14 มี.ค. เวลา 18:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Trip.com มีแพลตฟอร์ม OTA(Online Travel Agency) หลักๆอยู่ 4 ตัวคือ Ctrip, Qunar ที่ให้บริการในประเทศจีน และ Trip.com กับ Skyscanner สำหรับให้บริการนอกประเทศจีน
ให้บริการทั้งจองห้องพัก โรงแรม จองตั๋วเครื่องบิน หรือรถโดยสารอื่นๆ รวมถึงจองทัวร์ท่องเที่ยวต่างๆ ครอบคลุมทุกอย่างในการท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้
Ctrip และ Qunar ถือเป็นเจ้าตลาดมี Marketshare อันดับ 1 ในประเทศจีนเลยก็ว่าได้ ถ้าดูจากจำนวนโรงแรมที่ List อยู่ในแพลตฟอร์มมีสูงถึง 1.4 ล้านโรงแรม ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Meituan (3.6แสน) และอันดับ 3 Fliggy (2แสน) อย่างขาดลอย
source : company report
รายได้หลักแบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ จองที่พัก, จองการเดินทาง, จองทัวร์, จองในระดับบริษัท และอื่นๆ ช่วงปี 2020 - 2022 รายได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากผลกระทบโควิด
แต่ในปี 2023 ทุกส่วนสามารถทำรายได้สูงกว่าปี 2019 แล้ว ยกเว้นเพียงการจองทัวร์เท่านั้น
รายได้รวมมากกว่าปี 2019 ถึง 25% แล้ว
ความน่าสนใจในการลงทุน
  • รายได้กลับมาทำ New ATH ได้อย่างสวยงาม และยังเป็นเจ้าตลาดเบอร์หนึ่งในจีน
  • หากดูรายได้แบ่งตามประเทศ จะเห็นว่ารายได้หลักของบริษัทกว่า 80% มาจากในประเทศจีน ที่ Ctrip เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว ส่วนต่างประเทศคิดเป็นเพียง 20% ซึ่งเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์ม OTA อื่นๆแล้วยังถือว่าเล็กมาก
  • การเปิดประเทศอย่างเต็มที่ และปล่อยฟรีวีซ่าในหลายประเทศทำให้คนจีนท่องเที่ยวออกนอกประเทศมากขึ้น รวมถึงน่าจะมีคนไปเที่ยวจีนมากขึ้นเช่นกัน และ Trip.com ที่เป็นแพลตฟอร์มระดับ Global แต่มีฐานแข็งแกร่งที่จีน ก็น่าจะได้ประโยชน์ตรงนี้เต็มๆ
ความเสี่ยงสำคัญ
  • คู่แข่งที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ รวมถึงคู่แข่งในประเทศจีนเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน แต่ละตัวก็มีแบคใหญ่ๆ เช่น Fliggy ก็เป็นของ Alibaba และคู่แข่งที่น่ากลัวของหลายๆบริษัท ก็คือ Tiktok หรือ Douyin ที่เข้ามาเล่นทำ Platform OTA ด้วยเช่นกัน (เห็นว่าคน GenZ ชอบจองและแพลนการท่องเที่ยวผ่าน Douyin กันพอสมควรเลย)
  • การท่องเที่ยวที่อาจจะไม่ดีอย่างที่ทุกคนคาดหวังไว้
  • อื่นๆก็คงเป็นเรื่องทั่วไปที่เสี่ยงกันหมดคือ เศรษฐกิจที่ไม่ดี
ช่วงนี้หลายคนอาจเห็นโฆษณามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นป้าย Billboard หรือเวลาเสริชหาข้อมูลการท่องเที่ยวก็มักจะมี Trip.com เด้งขึ้นมาอยู่บ่อยครั้ง เห็นได้ชัดเลยว่ามีการทำการตลาดอย่างหนักในต่างประเทศ น่าติดตามว่ารายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นได้อีกแค่ไหนครับ
ขึ้นอันดับ 2 ใน App Store หมวด Travel อีกด้วย
Valuation FWD P/E 16x เทียบกับคนอื่นๆแล้วก็ถือว่าไม่ได้แพงมากถึงแม้ราคาขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่แพงเกินไปที่เราจะเข้าไปศึกษาเพิ่ม
หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ใครเคยใช้แล้วมีประสบการณ์ยังไงบ้างมาเล่ากันได้นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา