่เรียนรู้วิธีเคลื่อนไปกับคลื่น
“ตัวสุขอยู่ในหัวใจ” พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก มีนาคม 2566 สั่งซื้อ www.winbookclub.com
✍️📷 เรื่องและภาพ : ทัศนีย์ ยาวะประภาษ
#สำนักข่าวดีดี #หนังสือ #ชวนอ่าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา