15 พ.ค. เวลา 07:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รีวิว ETF ตอนที่ 7 SNSR ลงทุนผ่าน Global X Internet of Things ETF | by หนีดอย

💰SNSR ETF ที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ได้ประโยชน์จากอุตสาหกรรม IoT ที่เติบโตขึ้นในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยจะลงทุนตามดัชนี Indxx Global Internet of Things Thematic Index
1
💰 รีวิว ETF ก่อนหน้านี้ ผมได้พูดถึง ETF ที่ลงทุนในดัชนี iShares MSCI India ETF อย่าง INDA ไปแล้วในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หากใครสนใจสามารถตามอ่านกันได้ที่
💰รายละเอียด SNSR
Global X Internet of Things ETF จะอ้างอิงดัชนี INDXX Global Internet of Things Thematic Index ลงทุนในหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนา IoT ให้เป็นอินเทอร์เน็ตของทุกสิ่ง ทั้งพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อาทิ บริษัท Garmin บริษัท STMicroelectronics และบริษัท Advantech
-วันจัดตั้งกองทุน 09 Dec 2016
-ค่าธรรมเนียมการจัดการรวม 0.68%
-มูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด $275.17 ล้าน
-จำนวนหุ้นที่ถือ ราวๆ 53 บริษัท
*ข้อมูล ณ วันที่ 13 May 2024
💰ก่อนอื่นมาไล่ดูกันก่อนว่า Top 10 holdings ของ ETF กองนี้มีบริษัทอะไรกันบ้างครับ โดย 10 อันดับแรกของ ETF นี้จะกินสัดส่วนอยู่ที่ราวๆ 42% โดยจะมีสัดส่วนหลักๆ 3 อันดับแรกดังนี้คือ Semiconductors 39.3%, Electical Products 10.8%, Telecommunication Equipment 10.5%
Top 10 Holdings
Stock Style เป็นลักษณ์ Mid cap & Growth style
Factor Profile เป็น Growth style, Low yield, Low momentum, High Quality, High Volatiligy, High Liquidity, Mid Size
มาดูผลตอบแทนในแต่ละช่วงเวลากันครับ จะพบว่า ไม่มีช่วงผลตอบแทนติดลบเลยตั้งแต่จัดตั้งกองทุน แต่จะมีช่วงผลตอบแทนต่อปีน้อยที่สุดในช่วง 3 ปี แต่ถ้าหากลงทุนก่อนหน้านั้น หรือ หลังจากนั้นตามรูป ผลตอบแทนต่อปี ก็จะมีตัวเลขอยู่ที่ 2 digit ตลอด
ความเสี่ยงจาก Morningstar ให้ Risk Score อยู่ที่ 82 (ระดับ Very Aggressive)
💰เหตุผลที่ควรลงทุนใน ETF SNSR
1. มีศักยภาพสูงในการเติบโต
จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อแบบก้าวกระโดดนี้ การใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะก้าวสู่ระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน คาดว่าอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นจนถึง 15.7 พันล้านชิ้นในปี 2023 และเติบโตไปสู่ประมาณ 34.7 พันล้านชิ้นในปี 2028
2.มีปัจจัยที่ส่งผลให้มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตยังคงขยายตัวไปสู่หมวดหมู่ใหม่ๆ ทำให้ผู้ผลิตสามารถตรวจสอบและให้บริการผลิตภัณฑ์ผ่านการอัปเกรดซอฟต์แวร์ได้ดียิ่งขึ้น เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน
3.การลงทุนแบบกระจายหลายกลุ่ม segments
กองทุนนี้ ลงทุนแบบกระจายกลุ่มในแง่ด้านภูมิศาสตร์หรือประเภทอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ครอบคลุมหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ในบริษัทที่มีนวัตกรรมสูงสุดในด้านนี้ทั่วโลก
💰ข้อเสียและความเสี่ยงใน ETF นี้คือ
1. ยังคงผันผวนสูงเนื่องจากเป็นหุ้น และเป็นหุ้นเติบโตขนาดกลางที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบาย
2. ผลตอบแทนยังคงแพ้กองทุนดัชนี NASDAQ100
3. ผลตอบแทนอาจสู้บางกองทุน หรือ หุ้น ในระยะสั้นๆ หรือระยะกลางไม่ได้ เช่นหุ้นหรือกองทุนบางตัวสามารถทำผลงานได้หลายเด้งใน 1 ปี ในขณะที่ ETF ดัชนี อาจทำไม่ได้มากเท่านั้น
4. ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐกับเงินบาทไทย เพราะเราต้องแลกจากเงินบาทไทยเป็นดอลลาร์
เปรียบเทียบผลตอบแทน ดัชนี S&P500 (VOO), Nasdaq100 (QQQ) และ SNSR ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
💭 ETF นี้เหมาะกับใคร
1. คนที่เชื่อและชอบการลงทุนในตีมนี้ ที่มองเห็นศักยภาพการเติบโตในแง่การใช้งาน Internet of Things
2. คนที่ไม่อยากให้พอร์ทการลงทุนผันผวนมากเกินไป รับความเสี่ยงได้สูงระดับหนึ่ง แต่ต้องการผลตอบแทนที่ดีคุ้มความเสี่ยงและชนะเงินเฟ้อได้
3. คนที่อยากได้หุ้นเติบโต มีศักยภาพจะโตได้อีก ล้อไปกับ Megatrend
4. คนที่ไม่ค่อยมีเวลาศึกษารายละเอียดเป็นหุ้นรายตัวมากนัก
💭 ช่องทางการลงทุน
1. เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศกับโบรกเกอร์ในไทย แบบนี้สามารถซื้อขายได้ทั้งหุ้นต่างประเทศ และ ETFs ต่างประเทศ เช่น Dime, Innovest X, Liberator ตอนนี้บางโบรกเกอร์สามารถซื้อได้ฟรีค่าคอมมิชชั่น 1 ไม้ต่อเดือน เช่น Dime, Liberator ครับ
2. เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศกับโบรกเกอร์ในต่างประเทศ หลักการคล้ายๆโบรกเกอร์ของไทย แต่ค่าธรรมเนียมการซื้อขายจะถูกกว่า ผมมีเขียนบทความเรื่องนี้ไว้เฉพาะสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนหุ้นต่างประเทศว่ามีตัวเลือกโบรคเกอร์อย่างไร
3. เปิดบัญชีซื้อขายเฉพาะ ETFs กับ Jitta Wealth โดย Jitta Wealth ไม่ใช่โบรคเกอร์ แต่ Jitta Wealth จะเป็น กองทุนส่วนบุคคลที่ลงทุนในหุ้น บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ที่ได้รับอนุญาตบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคล จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไม่ได้ถูกจัดเป็นโบรกเกอร์ จึงไม่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์บริษัทหลักทรัพย์
สามารถตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้ที่ https://market.sec.or.th/public/idisc/th/companyprofile/Intermediaries/0000029621
💭หากใครสนใจลงทุนใน Jitta Wealth คลิกได้เลยที่ Link : https://link.jittawealth.co/6votzlub7h
หรือคลิกที่รูปด้านล่างเพื่อเปิดบัญชีลงทุน
โฆษณา