31 พ.ค. เวลา 01:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Buterin ผู้ก่อตั้ง ETH จาคให้หน่วยงานคริปโต เพื่อต่อสู้กับกฎหมายด้าน Privacy 🔐

Vitalik Buterin เจ้าของเหรียญ Ethereum ได้โอน 30 Ether ซึ่งมีมูลค่า 113,000 ดอลลาร์ ไปให้ Juicebox แพลตฟอร์มที่ระดมทุนเกี่ยวกับคริปโต เพื่อช่วยเหลือทางกฎหมายให้กับผู้พัฒนาเครื่องมือ Tornado Cash 🌪️💸
โดยเครื่องมือนี้มีการรักษาความเป็นส่วนตัวในทำธุรกรรมคริปโตของผู้ใช้งานที่มากเกินไป⁉️ เพราะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ทำธุรกรรมเลย จนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายไม่พอใจ เพราะเล็งเห็นว่าอาจเป็นที่ฟอกเงินที่ถูกแฮกหรือขโมยไป ⚠️
🚔 ตอนนี้ผู้ที่ถูกดำเนินคดี คือ Alexey Pertsev และ Roman Storm ผู้ก่อตั้ง Tornado Cash นี่แหละ มีการตรวจสอบจนนำไปสู่การที่ ’สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC)’ ออกมาตรการคว่ำบาตร สั่งแบน Tornado Cash ในเดือนสิงหาคม 2022 ผู้ก่อตั้งถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎการป้องกันการฟอกเงิน ส่งผลให้ Alexey Pertsev ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี
🌐 คอมมูคริปโตทั่วโลก รวมถึง Buterin ก็สนับสนุนความเป็นส่วนตัว และการพัฒนาเครื่องมือเพื่อปกป้องการไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้ จึงได้พยายามต่อสู้มาตลอด เพื่อปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมทางคริปโต แม้จะฝ่ายบังคับกฎหมายจะเพ่งเล็งเป็นพิเศษก็ตาม
💰ปัจจุบันกองทุน Juicebox สะสมระดมทุนได้ประมาณ 591 Ether หรือราว 2.2 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือพวกเขาในการต่อสู้คดีนี้
การบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้ ทำให้กลุ่มคนที่สนใจคริปโตไม่พอใจพอสมควร เพราะคิดว่า 💬
“ การจับกุมนักพัฒนาเพียงเพราะการสร้างซอฟต์แวร์ที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวนั้น..ไม่ยุติธรรมเสียเลย!! “ 💨
อารมณ์ฉุนเหล่านี้ ได้สะท้อนมายังการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนในคริปโตมาตลอด เช่น การสนับสนุนการปล่อยตัว Ross Ulbricht ผู้สร้าง Silk Road ที่กำลังรับโทษจำคุกสองชีวิตโดยไม่มีการรอลงอาญา
ความพยายามของคอมมูคริปโตยังได้รับความสนใจจากอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งสัญญาว่าจะให้อภัยโทษแก่ Ulbricht หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง… แหม อาศัยจังหวะชุลมุนมากพ่อ… 🤣
#360World #360NEWS #ETH #Ethereum #VitalikButerin #TornadoCash #AlexeyPertsev #RomanStorm #Juicebox #Crypto #CryptoCommunity

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา