3 มี.ค. เวลา 09:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ Happy Love

จริงๆแล้ว รักแท้ คืออะไร มาไขคำตอบกับหนังสือเล่มนี้กัน
วันนี้มีโอกาสอ่านหนังสือที่แปลกจากเรื่องที่อ่าน เพราะปกติจะไม่ค่อยได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับความรักและศาสนาเสียเท่าไหร่ แต่สำหรับหนังสือเล่มนี้มีทั้งสองอย่างที่กล่าวมา
ก่อนที่จะสรุปหนังสือ อยากให้ทุกคน ลองนิยามคำว่า "รักแท้" ในฉบับของตนเอง แล้วมาดูกันว่าตรงกับสิ่งที่หนังสือเล่มนี้ ได้อธิบายไว้หรือไม่
หนังสือเล่มนี้นำเสนอเรื่องราวของความรัก ผู้เขียนซึ่งก็คือ ราช รามัญ ที่ได้รวบรวมคำพูดขององค์ทะไลลามะที่ 14 เมื่อครั้งที่ผู้เขียนได้ไปอยู่ที่ประเทศอินเดีย
ความสุขและความรักที่แท้จริง??
ความสุขสามารถเกิดได้ทั้งจากการให้และการรับ
การรับอย่างถูกวิธี ในหนังสือจะอยู่ในหัวข้อ ความสุขจากการได้ แน่นอนอยู่แล้วว่า ทุกคนเมื่อได้รับสิ่งใดๆย่อมเกิดสุข แต่หากได้มากๆย่อมเกิดความเคยชิน เมื่อเวลาผ่านไป ไม่ได้รับเหมือนเมื่อเกิดความไม่สุขก็มาเยือน
หนังสือกล่าวได้ดี ได้มีการตั้งคำถามว่า การได้แบบไหนทำให้เรามีความสุข การได้แบบไหนทำให้บริสุทธิ์ทางกายและใจอย่างแท้จริง คำตอบนั้นอยู่ในใจของตัวเราแล้ว
การให้ที่แท้จริง คือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน แม้กระทั่งการทำบุญที่บางครั้งก็จะชอบอธิฐานว่าขอให้ได้สิ่งนั้นหรือสิ่งนี้ นี่คือการให้ที่ผิด หรือจะเป็นการให้ของแก่คนอื่นก็มิควรให้เพื่อที่จะรอคนนั้นตอบแทนในอนาคต นี่ก็เป็นการให้ที่ผิดเช่นกัน
แม่น้ำสายใหญ่แต่ไม่ไหลหลาก ปูปลาอาศัยไม่ได้ ไม่นานน้ำนั้นเน่า
แม่น้ำสายเล็กแต่ไหลหลาก ปูปลาอาศัยได้ น้ำย่อมไม่เน่า
แม่น้ำใหญ่เปรียบเป็นคนมีทรัพย์มาก แต่ไม่เคยแบ่งปัน ต่างกับบางคนที่มีน้อยแต่มีจิตเป็นผู้ให้เสมอ ย่อมทำให้ผู้นั้นมีความสุข ซึ่งตอนที่อ่านคำสอนนี้ก็ทำให้นึกถึงลุงคนหนึ่ง แกเป็นคนจัดตลาดนัดให้แก่วัด มีงานอะไรเกี่ยวกับวัดแกก็จะทำโดยไม่มีการปฏิเสธ แกเป็นผู้ให้ที่ดี ซึ่งในที่นี้ไม่ใช่จำนวนเงิน แต่เป็นความเชื่อเหลือที่พอจะทำได้ สิ่งที่พบก็คือ แม่ค้าพ่อค้าในตลาดรู้จักแกทุกคนและพูดถึงในทางที่ดีเสมอ
รักแท้ คือ อะไร
รักที่แท้จริง คือ การรักด้วย "ความกรุณา" เป็นความปรารถนาที่จะช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ต้องการที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แม้บางคนจะบอกว่า ความรัก คือ การเข้าใจกันและกัน ก็ถือว่าถูกแต่ไม่หมด เพราะวันใดที่ความเข้าใจกันหมดไปความรักก็หมดไปเช่นกัน
ความรัก กับ เงิน
ในยุคปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักเลือกเงินก่อนเสมอหรือที่มักจะพูดกันว่า "ความรักกินไม่ได้" เงินต่างหากทำให้เราอยู่ได้ เลือกคนเพราะฐานะยึดตามหลักเหตุผล ก็ขึ้นอยู่กับบุคคล แต่หากลองคิดดีๆ เงินทอง ทรัพย์สินมีได้ก็หมดได้
ความรัก กับ อดีต
เชื่อเหลือเกินว่า มีหลายคนต้องพบกับการเลิกราหลายต่อหลายครั้ง หากลองทบทวนตัวเอง อาจจะพบว่าบาดแผลในอดีตกำลังทำลายความรักในปัจจุบัน เช่น บางคนอาจเคยอยู่ในครอบตรัวที่พ่อแม่ทะเลาะกัน บางคนโดนคนรักเก่านอกใจ จนทำให้ไม่ไว้คนปัจจุบัน เกิดเป็นเกราะป้องกันที่หนาจนยากจะกะเทาะออก และการรู้อดีตของคนรัก ต้องไม่เอาอดีตนั้นมาทำร้ายคนรักเช่นกัน
ข้อคิดที่ชอบจากหนังสือเล่มนี้
> ความสุขเกิดได้จากการให้และการรับ
> การให้ต้องให้แบบไม่หวังผลตอบแทน(ยิ่งตอนทำบุญ ชอบขอนู่นขอนี่ อย่างนี้คือการให้ที่ไม่ถูก)
> รักโดยใช้ความกรุณา รักโดยมีความปรานาดีและไม่ใช่การอยากจะครอบครอง
> อย่าเอาแผลในอดีตมาทำร้ายความรักในปัจจุบัน เพราะมันไม่เกิดประโยชน์
นานๆจะอ่านหนังสือแนวนี้ แต่ก็รู้สึกว่าอ่านได้เรื่อยๆ อ่านแล้วตัวเบา อยากอ่านต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ใช้เวลาอ่านเพียงแค่ชั่วโมงเดียว ได้ข้อคิดหลายอย่างไม่ใช่แค่เรื่องของความรัก แต่รวมถึงเรื่องของความสุขด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา