7 พ.ค. เวลา 11:30 • นิยาย เรื่องสั้น

บรรยากาศเต็มไปด้วยความเครียด

โจนาสท่าทางกระสับกระส่ายเมื่อเห็นแต้มในมือ แต่เพียงชั่วพริบตาก็กลับมาเป็นปกติราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ท่านนายพลที่นั่งอยู่ไม่ไกลเสียอีกที่มีท่าทีเครียดยิ่งกว่า มือจับสมาร์ทโฟนขึ้นมาแล้ววางลงเป็นระยะ
สายตาทุกคู่จับจ้องอยู่ที่โจนาส
ตาไม่กระพริบ
เขาคือความหวังสุดท้าย
กว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นสิ่งที่ไกลเกินเอื้อม แต่ในปี1983ก็มีดาวเทียมถูกส่งขึ้นไปในวงโคจรได้สำเร็จ
มันคือความสำเร็จของทุกคน แต่เป็นก้าวกระโดดทางการทหารของประเทศหลังม่านเหล็ก รวมทั้งเหมือนเป็นการเหยียบจมูกกันกลายๆด้วย
ประเทศเสรีถึงกับนั่งไม่ติด
ผู้นำประเทศเรียกทุกฝ่ายมาประชุมด่วนเพื่อหาวิธีการแก้ไขรับมือกับความก้าวหน้าครั้งนี้
คิดกันจนหัวแทบแตก
เมื่อเห็นโจนาสมีท่าทีสบายๆไม่เดือดร้อนใจอะไรทุกคนก็โล่งอก
เกมนี้โจนาสเอาชนะฝ่ายตรงข้ามไปได้แบบหวุดหวิด
เสียงถอนหายใจดังไปทั่วห้องประชุม
ความหวังยังมี
โจนาสนำไป2แต้ม ฝั่งตรงข้ามยังไม่มีแต้มเลย
ถ้าฝ่ายเราชนะ...
เสียงออดเรียกเวลาพักจากฝั่งตรงข้าม
โจนาสถอนหายใจเบาๆ
เราต้องไปดวงจันทร์ให้ได้นับจากนี้ ไม่เกิน3ปี
เสียงจากหัวโต๊ะที่ประชุมบอกมา
เป็นไปไม่ได้ครับท่าน เสียงเซ็งแซ่บอกเมื่อได้ยินประโยคนั้น
ทำไมจะเป็นไปไม่ได้
...
นี่คือแผนของเรา
เนี่ยนะ
ใช่ครับ มือดีที่สุดแล้วครับท่าน
บ้า เขาเล่นอะไรไม่เป็นเลยสักอย่าง
นั่นล่ะครับท่าน
คุณบ้าไปแล้ว
ไม่บ้าครับท่าน เขาคือมือดีที่สุดของประเทศครับ อันดับ1
ท่านนายพลมองหน้าโจนาสแล้วมองประวัติจากแฟ้ม
เขาคือคนที่มีโชคและดวงดีที่สุดครับท่าน
เวร นี่เราตกต่ำขนาดต้องพึ่งพาโชคแล้วหรือไง
คราวที่แล้วที่ฝ่ายนั้นชนะเราก็ใช้คนแบบนี้เหมือนกันครับท่าน
จริงรึ?
อีกฝ่ายพยักหน้ารับ
พระเจ้าไม่ทรงทอดลูกเต๋า
เป็นเสียงพึมพัมติดปากของโจนาสเมื่อเขาปิดเกมได้สำเร็จ
ชนะแบเบอร์3รอบ หวุดหวิด1รอบ รอบสุดท้ายรอบที่5 เขาลักไก่จนฝ่ายตรงข้ามขอหมอบไปเอง
ท่านนายพลยิ้มร่าแล้วโทรกลับไปรายงานท่านผู้นำประเทศเสรี
คราวนี้เราชนะขาดครับท่าน
ปลายสายส่งเสียงมาแสดงความยินดีกับท่านนายพลและโจนาสอย่างลิงโลด
โจนาสยิ้มน้อยๆ จับมือกับคู่แข่งขันอย่างสุภาพ
อีกฝ่ายก็เช่นกัน
เกมสุภาพบุรุษ
แต่ผลของมันยิ่งใหญ่นัก
ปี1986 ยานสำรวจลำใหม่ล่าสุดของประเทศเสรีลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ
มันคือก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ของทุกคน
เสียงปรบมือกันเกรียวกราว
ความยิ่งใหญ่ของทุกคน
ท่านผู้นำทั้งสองประเทศหารือกันทางโทรภาพ
ง่วนอยู่กับสัมผัสหน้าจอเริ่มเกม
คราวที่แล้วฝ่ายท่านนำผมไปเยอะ งวดนี้ผมก็ขอบ้างสิครับ
ท่านผู้นำประเทศเสรีพูดยิ้มๆ
เอาคืนทั้งต้นทั้งดอกเลยนะ
โธ่ แต่ทางท่านได้หน้าไปเต็มๆก่อนเลยนะครับ ดาวเทียมดวงแรกในวงโคจร ผมล่ะอิจฉาจริง คนของท่านที่ชนะคราวก่อนก็สุดยอดเหมือนกัน
คราวนี้คนของท่านก็ไม่เบานะ ชนะรวดเดียว ทางผมนับถือจริงๆ แต่ แหม เที่ยวนี้ท่านก็เล่นใหญ่ไปดวงจันทร์เลยนา
ท่านผู้นำประเทศหลังม่านเหล็กตอบกลับแบบขัดใจเล็กๆ มือง่วนอยู่กับเกมบนจอ
ทางผมต้องขออภัยจริงๆ ใกล้เลือกตั้งก็แบบนี้ล่ะท่าน ต้องเรียกคะแนนเพิ่มครับ
วุ่นวายจริง สู้แบบประเทศผมก็ไม่ได้ ไม่ต้องเลือกเยอะ มีเท่านี้ก็เท่านี้
ผมก็อยากได้แบบนั้นครับท่าน แต่จนใจจริงๆ
อ้าว แล้วกัน ว้า หมอบครับ แต้มผมต่ำเกิน
เล่นกันสนุกๆน่ะครับท่าน อย่าซีเรียส
รู้ แต่มันอดไม่ได้น่ะ
ทั้ง2ฝ่ายหัวเราะพร้อมกัน
พระเจ้าไม่ทรงทอดลูกเต๋า
โจนาสพึมพัมเบาๆขณะรับไพ่ที่แจกขึ้นมาดู...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา