6 มิ.ย. เวลา 09:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SiS ขึ้นมาเกือบ 100% จากจุดต่ำสุดได้ยังไง แล้วจะไปต่อไหม??
SiS เป็นบริษัทขายส่งคอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติต่างๆ ในประเทศไทย แบรนด์หลักๆมีทั้ง Asus, Acer, Brother, Dell, Fortinet, Hewlett Packard Enterprise, HP Inc, Lenovo, Samsung, Xiaomi ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลักๆคือ
การแบ่ง Business Unit ของ SIS
  • 1.
    Consumer ขาย Hardware อุปกรณ์ IT ต่างๆ ตลาดนี้ค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อภาคครัวเรือน ที่ก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่
  • 2.
    Phone ขายโทรศัพท์ Samgsung และ Xiaomi เป็นตลาดที่ไม่ค่อยโตแล้วเช่นกัน
  • 3.
    Commercial สินค้า IT ที่ขายให้กับบริษัท ถ้าดูไตรมาส 1 2024 จะเห็นว่ายังติดลบอยู่ ซึ่งมาจากงมประมาณภาครัฐที่ล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งเป็น 10 - 20% ของกลุ่มนี้เลยที่เดียว
  • 4.
    Value Added กลุ่มนี้มีการเติบโตที่ดีมาก เนื่องจากทำ Solution เกี่ยวกับ Data Center รวมถึง Cyber Scurity ด้วย
  • 5.
    Others ที่โตดีมากเช่นกัน
รายได้ และ กำไรตาม Business Unit
ลองพาไปดูรายได้ย้อนหลังแบ่งตาม Segment ข้างต้นจะเห็นว่ากลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตดีมากๆคือกลุ่ม Value added และ Others Business ถ้าเรารวม 2 BU นี้เราจะเรียกว่าเป็นกลุ่ม Value ซึ่ง คิดเป็นรายได้ 31.1% ของรายได้ทั้งหมด ในไตรมาส 1 ปี 2022 ยังมีสัดส่วนเพียง 17.4% เท่านั้น!
แบ่งกลุ่มเป็น Volume และ Value เพื่อให้เห็นภาพธุรกิจ
แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือสัดส่วนกำไรของกลุ่ม Value คิดเป็น56.3% ของกำไรทั้งหมดของบริษัทแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกไตรมาสอีกด้วย ที่เป็นแบบนี้ได้เพราะกลุ่ม Value ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจ Data Center Cloud และ Cyber Scurity เป็นธุรกิจที่ทำยากกว่าธุรกิจซื้อมาขายไปทั่วไป จึงสามารถทำกำไรได้สูงกว่า
1
ถ้าดูภาพกว้างขึ้นจะเห็นว่ารายได้รวมของบริษัทในไตรมาสนี้กลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง + 6.6% หลังจากติดลบมาทั้งปี 2023 และสังเกตอัตรากำไรขั้นต้น GPM% สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่ม Value มีสัดส่วนสูงขึ้นนั้นเอง
งบกำไรขาดทุนเรียบเรียงใหม่
แต่กำไรสุทธิยังอยู่ในระดับประมาณ 2.5% ใกล้เคียงเดิม เพราะค่าใช้จ่าย Selling ที่สูงขึ้น จากการต้องจ้างคนเพิ่มมา Cover ธุรกิจ Value และการทำการตลาด ให้คนเข้าใจสินค้ากลุ่ม Value มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางบริษัทมองว่าระยะยาวเมื่อมี Scale รายได้ที่เพิ่มขึ้นก็จะมา Cover ค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้
โดยรวมแล้วบริษัท SiS มี Cash Cow หรือกลุ่มธุรกิจดั้งเดิมที่ยังทำกำไรได้เรื่อยๆ แต่อยู่ในช่วงที่ค่อนข้างนิ่ง ไม่เติบโตแล้ว อย่าง Consumer Phone และ Commercial ซึ่งถ้ามีแค่นี้เราคิดว่าบริษัทนี้ก็ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่
แต่จุดที่สำคัญเลยคือกลุ่มธุรกิจ Value ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็น Rising Star แถามยังทำกำไรได้ดีกว่าธุรกิจเดิมอีกด้วย ทำให้ภาพของบริษัทเริ่มเปลี่ยนไปพอสมควร ดังนั้นการให้ Valuation ของบริษัทเท่าเดิม อาจจะไม่สมเหตุสมผล ตลาดจึงปรับ P/E ขึ้นมาให้แล้ว
ถ้าดู P/E ในอดีตของ SIS ช่วงปกติ ที่ไม่ได้ดีอะไรก็จะเทรดกันที่ P/E ต่ำ 10 และช่วงที่ดีมากๆเคยขึ้นไปได้ถึง 20 เท่า วันนี้ P/E อยู่ที่ 14 - 15 เท่า กับ ภาพธุรกิจที่กำลังจะเปลี่ยนไป ความเห็นส่วนตัวก็คิดว่าสมเหตุสมผลนะที่ตลาดปรับ P/E ขึ้นมาแบบนี้ แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเติบโตได้เร็วแค่ไหน
ปัจจัยสำคัญของการเติบโตในกลุ่ม Value คือทรัพยากรบุคคล หรือทีม Engineer ที่จะไปทำระบบให้ลูกค้า ซึ่งตอนนี้แย่งตัวกันมากเนื่องจากมีในตลาดน้อย ทาง SIS เองก็ถึงขั้นต้องไปดึงตัวมาจากต่างประเทศ(จีน) ซึ่งก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ดูจาก Selling Expense ก็ได้ ยังน่าติดตามครับว่าจะเป็นยังไงต่อ SiS เป็นอีกหนึ่งบริษัทในตลาดหุ้นไทยที่น่าจับตามอง
อีกปัจจัยนึงที่จินตนาการได้คือ กลุ่ม Cash cow ที่นิ่งๆแล้ว จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ถามว่าจะมาจากไหน อาจจะเป็นการ Replacement อุปกรณ์ต่างๆที่รวดเร็วขึ้น เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว โดยเฉพาะการนำ AI เข้ามาลงในคอมพิวเตอร์ AI PC หรือโทรศัพท์ของเรา (อันนี้มโนเอานะครับ😅)
ผมนึกถึงหุ้นต่างประเทศอย่าง Decker Outdoor เจ้าของแบรนด์รองเท้ายอดฮิตในไทยตอนนี้อย่าง Hoka ที่มี Hoka เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง เติบโตเร็ว กำไรดี และมี Cash Cow อย่างแบรนด์ UGG ซึ่งเดิมก็ขายได้ปกติแต่ไม่เติบโตแล้ว พอวันนึงที่ UGG กลับมาเติบโดได้อีกครั้งนึง ลองดูราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมาก็น่าจะเห็นภาพครับ
แต่จริงๆแล้วมันก็เทียบกันไม่ได้หรอกครับ แค่ให้เข้าใจภาพว่าตอนนี้ SiS เป็นยังไง และมีโอกาสเป็นยังไงได้บ้างเท่านั้น
สุดท้ายนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ผิดพลาดตรงไหนหรือคิดเห็นยังไงก็แชร์กันได้เลยนะครับ
ขอบคุณคุณ Rutti ที่เลี้ยงกาแฟนะครับ😊🎉 และยังทำให้เราได้ไปลองดูบริษัท SIS ทำให้เห็นด้วยว่าบริษัทนี้มีความน่าสนใจอยู่พอตัวเลยอีกด้วย
ถ้าชอบบทความนี้ เลี้ยงกาแฟผมได้ที่ buy me a coffee ลิงค์ด้านล่างได้เลยนะครับ😊
หรือแค่กดไลค์กดแชร์ก็เป็นกำลังใจให้ผมได้มากแล้วครับ
อยากให้รีวิวหุ้นตัวไหนเป็นพิเศษก็เขียน Request มาได้เลยนะครับ ช่วยกันหาหุ้นดีๆ แล้วเติบโตไปด้วยกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา